ข่าว

"ครม." รับทราบแนวทางหักค่ากลั่นเข้ากองทุน "น้ำมัน" คาดชัดเจนสัปดาห์นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุม "ครม." รับทราบแนวทางขอความร่วมมือหักค่ากลั่นเข้ากองทุน "น้ำมัน"​ คาดชัดเจนในสัปดาห์นี้​ "สุพัฒนพงษ์" ขออย่าพึ่งกดดัน

ที่ประชุมคณะรับมนตรี "ครม." รับทราบแนวทางขอความร่วมมือหักค่ากลั่นเข้ากองทุน "น้ำมัน"​ คาดชัดเจนในสัปดาห์นี้​ ขณะที่ รองนายกฯ สุพัฒนพงษ์ ขออย่าพึ่งกดดัน ยอมรับสถานการณ์​จับทางยากในการออกมาตรการช่วยเหลือ​ระยะยาว ต้องคำนึงหลายปัจจัย​

 

โดย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มี​เชาว์​ รองนายก​รัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ กล่าวภายหลังประชุม ครม. ว่า มีการรายงานในที่ประชุมและพูดคุยถึงมาตรการขอความร่วมมือจากโรงกลั่นเอกชนนำเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเวลา 3 เดือน​ ส่วนจะส่งเข้ากองทุนได้เท่าไร น่าจะได้ข้อยุติ​ภายในสัปดาห์นี้​ อย่าเพิ่งกดดัน ขอใช้เวลาหารือเพื่อหาตัวเลขที่เหมาะสมและรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย​ แต่ยังตอบไม่ได้ว่า​จะมากกว่าหรือน้อยกว่า 8,000 ล้านบาท โดยบรรยายกาศหารือเป็นไปได้ด้วยดี ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย และผู้ประกอบการก็เข้าใจสถานการณ์ปัจจุบัน ส่วนตัวแทนกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก็ได้ชี้แจงและขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการโรงกลั่น​

 

เมื่อถามว่า โรงกลั่นจะต้องส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันหรือไม่ หากมีการออกเป็นนโยบายมาแล้ว นายสุพัฒนพงษ์​ บอกว่า ต้องดูความร่วมมือให้เข้าใจตรงกัน​และเข้าไปดูวิธี และช่องทางการกฎหมาย​ ตอนนี้ยังไม่อยากใช้อำนาจไปบังคับ ​แต่อาศัย​ความร่วมมือ​และจำนวนเงินที่ตกลงกันได้ ส่วนจะสนับสนุนผ่านช่องทางไหนก็ไปดู

 

ส่วนที่พรรคกล้าระบุว่าควรจะออกเป็น พ.ร.ก. เพื่อเป็นแนวทางให้โรงกลั่น​นั้น นายสุพัฒนพงษ์​ กล่าวว่า นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า​ อาจจะมีความรู้ทางกฎหมาย​ แต่จากนี้ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย​ ซึ่งการพูดคุยในตอนนี้อยู่บนพื้นฐานความร่วมมือของผู้ประกอบการโรงกลั่นที่ยินดีให้ความร่วมมือ จึงขออย่าสร้างเงื่อนไข​ ส่วนผลลัพธ์​จะเป็นอย่างไร ขอให้รอผลการประชุ​มสัปดาห์นี้

 

เมื่อถามว่า หากได้ข้อสรุปแล้วจะสามารถประกาศ​ใช้ได้เลย หรือต้องนำเข้า ครม.สัปดาห์หน้าหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ บอกว่า​ ให้รอดู​ ซึ่งที่ประชุม ครม.วันนี้ ได้รับทราบถึงแนวทางความร่วมมือ​

 

ส่วนแผนการช่วยเหลือระยะยาวนั้น​ ยอมรับว่า เป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องไปดูถึงสาเหตุ​ ขณะนี้ปัญหาอยู่ที่น้ำมันดีเซลที่ปรับตัวขึ้นตามกลไกตลาด​ คาดว่ามาตรการ​ระยะยาวจะเป็นความช่วยเหลือ​เฉพาะกลุ่มเปราะบาง​ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงๆ​ และยอมรับว่า ​สถานการณ์​จับทางยาก อีกทั้ง​วิกฤตพลังงานเกิดขึ้นทั่วโลก ​หากจะทำการสิ่งใด​ต้องคำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพด้วย​

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ