ข่าว

"ผลข้างเคียงของกัญชา" หมอเตือน เสี่ยงตายกะทันหันด้วยโรคนี้สูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผลข้างเคียงของกัญชา" หลังปลดล็อก กัญชาเสรี หมอสมิทธิ์ เตือน เสี่ยงตายกะทันหันด้วยโรคนี้สูง หลัก ๆ อายุ 17-52 ปี และ ไม่มีโรคประจำตัว

"กัญชา" ยังคงเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจสูง หลังจากมีการปลดล็อก กัญชาเสรี แต่ก็ยังมีข้อกังขาในหลายเรื่อง โดยเฉพาะ ผลกระทบ และกลุ่มคนที่ควรใช้ และไม่ควรใช้โดย "หมอสมิทธิ์" ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย และหัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความถึง "ผลข้างเคียงของกัญชา" ในประเด็นสำคัญที่น่าสนใจ โดยระบุว่า

มีประเด็นสำคัญที่อยากเตือนในฐานะแพทย์นิติเวชและนักนิติพิษวิทยา ขอสรุปไว้ตรงนี้ก่อนเลยครับ เผื่อใครขี้เกียจอ่านยาว ๆ “ผู้ใช้กัญชามีโอกาส (มีโอกาส หมายถึงไม่ได้เจอมาก แต่ก็เจอได้) เสียชีวิตกะทันหันจากโรคหลอดเลือดและหัวใจได้ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจตาย หัวใจเต้นผิดจังหวะ เส้นเลือดในสมองแตก โดยไม่จำกัดอายุ และไม่จำเป็นต้องมีโรคประจำตัว ขอเน้นว่า ไม่ได้เกิดจากการแพ้กัญชา ไม่ได้เกิดจากการเสพเกินขนาด แต่เกิดจากผลข้างเคียงของกัญชา”

 

 

ข้อสรุปข้างต้นนี้มาจากงานวิจัยแบบรวมรวมข้อมูลงานวิจัย ของนักนิติพิษวิทยาชื่อดังของต่างประเทศ โดยตีพิมพ์เมื่อปี 2019 โดยรายละเอียดจากงานวิจัยที่สำคัญมีดังนี้

ผลวิจัยเรื่อง กัญชา
 

  1. พบคนตาย 13 คน ที่ผู้วิจัยคิดว่า เสียชีวิตจากผลข้างเคียงของกัญชา โดยมีอายุตั้งแต่ 17-52 ปี บางรายไม่มีโรคประจำตัว ทุกเคสไม่เจอสารพิษอื่น เคสเกือบทั้งหมดตรวจหากัญชาในเลือดแล้วพบว่า ไม่ได้สูงในลักษณะเสพเกินขนาด
  2. พบคนป่วย 35 คน อายุ 15-53 ปี เสพกัญชาเพียงอย่างเดียวแล้วมีอาการผิดปกติ จนต้องมาที่ห้องฉุกเฉิน บางรายไม่มีโรคประจำตัว ส่วนใหญ่ตรวจพบกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และหัวใจเต้นผิดจังหวะ
  3. ตามข้อ 1. และ 2. เคสลักษณะนี้มีในไทยแล้ว โดยได้รับการบอกเล่ามาจากแพทย์คนตรวจเองเลยว่า ผู้ป่วยรายหนึ่งให้ประวัติว่า ผู้ป่วยไม่เคยใช้กัญชา แต่อยากลอง จึงสูบกัญชาหนึ่งครั้ง หลังสูบมีอาการแน่นหน้าอก จึงนำส่งโรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลตรวจพบว่า เป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด แต่ช่วยไว้ไม่ทัน จนผู้ป่วยเสียชีวิต
  4. มีงานวิจัยหนึ่งที่วิจัยในคนไข้เกือบสี่พันคนแล้วพบว่า หลังสูบกัญชาไปหนึ่งชั่วโมง จะมีอัตราเสี่ยงที่เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้ 4.8 เท่า
  5. เรื่องนี้ตรงกับ status เก่า ที่มีงานวิจัยที่พบว่า รัฐในอเมริกาหลังให้กัญชาเสรี จะมีคนป่วยเป็นโรคหัวใจขาดเลือดเพิ่มมากขึ้น

 

 

"หมอสมิทธิ์" ย้ำว่า สุดท้ายเรื่องเสรีกัญชาในไทยแบบมีการควบคุมให้เท่าประเทศอื่น ๆ (ไม่ใช่ปัจจุบันนี้ เพราะตอนนี้ไทยยังเสรีสุดในโลก) ผมยังพอยอมรับได้ แต่ต้องมีประเด็นที่ควรทำ ดังนี้

 

1) เรื่องอาการรุนแรงที่เกิดจากการใช้กัญชา จนอาจทำให้เสียชีวิตกะทันหัน ควรต้องเป็นคำเตือนที่มีการเผยแพร่ให้ประชาชนอย่างชัดเจน โดยเฉพาะจากกระทรวงสาธารณสุข เช่น 

ต้องเตือนคนใช้ว่า ถ้ามีอาการ เช่น… หลังใช้กัญชา ให้รีบมาพบแพทย์โดยด่วน เพราะอาการแบบนี้เกิดได้กับคนทุกคน มีคนบอกว่า เหล้ากับบุหรี่ ทำให้คนตายเยอะกว่ากัญชา จริง ๆ ก็เป็นคำพูดที่ถูกต้อง แต่เหล้ากับบุหรี่ถ้าใช้ไม่เยอะ ไม่มีผลข้างเคียงจนทำให้คนตายนะครับ ต่างจากการใช้กัญชา ที่อาจทำให้ตายได้ (อ้างอิงจากงานวิจัยนี้) แล้วจริง ๆ ผมคิดว่าที่กัญชาตายน้อยเพราะมันไม่ได้ใช้ทั่วโลกมากมายแบบเหล้ากับบุหรี่ ถ้าใช้มากแบบเหล้ากับบุหรี่อาจเจอเคสเยอะกว่าเหล้ากับบุหรี่ได้

 

2) ทางรัฐควรลงโทษร้านค้าที่ใส่กัญชาในอาหารโดยไม่แจ้งคนซื้อ เพราะมันอาจทำให้คนกินเสียชีวิตได้ตามงานวิจัยนี้ ซึ่งจริง ๆ การใส่กัญชาในอาหาร กรณีเป็นผลิตภัณฑ์อาหารต้องทำตามกฎหมายนี้

คลิกอ่าน ราชกิจจานุเบกษา

กรณีเป็นร้านอาหาร ต้องทำตามกฎหมายนี้ 

คลิกอ่าน ราชกิจจานุเบกษา

 

จากตัวกฎหมายเห็นได้ว่า ต้องมีการระบุชัดเจนถึงการใส่กัญชาในอาหารด้วย คือจะทำกินเองไม่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว แต่ถ้าจะขายต้องตามกฎหมายนี้เท่านั้น ดังนั้นถ้ารัฐเจอคนแอบใส่ (ซึ่งเห็นมีหลายข่าวแล้ว) ควรลงโทษให้เป็นตัวอย่าง

 

3) สุดท้าย ที่อยากให้รัฐทำคือ ควรทำประชามติเลยครับ ว่าการเสรีกัญชาควรมีไหม หลาย ๆ ประเทศ หรือบางรัฐในอเมริกาเค้าก็ทำก่อนให้มีการเสรีกัญชาครับ ปัจจุบันมีทั้งคนที่ต้าน และคนที่สนับสนุน ก็ให้คนทั้งประเทศมาโหวตให้รู้กันเลยครับ

 

 

 

ติดตามช่องทาง คมชัดลึก 
 

 

ที่มา Smith Fa Srisont (สมิทธิ์ ศรีสนธิ์)

logoline