ข่าว

"รองโฆษก อสส." แจง "คดีแตงโม" ผู้เสียหายฟ้องเอง ไม่ตัดสิทธิอัยการฟ้องต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รองโฆษก อสส." ชี้แจง เผยอธิบดีอัยการภาค 1 สั่งสอบเพิ่มประเด็นสำคัญ รอผลภายใน 15 วัน ยืนยันหากมีผู้เสียหายฟ้องคดีเอง ก็ไม่ตัดสิทธิอัยการฟ้องต่อ เพราะเป็นคดีอาญาแผ่นดิน

วันที่ 20 มิ.ย. ที่สำนักอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการนัดฟังคำสั่งฟ้องของอัยการ ในคดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา หรือ แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ว่า ตามที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรีได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีอาญาหมายให้กับพนักงานจังหวัดนนทบุรีเพื่อพิจารณา เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของอัยการภาค 1  ซึ่งนายธีระนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการภาค 1 ได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 ของพระราชบัญญัติพนักงานอัยการและองค์กรอัยการ พ.ศ. 2553 ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาสั่งสำนวนคดีนี้

โดยมีรองอธิบดีอัยการภาค 1 เป็นหัวหน้าคณะทำงาน จากการตรวจพิจารณาสำนวน คณะทำงานเห็นว่าคดีมีประเด็นสำคัญที่จะต้องสอบสวนเพิ่มเติมหลายประเด็นเพื่อให้สิ้นกระแสความ   โดยอธิบดีอัยการภาค 1 มีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา และให้รายงานผลกลับมาภายใน 15 วัน ซึ่งจะมีคำสั่งอย่างไร สำนักงานอัยการสูงสุดจะแถลงให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ผลการสอบสวนจะทันวันที่ 23มิ.ย. ซึ่งเป็นวันที่อัยการนัดผู้ต้องหาบนเรือมาฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่  หากผลมาไม่ทันก็จะเลื่อนนัดผู้ต้องหาอีกไปได้ 
 

ส่วนกรณีที่มีบุคคลอื่นให้ความเห็นว่า ถ้าคดีนี้ผู้เสียหายฟ้องคดีเองแล้ว จะตัดสิทธิ อัยการฟ้องไม่ได้อีกนั้น นายประยุทธ ชี้แจงว่า   
ความเห็นบุคคลดังกล่าวคลาดเคลื่อนและไม่เป็นความจริง เพราะระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 ระบุไว้ชัดเจนว่า ต้องเป็นเฉพาะความผิดส่วนตัว และความผิดที่ยอมความได้ เท่านั้นที่ ผู้เสียหายไปฟ้องคดีเองแล้วพนักงานอัยการจะยุติการฟ้องทันที เช่น คดีหมิ่นประมาท คดียักยอกทรัพย์ แต่คดีอาญาแผ่นดินไม่เกี่ยวกัน เพราะการฟ้องคดีอาญาทุกอย่างต้องไปตามกฎหมาย  โดยไม่ขอให้ความเห็นกรณีที่ผู้เสียหายยื่นฟ้องเองและมีการนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 20ส.ค.นี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ