ข่าว

"พระปราจีนมุนี วิ." เจ้าคณะจังหวัด สายธรรมยุต "มรณภาพ" สิริอายุ 65 ปี 11 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระปราจีนมุนี วิ." เจ้าคณะจังหวัดสายธรรมยุต ปราจีนบุรี– สระแก้ว "มรณภาพ" อย่างสงบ หลังเข้ารับการรักษาอาการอาพาธที่โรงพยาบาล สิริอายุ 65 ปี 11 เดือน 20 วัน พิธีสรงน้ำหลวงอาบศพ 23 มิ.ย

วานนี้ (21 มิ.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พระปราจีนมุนี วิ. ( ประวิทย์ อกิญฺจโน ) เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี – สระแก้ว (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดหนองจรเข้ ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ละสังขารอย่างสงบ เมื่อ เวลา 13.20 น. หลังเข้ารับการรักษาอากาอาพาธ ที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 ชั้น 4 ห้อง 410 


เบื้องต้นทางผู้สื่อข่าวทราบมาว่า พระปราจีนมุนี วิ. ก่อนที่ท่านจะออกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 ท่านได้ทำชีวประวัติ และได้สั่งเสียกับลูกศิษย์ ไว้ว่า "การออกไปครั้งนี้ว่าท่านจะไม่ได้กลับมาอีก"  และยังได้สั่งการจัดงานศพไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังได้ถามลูกศิษย์ว่า "ศาลาวัดเราใหญ่พอที่จะรับแขกไหม" เหมือนท่านรู้ตัวว่าการออกไปรักษาในครั้งนี้ จะไม่ได้กลับมามีชีวิตอีก

 

 

 

"พระปราจีนมุนี วิ."

 

 

ทั้งนี้ กำหนดการ เคลื่อนสรีระสังขาร พระปราจีนมุนี วิ.  ออกจากโรงพยาบาล ไปยังวัดหนองจรเข้ จ.ปราจีนบุรี ในวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ในช่วงเช้า และจะมีพิธีสรงน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 16.00 น. 


สำหรับชีวประวัติ พระปราจีนมุนี วิ. (ประวิทย์ อกิญฺจโน)  อายุ 65 ปี 11 เดือน 20 วัน เกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม 2499 เวลา 17.58 น. ตรงกับวันแรม 9 ค่ำ เดือน 8 ปีวอก บรรพชา เมื่อวันศุกร์ ที่ 1 เดือน กรกฏาคม 2520 ปีมะเส็ง ณ พัทธสีมาวัดบ้านโง้ง ตำบลโพธิ์งาม อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี โดยมีท่านพระครูวรญาณวิสุทธิ์ (สด วิสุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดบ้านโง้ง เป็นพระอุปัชฌาย์ อุปสมบท เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 17 เดือน กรกฎาคม พุทธศักราช 2520 (ปีมะเส็ง) ณ พัทธสีมาวัดป่าทรงธรรม ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี โดยมี ท่านเจ้าคุณพระชินวงศาจารย์ (พุธ ธานิโย) เจ้าอาวาสวัดป่าสาลวัน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านพระครูอุดมธัมโมภาส (สว่าง จิตธมุโม) เจ้าอาวาสวัดพหมเสนาราม ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี เป็นพระกรรมวาจาจารย์  สมณศักดิ์ พุทธศักราช 2524 เป็นฐานานุกรม ในสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (วิน ธมุมสารมหาเถร) ที่พระครูใบฎีกา

 

 

 

 

"พระปราจีนมุนี วิ."

 


พุทธศักราช 2527 เป็นฐานานุกรม ในสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (วิน ธมมสารมหาเถร) ที่พระครูสังฆบริคุต
พุทธศักราช 2532 เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นตรี ราชทินนามที่ พระครูสังฆกิจโสภณ
พุทธศักราช 2537 เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นโท ราชทินนามเดิม, ฝ่ายวิปัสสนาธุระ
พุทธศักราช 2542 เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม
พุทธศักราช 2547;เป็นพระครูสัญญาบัตรเทียบเท่าผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชทินนามเดิม, ฝ่ายวิปัสสนาธุระ
พุทธศักราช 2552 เป็นพระครูสัญญาบัตรเทียบเท่าผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระอารามหลวง ชั้นพิเศษ ราชทินนามเดิม, ฝ่ายวิปัสสนาธุระ
พุทธศักราช 2557 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญฝ่ายวิปัสสนาธุระ ในราชทินนาม ที่ พระปราจีนมุนี วิ.
รางวัลพระราชทาน พุทธศักราช 2561
รับประทานเสาอโศกผู้นำศีลธรรม ประจำปีพุทธศักราช 2561จากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ
พุทธศักราช 2562 รับพระราชเสาเสมาธรรมจักร รางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระ-พุทธศาสนา " ด้านส่งเสริมกิจการคณะสงฆ์ " จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 

สำหรับการการมรณภาพของพระปราจีนมุนี วิ. ( ประวิทย์ อกิญฺจโน ) เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี – สระแก้ว (ธรรมยุต)ในครั้งนี้สร้างความเสียใจให้กับทางญาติโยมและลูกศิษย์ลูกหาใกล้ไกลเป็นจำนวนมาก

 


ข่าว-ภาพ สายชล หนูแดง ทัตธน เหล่าหล้า /ปราจีนบุรี

 

 

 

 

ติดตามข่าวอื่นได้ที่   คมชัดลึก 

 

logoline