ข่าว

อาชีพ "เผาถ่าน" ออเดอร์พุ่ง หลังราคาพลังงานขยับตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก๊าซหุงต้มเเพง ส่งผลอาชีพ "เผาถ่าน" ขาย ออเดอร์พุ่ง มีพ่อค้ารับซื้อ ส่งขายกระสอบละ 170 บาท บางเเห่งปรับขึ้นราคาเป็น 200 บาทต่อกระสอบ

จากสถานการณ์ราคาพลังงานปรับขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะน้ำมันและก๊าซหุงต้ม จนส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมถึงภาคธุรกิจต่าง ๆ อีกหนึ่งอาชีพที่เริ่มกลับเข้ามามีบทบาทในขณะนี้คือ อาชีพ "เผาถ่าน" ขาย นอกจากนี้ ยังเป็นผลต่อเนื่องจากกระเเส "เตามหาเศรษฐี" เตาซูเปอร์อั้งโล่ ประหยัดถ่าน ด้วย


จากการสำรวจขณะนี้พบว่า ยอดสั่งซื้อถ่านมีออเดอร์เข้ามาเยอะจนผลิตไม่ทัน โดยที่เตา เผาถ่าน ในพื้นที่ ม.7 ต.หาดท่าเสา อ.เมือง จ.ชัยนาท นางบุญส่ง ฟักน้อย หรือป้าติ่ง อายุ 62 ปี เจ้าของเตา เปิดเผยว่า เผาถ่านขายมานานกว่า 10 ปี ถ่านเตานึงจะได้ 17-20 กระสอบ อยู่ที่ว่าจะอัดแน่นหรือไม่ และระยะการเผาถ่านในแต่ละเตาจะใช้เวลาประมาณ 2-5 วัน แล้วแต่ไม้และฟางที่ใช้ 

โดยก่อนหน้านี้จะมีพ่อค้าจาก จ.ลพบุรี มารับไปขาย โดยขายส่งกระสอบละ 170 บาท มีเท่าไรเขารับหมด ซึ่งหลังจากมีการปรับราคาพลังงานตอนนี้ ในพื้นที่ก็เริ่มมียอดสั่งซื้อเข้ามา ทั้งนี้ปกติชาวบ้านในพื้นที่บางส่วนก็ใช้ ถ่าน ในการทำอาหาร ซึ่งถ่านที่ตนเองเผาก็ต้องแบ่งขายให้คนในพื้นที่บ้าง ส่งให้คนที่มารับซื้อบ้าง แต่ตอนนี้ขายให้คนในพื้นที่ก่อน ส่วนราคาขายก็ยังไม่ปรับขึ้น ยังคงขายราคาเดิม 170 บาทต่อกระสอบ แต่ได้ยินข่าวมาว่าหลายที่เริ่มปรับขึ้นราคา 

สำหรับไม้ที่ใช้ "เผาถ่าน" เป็นไม้หลากหลาย ส่วนต้นทุนในการเผาถ่านจะมีค่าเหมาป่า แล้วแต่ว่าเป็นไม้อะไร ค่าคนตัดไม้ 400 บาท/วัน ค่าขนส่งเที่ยวละ 150 บาท ค่าแรงคนงาน เก็บและกรอกถ่านใส่กระสอบ 300บาท/วัน รวมต้นทุนเผาแต่ละเตา ประมาณ 1,000-1500 บาท ขายได้ประมาณ 3,500 – 4,000 บาท ที่อื่นขึ้นราคาเป็นกระสอบละ 200 บาท แต่ตนเองยังไม่ขึ้นราคา เพราะยังสามารถเลี้ยงครอบครัวอยู่ได้


ผู้สื่อข่าว ธนพนธ์ แสงทอง สำนักข่าวเนชั่น จังหวัดชัยนาท

logoline