ข่าว

"ฝีดาษลิง" บุก สิงคโปร์ เจอแล้วรายแรก กักตัวอีก 13 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝีดาษลิง" บุก สิงคโปร์ สาธารณสุขแถลง เจอผู้ป่วย โรคฝีดาษลิง รายแรก เดินทางเข้าออกประเทศ ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน กักตัวอีก 13 ราย

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ออกแถลงการณ์เมื่อคืนนี้ (21 มิ.ย. 2022) ระบุว่า มีการตรวจพบผู้ป่วย "โรคฝีดาษลิง" 1 ราย ซึ่งนับเป็นรายแรกของประเทศสิงคโปร์ และรายแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการตรวจพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" ที่เดินทางมาจากนอกทวีปแอฟริกา

 

ทั้งนี้ ผู้ป่วยฝีดาษลิง รายนี้ เป็นชายชาวสหราชอาณาจักร อายุ 42 ปี อาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ของสายการบินแห่งหนึ่ง เข้ามาในประเทศครั้งแรกในช่วงวันที่ 15-17 มิ.ย. และบินกลับเข้ามาอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 19 มิ.ย. ก่อนจะตรวจพบเชื้อฝีดาษลิงในวันจันทร์ที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

 

ปัจจุบัน ผู้ป่วยฝีดาษลิง รายนี้ ได้เข้ารับการรักษาที่ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติของสิงคโปร์ (NCID) ล่าสุด ยังมีอาการคงที่ โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนโรค และตรวจพบผู้สัมผัสใกล้ชิดแล้ว 13 ราย ทั้งหมดจะต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 21 วัน ตามมาตรการต่อไป


ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2019 สิงคโปร์เคยตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง 1 ราย เป็นชายชาวไนจีเรียวัย 38 ปี ในครั้งนั้นมีผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมด 22 ราย โดยหลังจากที่ทั้งหมดเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 21 วันแล้ว ก็ได้รับการยืนยันว่า ไม่มีอาการของโรคแต่อย่างใด
 

อย่างไรก็ตาม การพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในสิงคโปร์ มีขึ้นหลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ได้ยกเลิกการกำหนดข้อมูลเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงว่า เป็นโรคที่พบได้เฉพาะถิ่น หรือพบได้เพียงในบางประเทศแล้ว เพื่อให้การตอบสนองต่อการแพร่ระบาดเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา โรคฝีดาษลิงเป็นโรคที่มักจะพบได้เฉพาะในประเทศแถบแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง แต่ในปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในหลายประเทศทั่วทุกทวีป นำไปสู่การดำเนินการดังกล่าวตามมา

 

 

องค์การอนามัยโลก WHO ระบุในข้อมูลความคืบหน้าของสถานการณ์การแพร่ระบาด ที่ส่งให้สื่อเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ว่า ได้มีการลบการกำหนดความแตกต่างระหว่างประเทศ ที่เคยถูกระบุสถานะโรคเฉพาะถิ่น กับโรคที่ไม่ใช่โรคเฉพาะถิ่นแล้ว และจะมีการรายงานถึงสถานการณ์ในประเทศต่าง ๆ ร่วมกัน เพื่อสะท้อนถึงการตอบสนองให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่มีความจำเป็น

 

ขณะที่ล่าสุดวันนี้ (22 มิ.ย.) เกาหลีใต้ก็มีรายงานการพบผู้ป่วยที่สงสัยว่า อาจเป็นโรคฝีดาษลิง 2 ราย รายแรกเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. และอีกรายเป็นชาวเกาหลีใต้ ที่เดินทางกลับมาจากเยอรมนีในวันที่ 21 มิ.ย. ขณะนี้ทั้งคู่ได้ถูกกักตัวไว้ขณะรอผลตรวจยืนยัน

 

 

 

ติดตามข่าวคมชัดลึกอื่น ๆ ได้ที่ www.komchadluek.net

logoline