ข่าว

ยืด "มาตรการลดค่าครองชีพ" 8 มาตรการ ไปอีก 3 เดือน ใครได้สิทธิดูก่อนพลาดที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คเงื่อนไข "มาตรการลดค่าครองชีพ" 8 มาตรการนาน 3 เดือนเริ่ม ก.ค.-ก.ย. 65 กลุ่มไหนได้สิทธิ กลุ่มไหนไม่เข้าเกณฑ์ ตรวจสอบรายละเอียดได้ที่นี่

ที่ประชุมคณรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ "มาตรการลดค่าครองชีพ" ให้แก่ภาคประชาชน และภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ อย่างเร่งด่วนออกไปอีกเวลา 3 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ค. - ก.ย.2565  จำนวน 8  "มาตรการลดค่าครองชีพ"  โดย มาตรการลดค่าครองชีพ ล่าสุดนั้น ครม.จะเน้นไปที่ มาตรการลดค่าครองชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นต้น 

สำหรับรายละเอียด "มาตรการลดค่าครองชีพ" ทั้ง 8 มาตรการมีรายละเอียดดังนี้ 

1.การคงราคาขายปลีกผู้ที่ใช้ก๊าซ NGV ไว้ที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัม ผู้ที่ได้รับสิทธิ ต้องเป็นผู้ขับขี่แท๊กซี่มิเตอร์ภายใต้โครงการลมหายใจเดียวกัน โดยสามารถซื้อในราคากิโลกรัมละ 13.62 บาท /กิโลกรัม เริ่มตั้งแต่ 16 มิ.ย. - 15 ก.ย.2565 

2.กำหนดเพดานการขายปลีกก๊าซ LPG ถัง 15 ก.ก.  และให้ส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้มเดือนละ 100 บาท สำหรับผู้ค่าหาบเร่แผงลอยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 5,500 คน ออกไปอีก 3 เดือน เริ่มตั้งแต่ก.ค. -ก.ย. 65 

3.ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยให้เงินช่วยเหลือสำหรับซื้อก๊าซหุงต้มสำหรับผู้ถือบัตรคนจนจำนวน 3.6 ล้านคน เดือนละ 100 บาท ต่ออีก 3 เดือน 

4.ลดภาระราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นเกิน 35 บาทต่อลิตร  โดยรัฐจะช่วยครึ่งหนึ่งของราคาที่เกินเพื่อช่วยเหลือประชาชนไม่ให้ได้รับผลกระทบมากเกินไป และคงค่าการตลาดหน้าปั๊มไว้ที่ 1.4 บาทต่อลิตร 

5.ขอความร่วมมือจากโรงกลั่นน้ำมันในการส่งกำไรบางส่วนเข้าสู่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงฯเพื่อลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 

6.ช่วยเหลือค่าน้ำมันให้กับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมการขนส่งทางบก 157,000 คน โดยช่วยลดค่าใช้จ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 250 บาท/เดือน และให้กรมการขนส่งทางบกกำกับราคาการให้บริการเพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ต้องใช้บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเท่าเดิม

7.ขอความร่วมมือในการประหยัดพลังงาน โดยสนับสนุนมาตรการประหยัดพลังงานทั้งภาครัฐและเอกชน 

8.กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ด้วยการส่งเสริมการประชุม จัดสัมมนา หรือนิทรรศการในต่างจังหวัด หากบริษัทเอกชนจัดงานการประชุม สัมมนา หรืออีเวนท์ในต่างจังหวัดจะลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยหากจัดงานในเมืองหลักลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า หรือจัดงานในเมืองรองลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.-31 ธ.ค.2565

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ