ข่าว

เช็คปัจจัยทำ "ค่าไฟฟ้า" พุ่งไม่หยุดปลายปีนี้จ่อปรับไม่เกิน 5 บาท/หน่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดปัจจัย "ค่าไฟฟ้า" ของไทยพุ่งไม่หยุด เป็นเพราะอะไรถึงต้องปรับเพิ่ม ค่า FT อีก 40 สตางค์/หน่วย ส่งให้ค่าไฟฟ้าอาจเพิ่มอีกไม่เกิน 5บาท/หน่วย ช่วงปลายปี

ค่าครองชีพ ค่าน้ำมัน "ค่าไฟฟ้า" ต่อคิวปรับขึ้นราคากันเป็นแถบ ๆ โดยเฉพาะช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)  ระบุว่าอาจจะต้องมีการปรับ "ค่าไฟฟ้า" ผันแปร หรือ ค่า FT งวดทุดท้ายของปี 2565   โดย แนวโน้ม "ค่าไฟฟ้า" ผันแปร หรือ ค่า FT งวดสุดท้ายของปีนี้ ระหว่าง ก.ย.-ธ.ค.2565  มีโอกาสปรับสูงขึ้นจากการประมาณการไว้ว่าจะปรับขึ้นประมาณ 40 สตางค์/หน่วย 

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ "ค่าไฟฟ้า" ผันแปร หรือ ค่า FT ต้องมีการปรับอัตราเพิ่มขึ้นนั้น มีสาเหตุหลัก ๆ ดังนี้ 

1. สัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เข้ามาผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นประมาณกว่า 40% จากเดิมที่คาดว่าจะใช้ 30% หลังต้นทุนราคาน้ำมันดีเซลปรับสูงขึ้น

2. กำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยลดลง

3. การรับก๊าซธรรมชาติจากเมียนมามีแนวโน้มลดลง

4. อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทอ่อนค่าลง ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 35 บาท/ดอลลาร์ จากเดิมประมาณการอยู่ที่ 33 บาท

แต่ทั้งนี้ต้องมีการพิจารณาต่อว่าเนื่องว่า ค่า FT งวดสุดท้ายของปี 2565 ส่วนจะปรับขึ้นเท่าไหร่ ยังต้องติดตามประเมินสถานการณ์ไปจนในช่วงกลางเดือนมิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นคาดว่า "ค่าไฟฟ้า" ผันแปร หรือ ค่า FT งวดสุดท้าย อาจจะปรับขึ้นไม่ถึง 5 บาท/หน่วย และการปรับขึ้นในรอบนี้ ยังไม่รวมกับภาระที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) แบกรับไว้ ที่ปัจจุบันอยู่ที่กว่า 80,000 ล้านบาท ซึ่งหากรวมในส่วนนี้จะส่งผลให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าที่แท้จริงปรับขึ้นอีกกว่า 1 บาท/หน่วย ซึ่งการปรับ ค่า FT ขึ้นช่วงปลายปีนี้จะเป็นการปรับครั้งเดียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ