ข่าว

ชำแหละ 3 กิจกรรม "การกุศล" ยอดนิยม ทำรายได้หลักล้าน 99% ผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 กิจกรรม "การกุศล" ยอดนิยม "ประกวดพระ - โบว์ลิ่ง - ตีกอล์ฟ" ดร.มานะ ชำแหละ เปิดข้อมูล ทำรายได้หลักล้าน แต่ 99% ผิดกฎหมาย

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุค ชำแหละ 3 กิจกรรม "การกุศล" ที่สร้างรายได้ยอดนิยม แต่ 99% ผิดกฎหมาย โดยระบุข้อมูลว่า "ตีกอล์ฟ ประกวดพระ โยนโบว์ลิ่ง" 3 กิจกรรมหารายได้ยอดนิยม เพราะทำเงินง่ายเป็นกอบเป็นกำ ยิ่งถ้าจัดโดยกลุ่มคนมีสี มียศมีตำแหน่ง หรือหน่วยราชการที่มีอำนาจให้คุณให้โทษแก่พ่อค้า รายได้จะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว 
 

ดร.มานะ ระบุว่า แม้จะบอกว่า เป็นงาน "การกุศล" แต่เกือบทั้งหมดที่จัดกันนั้น ผิดกฎหมาย แถมยังเป็นที่ครหาว่า เป็นวิธีติดสินบนที่ถูกกฎหมาย เพราะทำให้เกิดบุญคุณระหว่างคนจัดงานกับคนจ่ายเงิน ปูทางเพื่อการวิ่งเต้นเส้นสาย และการเอาอกเอาใจเจ้านาย เพื่อการโยกย้ายตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ 

 

ชำแหละรายได้จาก 3 กิจกรรม "การกุศล"

 

  • ผู้จัดโบว์ลิ่ง จะทำรายได้ 3 - 7 แสนบาท
  • การประกวดพระ ทำรายได้ 3 - 6 ล้านบาท
  • กอล์ฟการกุศล จะมีรายได้ราว 2 - 8 ล้านบาท 

 

สถิติสูงสุดที่ทราบคือ 25 ล้านบาท จัดโดยกรมจัดเก็บภาษีแห่งหนึ่ง รายได้หลักจะมาจากสปอนเซอร์ของภาคเอกชน และรัฐวิสาหกิจ ส่วนลดค่าสถานที่จัดงาน รายได้จากการขายบัตรเข้าร่วมงานจะมีราคาแตกต่างกันไป เช่นโบว์ลิ่ง ทีมละ 4,000 บาท ทีมกิตติมศักดิ์ 10,000 บาท การแข่งขันกอล์ฟ ทีมละ 30,000 - 50,000 บาท ทีมกิตติมศักดิ์ 50,000 - 100,000 บาท การประกวดพระ มีรายได้จากการรับดูพระ องค์ละ 300 - 500 บาท ค่าบัตรเข้าชมงาน เปิดประมูลพระและค่าเช่าแผงขายของ 

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ. ควบคุมการเรี่ยไร พุทธศักราช 2487 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเรี่ยไร กำหนดให้ทุกการเรี่ยไร ต้องขออนุญาตก่อน หากเป็นหน่วยงานของรัฐจะทำการเรี่ยไร หรือเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรี่ยไร หรือการรับบริจาค ก็ต้องขออนุญาตเช่นกัน เว้นแต่เพื่อกฐินพระราชทาน หรือกิจกรรมที่เป็นนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งต้องปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลัง เรื่องการรับเงินหรือทรัพย์สิน ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ป.ป.ช. เรื่องการรับทรัพย์สินฯ เกินกว่า 3 พันบาท และการเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน เมื่อเสร็จงานแล้วยังต้องยื่นรายงานต่อ สตง. และต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีรายได้ตามเกณฑ์

 

ดร.มานะ ระบุว่า ทราบกันดีว่า ทุกวันนี้แทบทั้งหมดของ 3 กิจกรรม "การกุศล" ยอดนิยม ไม่มีใครปฏิบัติตามกฎหมายที่กล่าวมา ซึ่งแปลว่าคนจัดทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง ยังมีความผิดทางวินัยเพิ่มด้วย

 

การหาทุนเพื่อการกุศล หรือเป็นค่าใช้จ่ายของส่วนรวมของสถาบันการศึกษา โรงพยาบาล หน่วยราชการ สมาคม ชมรมต่าง ๆ เป็นเรื่องสมควรอย่างยิ่งที่จะให้การสนับสนุน แต่ปัญหามักเกิดขึ้น เมื่องานนั้นเกี่ยวข้องกับหน่วยราชการ หรือบุคคลที่มีอำนาจให้คุณให้โทษแก่ผู้อื่น และมีการระดมเงินด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม จนเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน และคอร์รัปชันตามมา 

 

ปัญหานี้ยังใกล้เคียงกับพฤติกรรมเสี่ยงอื่น ๆ ที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการต่อต้านคอร์รัปชัน ได้เสนอมาตรการแก้ไข เพื่อให้เกิดธรรมาภิบาลในภาครัฐ ไม่ใช่หวังริดรอนสิทธิ์ หรือตัดประโยชน์ของหน่วยงาน หรือสร้างความยุ่งยากแก่ใคร เช่น เงินแป๊ะเจี๊ยะเข้าโรงเรียน เงินค่าคอมมิชชั่นยาในโรงพยาบาล เงินและที่ดินที่มีผู้บริจาคให้วัด เป็นต้น

 

พระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ. 2487

มาตรา11
ห้ามมิให้อนุญาตให้บุคคลดังต่อไปนี้ จัดให้มีการเรี่ยไร หรือทำการเรี่ยไร

  1. บุคคลมีอายุต่ ากว่า 16 ปี
  2. บุคคลผู้มีจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ ผู้ไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ
  3. บุคคลเป็นโรคติดต่อที่น่ารังเกียจ
  4. บุคคลผู้เคยต้องโทษฐาน ลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ โจรสลัด กรรโชก ฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ รับของโจร หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายลักษณะอาญา และพ้นโทษ มาแล้วยังไม่ครบห้าปี
  5. บุคคลที่พนักงานเจ้าหน้าที่เห็นว่ามีความประพฤติหรือหลักฐานไม่น่าไว้ใจ 

มาตรา 14

ห้ามมิให้จ่ายเงินหรือทรัพย์สินที่เรี่ยไรได้มานั้นในกิจการอย่างอื่นนอกวัตถุประสงค์แห่งการเรี่ยไร ตามที่ได้แสดงไว้ เว้นแต่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายพอสมควรในการเรี่ยไรนั้นเอง

มาตรา 15

เงินหรือทรัพย์สินที่เรี่ยไรได้มานั้น ถ้าไม่ต้องจ่ายเพราะไม่อาจด าเนินการตามวัตถุประสงค์ที่ได้แสดงไว้ หรือเหลือจ่ายเพราะเหตุใด ๆ ให้รายงานให้คณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไร หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ และให้คณะกรรมการหรือพนักงานเจ้าหน้าที่มีอ านาจสั่งให้ส่งเงินหรือทรัพย์สินดังกล่าวแล้วไปประกอบการกุศลหรือสาธารณประโยชน์อย่างหนึ่งอย่างใดตามแต่เห็นควร

 

 

 

 

 

ที่มา มานะ นิมิตรมงคล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ