ข่าว

"กลุ่ม 24 มิถุนา" จี้สอบ แพทย์-ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง พูดจาคุกคาม "ใบปอ ทะลุวัง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากที่กรมราชทัณฑ์ออกมาโต้กลับ กรณีส.ส.พรรคก้าวไหล กล่าวหาแพทย์ในทัณฑสถานหญิงกลาง พูดจาละเมิด "ใบปอ ทะลุวัง" เนื่องจากอดอาหารประท้วง ทำให้สภาพร่างกายย่ำแย่

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2565 เวลา 11.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รับหนังสือจาก กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และ เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ตัวแทนกลุ่ม ระบุว่า ขอให้กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบพฤติกรรม น.ส.โศรยา ฤทธิอร่าม ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง และ นพ.ชาตรี จองศิริเลิศ นายแพทย์สูงอายุ หลังคุกคาม ข่มขู่ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ "ใบปอ ทะลุวัง" ที่ถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง  ทางกลุ่มขอให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สอบสวนพฤติกรรม นายแพทย์ชาตรี จองศิริเลิศ ที่ข่มขู่คุกคาม ส่วนที่ทางกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า นายแพทย์ชาตรีไม่เคยถูกร้องเรียนนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะเคยถูกผู้ต้องขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพร้องเรียนพฤติกรรมไม่เหมาะสม จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุลักษณะดังกล่าวอีก ขอให้นำกล้องวงจรปิดมาเปิดเผยเป็นหลักฐานด้วย

นายสมยศ ระบุว่า  เพื่อความสะดวกแก่ผู้ต้องขังหญิง จึงขอให้กรมราชทัณฑ์ จัดหาแพทย์หญิงให้มีจำนวนเพียงพอต่อผู้ต้องขัง รวมทั้งต้องให้หลักประกันดูแลรักษาพยาบาลทั้งสองคนอย่างเหมาะสม  นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่นๆ ที่เรียกร้อง เช่น การที่ศาลอาญากรุงเทพไม่ให้ประกันตัวทั้งสองคนดังกล่าว และการแก้ไขมาตรา 112 ให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนด้วย
 

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ด้านรองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องที่ทางกลุ่มยื่นร้องเรียนมา ส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และผู้บริหารกระทรวงรับทราบและพิจารณาต่อไป ในส่วนที่เป็นภารกิจของกระทรวงยุติธรรม เราพร้อมที่จะตรวจสอบให้ได้ความจริง ยืนยันว่าการดำเนินการของกรมราชทัณฑ์ในการดูแลผู้ต้องขังนั้นเป็นไปตามมาตรฐานสากล ไม่ได้ปล่อยปะละเลยใคร ดูแลทุกคนเท่าเทียมกัน ซึ่งทางกระทรวงยุติธรรมจะมอบหมายให้กรมราชทัณฑ์ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงโดยเร็วต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ