ข่าว

แผ่นดินไหว 6.1 เขย่าอัฟกานิสถาน คร่าแล้ว 950 ราย รู้สึกไกล 500 กม. (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัฟกานิสถานวิปโยค  แผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ สื่อทางการรายงานเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 950 ราย เจ็บกว่า 600



สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ แจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.1 ศูนย์กลางลึก 51 กม.  ห่างประมาณ 44 กม. จากจังหวัดโคสต์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงคาบูล ใกล้ชายแดนปากีสถาน  ขณะสำนักข่าว  Bakhtar สื่อทางการ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 950 ราย บาดเจ็บอีก 600  ราย ในเขตบาร์มาลา ซีรุค นาคา และกายัน ในจังหวัดปักตีกา และในจังหวัดโคสต์และนันกาฮาร์ ทางตะวันออก  

 

 

 

นับเป็นแผ่นดินไหวที่ก่อความสูญเสียในชีวิตมากที่สุดนับจากปี 2545  เหยื่อส่วนใหญ่อยู่ในจ.ปักตีกา ทางตะวันออก เฉพาะจังหวัดเดียว มีผู้เสียชีวิตถึง 255 บาดเจ็บกว่า 200  ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังไม่ได้รวบรวมข้อมูลจากอีกหลายหมู่บ้านในพื้นที่ห่างไกลออกไปในแถบภูเขา 

 

 

ภาพถ่ายและคลิปแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นบ้านเรือนในพื้นที่ห่างไกล  พังราบเป็นหน้ากลอง 

 

 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาปากีสถาน ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว 6.1 รู้สึกได้ถึงกรุงอิสลามาบัด และในจังหวัดปัญจาบ ทางตะวันออก ขณะที่สำนักงานแผ่นดินไหวเมดิเตอร์เรเนียนยุโรป ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ รู้สึกได้ไกลราว 500 กม. ครอบคลุมประชากร 119 ล้านคนในอัฟกานิสถาน ปากีสถาน และอินเดีย 

 

แผ่นดินไหว 6.1 เขย่าอัฟกานิสถาน คร่าแล้ว  950 ราย รู้สึกไกล 500 กม. (คลิป)

 

ภัยพิบัติร้ายเกิดขึ้นขณะอัฟกานิสถานเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจรุนแรง นับตั้งแต่ตาลีบันหวนคืนอำนาจ ยึดกรุงคาบูลเมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว รัฐบาลหลายประเทศพากันใช้มาตรการแซงชั่นภาคธนาคารและตัดความช่วยเหลือด้านการพัฒนาหลายพันล้านดอลลาร์ที่เคยให้แก่อัฟกานิสถาน 

 

 

อัฟกานิสถานเผชิญแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยเฉพาะแถบเทือกเขาฮินดูกูช ที่ทอดยาวบนรอยต่อแผ่นเปลือกโลกยูเรเซียกับแผ่นอินเดีย


 

logoline