ข่าว

อึ้ง เจ้าของ"ร้านดารุมะ" เผย ติดหนี้กว่าร้อยล้าน ทำกิจการไปต่อไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจกองปราบ หิ้วตัวเจ้าของ"ร้านดารุมะ"สอบปากคำละเอียด ยังปฏิเสธหลอกลูกค้าซื้อคูปอง หลอกขายแฟรนไชส์ แต่การเงินขาดสภาพคล่อง ต้องปิดกิจการและหลบหนีออกนอกประเทศ

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 65 ที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวจับกุมนายเมธาฯ (สงวนนามสกุล) เจ้าของบริษัทดารุมะ ซูชิ จำกัด ในคดีที่ผู้เสียหายจำนวนมากซื้อคูปองรับบุฟเฟ่ต์แซลมอน , ตัวแทนลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์ จนขยายสาขาได้มากถึง 27 สาขา

 

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า หลังเกิดเรื่อง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.สั่งการให้ตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสืบสวนจับกุมผู้ต้องหา พร้อมสอบปากคำผู้เสียหายที่มาแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามแล้ว 100 ราย และแจ้งผ่านออนไลน์อีก 300 ราย แต่รวมผู้เสียหายตามจริงได้หลักพันราย ก่อนจะขอศาลอาญา ออกหมายจับได้ช่วงเช้าที่ผ่านมา พร้อมประสานหน่วยงานระหว่างประเทศ  เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธเจตนาฉ้อโกง อ้างทำธุรกิจ แต่ด้วยสถานการณ์โควิด  ทำให้การเงินขาดสภาพคล่อง มีหนี้สินกว่าร้อยล้านบาท จึงจัดทำคูปองโปรโมชั่น 199 บาท เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในระบบ ตั้งแต่เดือนม.ค. ซึ่งเป็นราคาที่ถูกกว่าความเป็นจริง ขณะนั้นสามารถทำยอดขายได้วันละ 1 ล้านบาท  แต่ต่อมาไม่สามารถดำเนินกิจกาจต่อได้ โดนทวงหนี้จำนวนมาก ทำให้ต้องตัดสินใจหลบหนีออกนอกประเทศ ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. ต่อเครื่องที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เดินทางต่อไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ถูกกดดันอย่างหนัก จึงตัดสินใจเดินทางกลับมาที่ประเทศไทย และมาถึงในวันนี้ (21 มิ.ย.) เวลา 11.00น. กระทั่งตำรวจสามารถจับกุมตัวได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมเงินติดตัว 20,186 ดอลลาร์สหรัฐ (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 710,000 บาท) ก่อนจะพาตัวสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม ในชั้นพนักงานสอบสวนจะไม่อนุญาตให้ประกันตัวและจะนำตัวฝากขังในวันพรุ่งนี้

จากการตรวจสอบขณะนี้พบกระทำผิดและเดินทางออกนอกประเทศเพียงคนเดียว โดยสามารถอายัดเงินในบัญชีได้หลักแสนบาทแต่มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท จากนี้จะต้องตรวจสอบเส้นทางการเงินและทรัพย์สินที่เหลือต่อไป หากพบความผิดเพิ่มเติมจะพิจารณาแจ้งข้อหาฟอกเงินคาดว่ายังมีผู้เสียหายอีกจำนวนหลายพันคน แนะนำเข้าแจ้งความที่กองบังคับการปราบปราม หากไม่สะดวกสามารถแจ้งความได้สถานีตำรวจทุกพื้นที่ 

 

ทั้งนี้ตำรวจดำเนินคดี “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน , ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญาและเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ”

สำหรับบริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด ได้มีการจดทะเบียนบริษัท เพื่อประกอบกิจการร้านอาหาร เครื่องดื่ม เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2559 โดยมีนายเมธาฯ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ แต่เพียงผู้เดียว เริ่มขายคูปองออนไลน์เมื่อปี 2563 และลดราคาลงอย่างหนักในช่วงปี 2565 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีบริษัทดารุมะ ซูชิ กว่า 303,447,243 บาท โดบสืบสวนผู้ต้องหามีปัญหาการเงินจริง ไม่มีเงินไปชำระค่าวัตถุดิบ ทางร้านต้นทางจึงหยุดส่งของให้ กระทั่งทุกสาขาไม่มีวัตถุดิบไปขายต้องปิดตัวลง

เบื้องต้นร้านดารุมะ ซูชิ มีทั้งหมด 27 สาขา เป็นของนายเมธา 10 สาขา แฟรสไชส์อีก 17 สาขา ส่วนยความเสียหายที่มีลูกค้า 33,002 คน สั่งซื้อคูปองผ่านแอพพลิเคชั่น 174,177 ใบ คิดเป็นมูลค่า 27,070,915 บาท และในส่วนแฟรนไชส์ อีก 17,500,000 บาท 

 

logoline