ข่าว

ปชป.ฟาดกลับ "พานิชย์" ไม่ได้มีหน้าที่แก้ปัญหา "น้ำมันแพง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ สวนหัวหน้า "พรรคกล้า" กระทรวง "พาณิชย์" ไม่ได้มีหน้าที่แก้ปัญหา "น้ำมันแพง" เสนอทางแก้ปัญหาอย่าโยงการเมือง

ราเมศ รัตนะเชวงโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้าที่ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการกลั่นน้ำมัน พาดพิงไปยังกระทรวงพาณิชย์ว่า ในทางการเมือง การนำเสนอแนวคิดต่อสาธารณะเพื่อให้บ้านเมืองเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ร่วมกันนำเสนอเพื่อแก้ปัญหาน้ำมันแพง ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี  แต่การนำเสนอข้อมูลต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้องตรงไปตรงมา เพราะปัญหาราคาน้ำมัน ไม่ใช่อำนาจของกระทรวงพาณิชย์

 

ปชป.ฟาดกลับ "พานิชย์" ไม่ได้มีหน้าที่แก้ปัญหา "น้ำมันแพง"

 

หลักการสำคัญในเรื่องพลังงานถือว่าเป็นเรื่องเฉพาะที่มีหน่วยงานหลักกำกับดูแลอยู่ เหตุผลเพราะว่ามีหลายปัจจัยที่ผู้ที่มีหน้าที่กำกับโดยตรงต้องพิจารณา ด้วยความเชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของต้นทุน รวมถึงราคา ข้อมูลเชิงลึก
ที่สำคัญ เพื่อไม่ให้มีการออกมาตรการไปแล้วเกิดผลกระทบในด้านอื่น  มีกระทรวงพลังงานเป็นหลักในการดูแล บริหารจัดการ และที่สำคัญมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย เป็นไปตาม พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ศ.2535 มีอำนาจวางหลักการต่างๆในการกำหนดราคาพลังงาน เป็นไปตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพลังงาน  จึงอยากให้การออกมาให้ความเห็นแก้ปัญหาน้ำมันแพง เป็นไปแบบตรงตามความจริงเพื่อบ้านเมือง ไม่อยากให้เป็นเรื่องการเมืองทุกเรื่องไป

 

ปชป.ฟาดกลับ "พานิชย์" ไม่ได้มีหน้าที่แก้ปัญหา "น้ำมันแพง"

โฆษก ปชป.บอกอีกว่า ในหลักการของกฎหมาย ไม่ว่าจะฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ จะทราบดีว่า เรื่องใดในสังคมหากมีความสำคัญก็จะมีการออกกฎหมายมาบังคับใช้โดยเฉพาะ เพื่อให้ตรงตามความเป็นจริงมากที่สุด เมื่อมีกฎหมายเฉพาะหากผู้บังคับใช้กฎหมายไปใช้กฎหมายอื่นนอกจากนั้นมาเพื่อใช้บังคับก็จะผิดหลักการของกฎหมาย สาระสำคัญนี้เป็นพื้นฐานของการใช้กฎหมายในฝ่ายบริหารเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และเชื่อว่าในส่วนของกระทรวงพาณิชย์และทุกกระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องราคาน้ำมันแพงมีสิ่งใดที่สามารถทำได้ตามกรอบอำนาจและหน้าที่ก็พร้อมจะทำเพื่อส่วนรวมเพื่อประชาชนอยู่แล้ว

ติดตามทุกความเคลื่อนไหว จากคมชัดลึกได้ที่นี่

logoline