ข่าว

"สหพันธ์ว่ายน้ำโลก" ประกาศแบนนักกีฬาข้ามเพศเข้าแข่งขันกับผู้หญิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สหพันธ์ว่ายน้ำโลก" หรือ "FINA" สั่งแบน นักกีฬาข้ามเพศเข้าแข่งขันกับนักกีฬาผู้หญิง เนื่องจากสรีระทางร่างกายได้เปรียบกว่า

โดย "BBC" สำนักข่าวของประเทศอังกฤษ รายงานว่า  "FINA" หรือ"สหพันธ์ว่ายน้ำโลก" โหวตให้จำกัดการมีส่วนร่วมของนักกีฬาข้ามเพศในการแข่งขันระดับสูงของผู้หญิง และสร้างคณะทำงานเพื่อสร้างหมวดหมู่ที่เปิดกว้าง สำหรับพวกเขาในบางกิจกรรมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายใหม่  โดยที่ "สหพันธ์ว่ายน้ำโลก" ได้ประกาศห้ามนักกีฬาข้ามเพศเข้าแข่งขันกับผู้หญิง เนื่องจากสรีระทางร่างกายได้เปรียบกว่า

 

ทำให้การเรียกร้องของ ลีอา โธมัส นักว่ายน้ำข้ามเพศชาวอเมริกัน ที่แสดงความปรารถนาเข้าแข่งขันโอลิมปิกจนเกิดกระแสพิจารณาเข้าร่วมของนักกีฬาข้ามเพศในการแข่งขันประเภทหญิงตามกีฬาต่าง ๆ อย่างไรก็ดี ด้วยสรีระทางร่างกายที่ได้เปรียบกว่านำไปสู่การตั้งคำถามถึงความเป็นธรรมที่จะเกิดขึ้น

โดยประชุมของ "FINA" ที่ประเทศฮังการี เมื่อวานอาทิตย์ที่ 19 มิ.ย. 65 ได้เสนอนโยบายคุณสมบัติใหม่สำหรับการแข่งขัน FINA ระบุว่านักกีฬาข้ามเพศชายเป็นหญิงมีสิทธิ์แข่งขันได้ก็ต่อเมื่อ พวกเขาสามารถพิสูจน์ว่าพวกเขาไม่เคยมีประสบการณ์ส่วนใดส่วนหนึ่งของความเป็นชายหลังจากอายุ 12 ปีเป็นต้นไป และวัยรุ่นถูกระงับจุดเด่นทางเพศชายที่ระดับที่ Tanner Stage 2 หรือ   ก่อนอายุ 12 และรักษาระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในซีรัม หรือพลาสม่า  ให้ต่ำกว่า 2.5 นาโนโมล/ลิตร อย่างต่อเนื่อง จะยังได้รับอนุญาตให้แข่งขันว่ายน้ำในประเภทนักกีฬาหญิง ซึ่งนโยบายดังกล่าวได้รับคะแนนโหวตมากถึง 71% จากสมาชิกของสหพันธ์ระดับชาติ 152 ประเทศ



ทาง ฮุสเซน อัล มุสซาลาม ประธาน FINA กล่าวว่า " เราต้องปกป้องสิทธิ์ของนักกีฬาของเราในการแข่งขัน แต่เรายังต้องปกป้องความเป็นธรรมในการแข่งขันในกิจกรรมของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภทผู้หญิง และ FINA ยินดีต้อนรับนักกีฬาทุก ๆ คนเสมอที่มีความตั้งมั่นที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน โดยการสร้างหมวดหมู่แบบเปิดกว้างจะทำให้ทุกคนมีโอกาสแข่งขันที่เท่าเทียมกัน สิ่งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้น FINA จึงต้องเป็นผู้นำ ผมคิดว่าต้องการให้นักกีฬาทุกคนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาความคิดในกระบวนการนี้ไปพร้อมกัน "
 

ทั้งนี้การอภิปรายรุนแรงขึ้นหลังจาก ลีอา โธมัส นักว่ายน้ำจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียกลายเป็นแชมป์ NCAA ข้ามเพศคนแรกในประวัติศาสตร์ Division I หลังจากชนะการแข่งขันฟรีสไตล์ 500 หลาของผู้หญิงเมื่อต้นปีนี้ และก่อนหน้านั้น  ลอเรล ฮับบาร์ด นักยกน้ำหนักชาวนิวซีแลนด์ กลายเป็นนักกีฬาข้ามเพศคนแรกที่เข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ด้านตัวแทนฝั่งนักกีฬาอย่าง ชาร์รอน เดวีส์ อดีตนักว่ายน้ำชาวอังกฤษ กล่าวผ่าน BBC Sport การตัดสินใจครั้งนี้ของ FINA มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ซึ่งนำมารับรอง ช่วยให้เกิดความยุติธรรมในนักกีฬาว่ายน้ำในทุก ๆ คน และทุกเพศ 

"สหพันธ์ว่ายน้ำโลก" ประกาศแบนนักกีฬาข้ามเพศเข้าแข่งขันกับผู้หญิง

ติดตามช่องทาง  https://www.komchadluek.net/

 

ที่มา : BBC

ขอบคุณภาพประกอบจาก  Facebook@thailandswimmingofficial 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ