ข่าว

ถ้า "พาณิชย์" แก้ "น้ำมัน" แพงไม่ได้ แล้วใครจะทำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรณ์ จาติกวณิช" ถาม "จุรินทร์" ปัญหาราคา "น้ำมัน" ถ้ากระทรวง "พาณิชย์" ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมราคาสินค้า แก้ไม่ได้ แล้วใครจะทำ

กรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ เฟสบุ๊ค ตั้งคำถาม ถึง จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ อดีตเพื่อนร่วมค่ายในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ใช้หัวข้อว่า 'ของแพง' ประชาชนนึกถึงใคร!?บริหารเศรษฐกิจ ต้องยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง
มีเนื้อหาว่าในประเด็นว่าใครมีหน้าที่และอำนาจในการแก้ปัญหานั้น ขอตั้งคำถามง่ายๆว่า  เวลาพูดถึง “ของแพง” และถามว่ากระทรวงไหนมีหน้าที่แก้เรื่องนี้ ประชาชนจะตอบว่ากระทรวงอะไร?

แน่นอนประชาชนต้องตอบว่า  กระทรวงพาณิชย์
ถ้า "พาณิชย์" แก้ "น้ำมัน" แพงไม่ได้ แล้วใครจะทำ
และในจิตสำนึกของผู้เป็นรัฐมนตรี ในสถานการณ์ข้าวยากหมากแพงยุคปัจจุบัน ควรจะต้องพยายามคิดหาทางออกเรื่องของแพงอยู่แทบจะทุกลมหายใจและเมื่อ น้ำมันแพง ต้นตอ รัฐมนตรีควรต้องใช้ทุกกฎหมายที่มี เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา  ไม่ใช่มาตีความกฎหมายเพื่อลดอำนาจ และความรับผิดชอบของตนเอง

ประเด็นอยู่แค่ตรงนี้ครับคนเราเวลาจริงใจกับการแก้ปัญหาเราต้องดิ้นรนหาทางแก้  ไม่ขยันแต่จะโบ้ยงานว่า "เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับฉัน เป็นเรื่องของคนอื่น" 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกรรมการกำหนดราคากลางสินค้า หากจะบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของพลังงาน รัฐมนตรีพาณิชย์เองก็เป็นกรรมการกำหนดนโยบายพลังงานอยู่ด้วยอีก แถมมีปลัดพาณิชย์ นั่งใน กบง.บริหารนโยบายพลังงานอีกด้วยซ้ำ


ประชาชนได้แต่เฝ้ารอครับ เมื่อไหร่จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้ตรงจุด ทางออกมีแน่นอน และปัญหาเศรษฐกิจของประเทศจะแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพไม่ได้ หากการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลขาดเอกภาพ และความร่วมมือกัน

สมัยผมทำงานแก้วิกฤตเศรษฐกิจโลก รองนายกฯ เศรษฐกิจ ร่วมมือกับกระทรวงการคลัง-พาณิชย์-พลังงาน และทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทำงานสามัคคีร่วมกันหนักแน่น จนไทยเราฝ่าวิกฤตครั้งนั้นมาได้
และปัญหาใหญ่ของประเทศ วันนี้ คือ ของแพง หากไม่ใช่อำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แล้วจะเป็นใคร

กรณ์ยังพาดพิงถึงการหารือระหว่างกระทรวงพลังงาน กับโรงกลั่นน้ำมันวานนี้ว่า ที่ผ่านมาเสียเวลากันมากในการออกมาตอบโต้ผมเรื่อง ‘ค่าการกลั่น’ ว่าเท่าไรกันแน่ โรงกลั่นบอก 3 บาท (ค่าเฉลี่ย 5 เดือนแรกของปี65)

ดูเปรียบเทียบตารางราคาได้ที่นี่


กระทรวงพลังงานบอก 5 บาท (ค่าเฉลี่ยเดือน พ.ค.65)
คิดเลขได้หมดครับ แล้วแต่ว่าจะย้อนหลังไปไกลแค่ไหนในการคิดค่าเฉลี่ยในอดีต ยิ่งย้อนไปไกลยิ่งต่ำ และยิ่งห่างไกลกับราคาปัจจุบันที่เป็นปัญหาอยู่
แทนที่จะมุ่งเป้าไปที่ปัญหาของค่าการกลั่นว่ามันสูงจริง และสูงขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นเหตุให้ราคา นำ้มันแพง ขึ้นเรื่อยๆ จนกระทบสู่ ของแพง

 

ถ้า "พาณิชย์" แก้ "น้ำมัน" แพงไม่ได้ แล้วใครจะทำ
ล่าสุดเฉลี่ยค่าการกลั่นเดือนปัจจุบันเพิ่มขึ้นมาทะลุ 6.39 บาทไปแล้ว จากวันที่ผมแถลงเรื่องนี้ ตัวเลข ณ วันนั้นอยู่ที่ 8 บาท และค่าเฉลี่ยวันนั้นอยู่ที่เพียง 5.5 บาท ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมาอีกเกือบ 1 บาทเต็มในเวลาแค่เพียง 12 วัน  ยังจะมานั่งเถียงกันต่อไป หรือจะมาช่วยกันแก้ปัญหา

 

ติดตามทุกข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวจากคมชัดลึกได้ที่นี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ