ข่าว

ตามไปดู โรงผลิต "เตามหาเศรษฐี" ว่าออเดอร์ช่วงนี้ เป็นอย่างไรกันบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตาเศรษฐกิจของโรงเตาสุขประเสริฐ มี 2 แบบ แบบแรกคือทรงสอบ หรือทรงแหลมตามท้องตลาดทั่วไป และแบบที่ 2 คือทรงกลมคือแบบแข็งแรงพิเศษ 

เมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.65) ผู้สื่อข่าวสำรวจแหล่งผลิต "เตาอั้งโล่" ว่ายอดสั่งซื้อช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง โดยโรงผลิตเตาในหลายจังหวัด ผลิตสินค้ามานาน เฉพาะที่โรงเตาสุขประเสริฐ ตั้งอยู่เลขที่ 108 ถ.บรมไตรโลกนารถ 2 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นโรงเตาขนาดใหญ่ของ จ.พิษณุโลก ผลิตเตามาตั้งแต่ รุ่นพ่อแม่ส่งต่อมาถึงรุ่นลูก กว่า 40 ปี 

 

คนงานยังคงเร่งมือการผลิตเตาตามออเดอร์ที่มีสั่งเข้ามาตลอด โดยเฉพาะช่วง 2-3 วันมานี้ กระแสเตาถ่าน เตาฟืน พีคมาก โดยเฉพาะเตาเศรษฐกิจ หรือ เตามหาเศรษฐี มีออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก ทางโรงเตาต้องเร่งมือผลิตตลอดทั้งวัน

 

 

ตามไปดู โรงผลิต "เตามหาเศรษฐี" ว่าออเดอร์ช่วงนี้ เป็นอย่างไรกันบ้าง

 

นางสาวสุพรรษา อินบัว อายุ 40 ปี เจ้าของโรงเตาสุขประเสริฐ บอกว่า โรงเตานี้ เป็นโรงเตาใหญ่และสืบสานมาอย่างยาวนานตั้งแต่รุ่นพ่อ รุ่นแม่กว่า 40 ปีแล้ว ก็ผลิตเตาหลายหลายประเภท อาทิ เตาขาว เตาดำ เตาฟืน เตาเศรษฐี  หรือเรียกว่าเตาเศรษฐกิจ ที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้

 

โดยเตาเศรษฐกิจของโรงเตาสุขประเสริฐ จะมี 2 แบบ แบบแรกคือทรงสอบ หรือทรงแหลมตามท้องตลาดทั่วไป ราคาขายจะอยู่ที่ลูกละ 250 บาท และแบบที่ 2 คือทรงกลมคือแบบแข็งแรงพิเศษ ราคาลูกละ 350 บาท ซึ่งตอนนี้ทั้ง 2 แบบคิวสั่งจองยาวมากเกือบ 1 พันลูก ทางเราก็เร่งมือผลิตให้ทันตามออเดอร์ลูกค้าที่เข้ามา ลูกค้าส่วนใหญ่มีทั้งขาจรและขาประจำ ทั้งในจังหวัด ต่างจังหวัด รวมถึงต่างประเทศเพื่อนบ้านด้วย

 

ข้อดีของเตาเศรษฐกิจจากโรงเตาของเรา คือจะมั่นคง แข็งแรง ทนทาน เพราะตัวเตาของเราจะอัดดิน อัดแกลบ และปูนจนเต็มแน่นทั้งลูก ไม่มีกลวงจกตาเหมือนที่อื่น ส่วนถังครอบตัวเตาเราก็เลือกสังกะสีเกรด A อย่างหนา เพื่อยืดอายุการใช้งานของเตา ลิ้นเตาของเราจะเป็นมาตรฐานคือ 61 รู จะดูดไฟขึ้นดี และความร้อนจะระอุอยู่ ภายในเตาแต่ไม่เปลืองถ่านมาก

 

จริงๆคือเตาเศรษฐกิจ หรือเตาเศรษฐี ก็ขายดีมาสักพักแล้วนะ เพราะคนใช้งานเขารู้  แต่พอมามีกระแสจากกระทรวงพลังงาน จึงทำให้คนรู้จักเตาเศรษฐกิจ มากขึ้น ก็ขายดีไปอีก

 

ตามไปดู โรงผลิต "เตามหาเศรษฐี" ว่าออเดอร์ช่วงนี้ เป็นอย่างไรกันบ้าง

 

 

ตามไปดู โรงผลิต "เตามหาเศรษฐี" ว่าออเดอร์ช่วงนี้ เป็นอย่างไรกันบ้าง

 

ส่วนเรื่องของต้นทุนต่างๆ ทางโรงเตาก็กระทบเยอะมาก เพราะต้นทุนปรับขึ้นทุกอย่าง ตั้งแต่ดินเหนียวปรับขึ้น รถละ 1-200 บาท บาท ปูนตราเสือ กระถังสังกระสี ก็ปรับขึ้นลูกละ 20 บาท หนักสุดจะเป็นแกลบดำ จากเดิมรถ ละ 1,000 บาท ตอนนี้เป็นรถละ 3,000 และแกลบดำเป็นวัตถุดิบที่จำเป็น ทั้งตอนปั้นเตา และตอนเผาเตา ซึ่งเมื่อก่อนเราจะใช้แกลบเป็นหลักในการเผาเตา แต่ปัจจุบันจะใช้แกลบผสมตอนปั้นเตาเพียงอย่างเดียว 

 

เพราะนอกจากแกลบจะราคาแพงแล้วยังหายากด้วย ส่วนตอนเผาเตาก็หันมาใช้ฟืนแทน โดยฟืนเราก็จะ หาจากตามโรงไม้ ที่เป็นเศษไม้ เปลือกไม้ ก็ไปขอซื้อเขามาก็ช่วยลดต้นทุนได้ ส่วนราคาเตาทางโรงเตา ของเรายังขายราคาเดิม ส่วนอัตราการผลิตเตาต่อวันเฉลี่ยได้ประมาณ 1,000 ลูก ก็ยังไม่ทันตามยอดออเดอร์ แต่ส่วนใหญ่ลูกค้าเจ้าประจำจะรอได้ ก็ยืดเวลาออกไปเล็กน้อย

 

สำหรับใครที่สนใจจะสั่งซื้อเตา ปลีกส่ง สามารถติดต่อได้ทางเพจ โรงงานทำเตาสุขประเสริฐ หรือโทร 091-026-6905 หรือเข้าไปซื้อที่โรงเตาได้เลย เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00-16.00 น.

 

ตามไปดู โรงผลิต "เตามหาเศรษฐี" ว่าออเดอร์ช่วงนี้ เป็นอย่างไรกันบ้าง

 

กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ