ข่าว

นักเรียนนายเรืออากาศ คว้าชัยชนะ เเข่ง "อากาศยานไร้คนขับ" นานาชาติ ที่สหรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเรียนนายเรืออากาศ ทีม Pegasus สุดเจ๋ง คว้าชัยชนะ การแข่งขัน อากาศยานไร้คนขับ นานาชาติ ที่สหรัฐอเมริกา ด้าน ผบ.ทอ. ชื่นชมทำได้ดี

พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ชื่นชมนักเรียนนายเรืออากาศของไทย ที่คว้ารางวัลคะแนนรวมอันดับ 1 จาก 76 ทีมชั้นนำทั่วโลก ที่เข้าร่วม การแข่งขัน อากาศยานไร้คนขับ “The Student Unmanned Aerial System (SUAS) 2022” ซึ่งจัดขึ้นโดย สมาคมระบบอากาศยานไร้คนขับนานาชาติ หรือ Association for Unmanned Vehicle Systems International (AUVSI) ณ มลรัฐแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 – 18 มิถุนายน 2565 โดยมีวัตถุประสงค์การแข่งขันเพื่อร่วมกันพัฒนาระบบอัตโนมัติในหุ่นยนต์และอากาศยานโดยไม่แสวงหาผลกำไร
 

ทั้งนี้ กองทัพอากาศ โดย โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ได้ส่ง นักเรียนนายเรืออากาศ เข้าร่วมการแข่งขัน ภายใต้ชื่อทีม “Pegasus” (พีกาซัส) ซึ่งในตลอดช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือน พฤษภาคม 2565 ทางทีม Pegasus ของคณะนักเรียนนายเรืออากาศ ได้ออกแบบ ทดสอบ และแก้ไขระบบ รวมถึงการจำลองการแข่งขัน และจัดทำอุปกรณ์สำรอง เพื่อพัฒนาระบบอากาศยานไร้คนขับ (UAS) ให้สามารถใช้งานได้จริงในสถานการณ์ต่างๆ และมีความแม่นยำสูง จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศคะแนนรวมจากการแข่งขันดังกล่าว เป็น Top of The World โดยแบ่งแยกย่อยได้ดังนี้ Part Technical design paper ได้อันดับที่ 21, Part Flight Readiness Review ได้อันดับที่ 1 และ Part Mission Demonstration อันดับที่ 1
 

ด้าน พลอากาศโท ณรงศักดิ์ พิชิตชโลธร ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช กล่าวว่า ทีม นักเรียนนายเรืออากาศ เคยไปเข้าร่วมการแข่งขันในรายการนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยได้คะแนนรวมเป็นอันดับที่ 9 หลังจากนั้นทางทีมนักเรียนนายเรืออากาศ ได้นำประสบการณ์ที่ได้รับ ตลอดจนจุดบกพร่องที่พบจากการแข่งขัน มาปรับปรุงแก้ไข พัฒนากลยุทธ์และเทคนิคต่างๆ จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศคะแนนรวมมาได้ในปีนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งการส่งทีมไปเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ยังเป็นไปตามกระบวนการเรียนรู้ของสถาบันการศึกษาทางทหาร หรือหลัก 5C Model คือ จากห้องเรียน (Class) สู่ชมรม (Club) ส่งแข่งขัน (Competition) เพื่อสร้างสมรรถนะ (Competency) และเชื่อมโยงสังคม (Community)
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ