ข่าว

จุกอีก "ข้าวสาร" ข้าวถุง พาเหรดขึ้นราคาเดือน ก.ค. ขยับสูงสุดถุงละ 30 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไหวมั้ย "ข้าวสาร" ข้าวถุง จ่อพาเหรดขึ้นราคา เดือน ก.ค. ข้าวหอมขยับถุงละ 30 บาท เหตุสต็อกข้าวสารเก่าหมดแล้ว แถมลอตใหม่ แพงขึ้นอีก

(22 มิ.ย.2565) นายบุรินทร์ ธนถาวรลาภ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า ในเดือนกรกฎาคมนี้ ผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุง เตรียมจะปรับขึ้นราคา ข้าวถุง เนื่องจากสต็อกข้าวสารเก่าหมดแล้ว ขณะที่ข้าวสารล็อตใหม่ มีราคาแพงขึ้นมาก

โดยข้าวหอมมะลิ มีการปรับขึ้นราคา จาก 2,300 บาท/กระสอบ (100ก.ก.) เป็น 3,200 บาท/กระสอบ ส่วนข้าวสารเจ้า ราคาปรับจาก 1,300 บาท/กระสอบ เป็น 1,450 บาท/กระสอบ ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นมาก จนต้องปรับราคาจำหน่ายข้าวสารถุง

 

โดยข้าวสารหอมมะลิ บรรจุถุง (ขนาด 5 ก.ก.) จะปรับขึ้น 30 บาท/ถุง คือปรับจาก 165 บาท/ถุง เป็น 195 บาท/ถุง ส่วนข้าวสารเจ้า ปรับขึ้น 10 บาท/ถุง คือปรับจาก 80-90 บาท/ถุง เป็น 90-100 บาท/ถุง

นายบุรินทร์ กล่าวต่อว่า ในช่วงที่ผ่านมา ผู้ประกอบการข้าวถุงแทบไม่มี กำไรจากการขายข้าว ได้กำไร เฉลี่ย 0.50-1บาท/ถุง เท่านั้น เพราะต้นทุนข้าวสารสูงมาก ข้าวสารหอมมะลิ ต้นทุนอยู่ที่ 165 บาท/ถุง ราคาขายก็อยู่ที่ 165 บาท/ถุง ส่วนข้าวสารเจ้า ต้นทุนอยู่ที่ 88 บาท/ถุง ราคาขายอยู่ที่ 92-95 บาท/ถุง

 

ในส่วนของข้าวสารเจ้า แม้ว่าราคาขายจะสูงกว่าต้นทุน แต่ผู้ประกอบการก็ไม่ได้กำไร กำไรไปอยู่กับห้างที่นำข้าวถุงไปขาย เพราะปัจจุบันห้างมีการเรียกเก็บค่าส่วนลด ขอส่วนแบ่งกำไร จิปาถะจำนวนมากจากผู้ประกอบการข้าวถุง รวม ๆ ราว 10% ทำให้ผู้ประกอบการไม่มีกำไร อยากให้กระทรวงพาณิชย์ เข้าไปดูแลให้เกิดความเป็นธรรมด้วย

 

“ตอนนี้ข้าวถุงก็เหมือนระเบิดเวลา รอวันที่จะระเบิด เพราะผู้ประกอบการยื้อราคาต่อไม่ไหว ที่ผ่านมาผู้ประกอบการข้าวถุงขายข้าวตัดราคากันเอง ขายต่ำแบบขายขาดทุน เพื่อช่วงชิงตลาดในช่วงที่กำลังซื้อหดตัวอย่างมาก ทำให้ข้าวราคาต่ำผิดปกติ แต่วันนี้ ต้นทุนข้าวสารแพงขึ้นมาก คงจะทนขายขาดทุนต่อไปไม่ไหว ต้องปรับขึ้นราคาแน่นอนในเดือนหน้า”

 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป มีสินค้าอีกหลายชนิด ที่มีการปรับขึ้นราคา อาทิ ซอสปรุงรส น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มสุกี้ และผงชูรส นอกจากนี้ ยังมีก๊าซหุงต้ม ค่าโดยสาร ที่ทยอยปรับขึ้น เนื่องจากภาวะน้ำมันแพงด้วย

 

 

ติดตามช่องทางข่าวอื่น ๆ ของคมชัดลึกได้ที่ www.komchadluek.net

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ