ข่าว

ชี้ช่องฟ้องแพ่ง "ดารุมะ" โฆษกศาลฯแนะ เป็น "คดีซื้อขายออนไลน์ - คดีแบบกลุ่ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกศาลยุติธรรม แนะ ผู้เสียหายคดี "ดารุมะ" ในส่วนของการฟ้องแพ่ง สามารถใช้หลักฐาน ยื่นฟ้อง "คดีซื้อขายออนไลน์" ได้ 24 ชม.ผ่านหน้าเว็บไซต์ ยื่นฟ้องได้ทุกวัน

21 มิ.ย.2565  นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการดำเนินคดีกรณีบุฟเฟต์ดารุมะ ว่า ในส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายส่วนคดีแพ่ง ผู้เสียหายสามารถนำหลักฐานการซื้อขาย อาทิที่อยู่หน้าเว็บไซต์ หลักฐานการติดต่อซื้อขายกันทางโซเชียล และสลิปการโอนเงิน ไปยื่นฟ้องต่อแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่งได้ โดยเป็นการยื่นฟ้องคดีทางออนไลน์ ผู้เสียหายไม่ต้องเดินทางมาเอง โดยคดีซื้อขายออนไลน์ จะสามารถยื่นฟ้องคดีได้ 24 ชั่วโมง เรียกว่ายื่นฟ้องได้ทุกวัน ตลอดเวลา แต่จะต้องเป็นการยื่นฟ้องรูปแบบออนไลน์เท่านั้น และที่สำคัญไม่ได้กำหนดมูลค่าความเสียหายขั้นต่ำ มูลค่าหลักร้อยก็สามารถฟ้องคดีได้ เป็นจนถึงหลักแสนหลักล้าน

 

 

 

 

 

 

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม

 

 

สำหรับขั้นตอนการยื่นฟ้อง  เข้าไปที่เว็บไซต์ของศาลแพ่ง เริ่มสร้างบัญชีผู้ใช้งาน ลงทะเบียน แล้วล็อกอินเข้าสู่ระบบ เลือกเมนูคดีซื้อขายออนไลน์ พร้อมกรอกรายละเอียดคำฟ้อง ประกอบด้วยข้อมูลโจทก์ จำเลย ข้อมูลคำฟ้อง พร้อมแนบเอกสารหรือหลักฐานการซื้อขายสินค้านั้น ๆ มูลเหตุที่เรียกร้อง ข้อมูลความเสียหาย ราคา และสามารถระบุพยานได้ เป็นต้น เมื่อยื่นคำฟ้องเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบส่งจะคำฟ้องเสนอคำฟ้องเพื่อให้ศาลรับคำฟ้อง และส่งหมายเรียกแก่จำเลยทางอีเมล เมื่ออีเมลถูกส่งไปยังกล่องข้อความของอีเมลจำเลยแล้วจะถือว่าจำเลยได้รับหมายเรียก 
  

เมื่อเข้าสู่กระบวนการของศาลแล้ว ศาลจะดำเนินการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ วันพิจารณาคดี การสืบพยาน และการไกล่เกลี่ยจะดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ แต่ถ้าไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จจำเลยมีสิทธิยื่นคำให้การผ่านระบบออนไลน์และดำเนินการต่อสู้คดีในลำดับต่อไป
  

สำหรับการยื่นฟ้องคดีแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ ผู้เสียหายแต่ละคนจะต้องยื่นฟ้องคดีเอง แต่ถ้าจะรวมตัวกันฟ้องก็สามารถทำได้โดยการยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มต่อศาล ผู้เสียหายที่มีจำนวนมากไม่จำเป็นต้องมาทุกคน แค่มีตัวแทนเพียง 1 คนก็ยื่นฟ้องแทนผู้เสียหายทั้งหมดได้ โดยบรรยายคำฟ้องให้ศาลเห็นพฤติการณ์ว่า ผู้ฟ้องคดีหรือโจทก์ได้รับความเสียหายจากผู้ขายหรือจำเลยกระทำผิดสัญญาซื้อขายอย่างไร ได้รับความเสียหายจำนวนเท่าไหร่ และมีคำร้องขออนุญาตดำเนินคดีแบบกลุ่มที่แสดงให้เห็นถึงกรณีของผู้เสียหายอื่นที่ได้รับความเสียหายจากการผิดสัญญาของจำเลยในช่วงเวลาเดียวกันนี้อีกว่ามีจำนวนมาก มูลค่ารวมคร่าวๆ จำนวนเท่าไร โดยไม่ต้องระบุรายละเอียดของผู้เสียหายทุกคน 

 

 

"โฆษกศาลฯ" แนะช่องฟ้องเเพ่งเรียกทรัพย์คืน “ดารุมะ”

 

 

การขออนุญาตฟ้องแบบกลุ่ม หากศาลอนุญาตจะมีผลผูกพันสมาชิกกลุ่มทุกคน (หมายถึงผู้เสียหายจากการผิดสัญญาของจำเลยคดีนี้) เมื่อศาลทำการสืบพยานหลักฐานฝ่ายโจทก์จำเลยเสร็จสิ้นแล้ว พิพากษาให้โจทก์ชนะคดี ผู้เสียหายในกรณีเดียวกันนี้คนอื่นสามารถไปแสดงตนขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานที่กรมบังคับคดีได้เลย
 

 

ทั้งนี้การฟ้องคดีทั้งแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ หรือฟ้องแพ่งแบบกลุ่ม จะไม่ตัดสิทธิผู้เสียหายในคดีอาญา ซึ่งสามารถไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงประชาชนได้

 

 

 

ติดตามช่องทาง คมชัดลึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ