ข่าว

อดีตรัฐมนตรีคลังโชว์เอกสาร "นายกฯ" รู้ดี วิธีแก้ปัญหา "น้ำมันแพง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเอกสาร รับค่าตอบแทนจากบริษัทพลังงาน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้ "นายกฯ" รู้ดี วิธีแก้ปัญหา "น้ำมันแพง" ทำอย่างไร

 

อดีตรัฐมนตรีคลังโชว์เอกสาร \"นายกฯ\"  รู้ดี วิธีแก้ปัญหา \"น้ำมันแพง\"

ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังโพสต์เฟสบุ๊คหัวข้อ  ทำไมพลเอกประยุทธ์ไม่รู้เกี่ยวกับกำไรกลั่นน้ำมัน? มีเนื้อหาว่า  เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2565 พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ไม่สามารถแทรกแซงค่าการกลั่นได้ เพราะมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ ต้องอาศัยการขอความร่วมมือ

นายกฯคงจะลืมไปว่า ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 25 (2) และ (3) รัฐมีอำนาจที่จะควบคุมกำหนดอัตรากำไรในการกลั่นที่เหมาะสมและเป็นธรรมแก่ประชาชนอยู่แล้ว ดังนั้น พลเอกประยุทธ์จึงมีหน้าที่จะต้องเร่งรัดให้ รมว.พาณิชย์ ดำเนินการ แต่พลเอกประยุทธ์กลับออกมาแถลงว่า ต้องอาศัยการขอความร่วมมือ โดยหัวหน้าพรรคกล้า ก็ออกมาขอบคุณทางรัฐบาลที่ขานรับประเด็นเรื่องค่าการกลั่นโดยเร็ว ขอให้ถือว่าเรามาช่วยกันทำงานเพื่อบ้านเมืองและดีใจที่ประชาชนได้เงินกลับมา 24,000 ล้านบาททันที
แต่การใช้วิธีขอความร่วมมือนั้น นายกฯ จะมีตัวเลขพิสูจน์ต่อสาธารณะได้อย่างไรว่า จำนวนเงินและระยะเวลานั้นเหมาะสม?

อดีตรัฐมนตรีคลังโชว์เอกสาร \"นายกฯ\"  รู้ดี วิธีแก้ปัญหา \"น้ำมันแพง\"

 

วันนี้ ได้รับข้อมูลที่น่าสนใจ ที่แสดงว่านายกฯ น่าจะมีความรู้ความเข้าใจเรื่องกำไรกลั่นน้ำมันเป็นอย่างดี พร้อมเผยแพร่เอกสารที่ระบุถึงการจ่ายค่าตอบแทนให้พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะกรรมการอิสระ กรรมการกำกับดูแลกิจการ ในห้วงเวลาก่อนเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มาประกอบการอธิบายว่า พลเอกประยุทธ์น่าจะรู้ดีอยู่แล้ว ว่ากำไรธุรกิจกลั่นน้ำมันมีมาก จนสามารถจ่ายค่าตอบแทนให้แก่กรรมการได้อย่างงาม

 

อดีตรัฐมนตรีคลังโชว์เอกสาร \"นายกฯ\"  รู้ดี วิธีแก้ปัญหา \"น้ำมันแพง\"

จึงขอแนะนำให้นายกฯ ชั่งน้ำหนัก ระหว่างความเชื่อมั่นของบริษัทเอกชน ที่เกิดจากรัฐอุ้มให้สามารถหากำไรได้เกินปกติ …กับความเชื่อมั่นของประชาชนในความเป็นผู้นำรัฐบาล ว่าสามารถแสดงให้ประชาชนเห็นได้หรือไม่ ว่าท่านดูแลประชาชนดีพอแล้ว

กรณีที่บริษัทได้ตักตวงกำไรที่สูงเกินปกติไปนานหลายปี ได้ให้ประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นไปมากแล้ว บัดนี้ ถึงเวลาที่รัฐควรจะเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง

ขอย้ำอีกครั้งว่า คปพ.ไม่ได้คัดค้านเอกชนมีกำไรในการทำธุรกิจ แต่เห็นว่ารัฐมีหน้าที่กำกับให้พอสมควร รัฐต้องแสดงต่อประชาชน ว่ากำกับให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภคได้ หรือไม่ อย่างไร? และขอเสนอแนะ ให้นายกฯ จะแสดงความรับผิดชอบต่อหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อประชาชนชื่นชมยกย่องและแซ่ซ้องสรรเสริญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ