ข่าว

"ไฟไหม้" โรงงานผสมสีย่านบางพลี นักดับเพลิง พนักงาน ถูกแรงระเบิดบาดเจ็บ 4 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุไม่คาดฝัน ขณะเกิด "ไฟไหม้" โรงงานผสมสี ย่านบางพลี เกิดระเบิดไฟลุกท่วม 2 ครั้ง เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และ พนักงานโรงงานได้รับบาดเจ็บ 4 ราย รีบนำส่งรพ. ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

18 มิ.ย.2565    เมื่อเวลาประมาณ  11.00 น.  พ.ต.ต. สิทธิพงศ์ ปานไทสง สารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้ภายในบริษัทผสมสี แห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในซอยวงศ์แพทย์ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรีบแจ้งจึงพร้อมด้วยรถดับเพลิง อบต.บางพลีใหม่ และเทศบาลใกล้เคียงกว่า 10  คันและหน่วยบรรเทาสาธารณภัยจำนวนมากเดินทางเข้าตรวจสอบ 

 

 

ไฟไหม้โรงงานผสมสีย่านบางพลีใหญ่

 

 

 

 

ที่เกิดเหตุพบโรงงานเป็นอาคารสูง 2 ชั้น ประกอบกิจการโรงงานผสมสี ได้พบว่าไฟกำลังลุกไหม้อยู่ภายในโรงงานดังกล่าวอย่างรุนแรง เนื่องจากภายในโรงงานดังกล่าวมีถังสีและถังเคมีจำพวกทินเนอร์เก็บอยู่จำนวนมาก จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี และขณะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังเข้าระงับเหตุในจุดเกิดเหตุภายในตัวอาคาร เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อเกิดการระเบิดซ้ำสองจนไฟลุกท่วมใส่ตัวเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในขณะนั้น จนต้องพากันพยุงตัวออกจากที่เกิดเหตุเพื่อปฐมพยาบาล พบว่ามีนักดับเพลิงบาดเจ็บ 2 นาย และมีพนักงานได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว  

 

 

ไฟไหม้โรงงานผสมสีย่านบางพลีใหญ่

 

 

ขณะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงส่วนที่เหลือได้ช่วยกันใช้น้ำยาโฟมเข้าฉีดเพื่อสกัดเปลวเพลิงอยู่นานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ โดยก่อนล้อเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดไม่ลุกลามไปลุกไหม้พื้นที่ใกล้เคียงได้ ก่อนที่จะสามารถดับเปลวเพลิงได้ทั้งหมด 

 

นายเดชา เพ็ชรไทย หัวหน้าชุดปฎิบัติการเผจญเพลิงของหน่วยบรรเทาสาธารณภัยบางพลี  เล่าวินาที ที่เกิดการระเบิดรอบสองจนทำให้ทีมดับเพลิงได้รับบาดเจ็บว่า ขณะเกิดเหตุตนเองและทีมงานกำลังเข้าสกัดเพลิงที่ชั้นสองของตัวอาคาร จังหวะนั้นมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอีกทีมประกบหลังฉีดน้ำตามเข้ามาเพื่อหวังดับเพลิง ซึ่งในขณะนั้นแสงเพลิงเริ่มหมดไป แต่จังหวะที่กำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ เปลวเพลิงจากด้านหลังได้ย้อนเข้ามาในตัวอาคารอีก ก่อนที่จะเกิดการระเบิดขึ้นรอบสองเสียงดังสนั่น ตนมองลงไปเห็นแต่แสงเพลิงและทีมดับเพลิงกำลังช่วยกันฉีดน้ำ จนมาทราบภายหลัง ว่ามีนักดับเพลิงได้บาดเจ็บสองนาย ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็น สท.ของเทศบาลบางพลี และเป็นอาสาสมัครบรรเทาสาธารณะภัยบางพลีด้วยเช่นกัน เคราะห์ดีที่สวมใส่ชุดป้องกันไฟจึงทำให้ลดความรุนแรงของแรงระเบิดได้เป็นอย่างดี 

 

 

ไฟไหม้โรงงานผสมสีย่านบางพลีใหญ่

 

 

 

ขณะที่ ดร.วีร์สุดา รุ่งเรือง นายก อบต.บางพลีใหญ่ ซึ่งเดินทางไปจุดเกิดเหตุไฟไหม้ เปิดเผยว่า  จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าเป็นอาคารพาณิชย์ที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งหลังจากนี้จะได้ให้ผู้เกี่ยวข้องไปตรวจสอบว่าบริษัทแห่งนี้ มีการขอใช้อาคารถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และมีการลักลอบดัดแปลงตัวอาคารหรือไม่อย่างใด พร้อมกันนี้จะให้ อบต.ประสานกับกรมควบคุมมลพิษและอุตสาหกรรมโรงงานเข้าตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ของบริษัทแห่งนี้ ทั้งในเรื่องของใบอนุญาต หากตรวจสอบแล้วพบความผิดใดก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

 

 

ไฟไหม้โรงงานผสมสีย่านบางพลีใหญ่

 

 

นายก อบต.บางพลีใหญ่ กล่าวอีก ตั้งแต่เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานหมิงตี้  ตนเองในฐานะนายก ซึ่งเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องไปเร่งสำรวจและตรวจสอบอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะโรงงานที่มีสารเคมีไวไฟ ว่ามีทั้งหมดเท่าไหร่และมีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่เพื่อควบคุมและป้องกันเหตุในอนาคต ส่วนผู้บาดเจ็บที่เป็นนักดับเพลิงนั้นตนได้สั่งการให้ดูแลและเยียวยาเรื่องการรักษาอย่างเต็มที่  

 

 

ไฟไหม้โรงงานผสมสีย่านบางพลีใหญ่

 

 

ด้าน พ.ต.ต. สิทธิพงศ์ ปานไทสง สารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี  เจ้าของคดี เปิดเผยเบื้องต้นว่าจากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ขณะเกิดเหตุมีพนักงานกว่า 10 คนกำลังทำงานตามปกติ จู่ ๆ ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นหนึ่งครั้งที่ชั้นสองของตัวอาคาร จากนั้นก็เกิดไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาระงับเหตุ ในเบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของไฟไหม้ในครั้งนี้ได้ ซึ่งจะประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ และเชิญเจ้าของโรงงานและผู้เกี่ยวข้องร่วมทั้งพนักงานที่อยู่ในที่เกิดเหตุ มาทำการสอบปากเพิ่มเติมอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 



สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ ผู้สื่อข่าว จ.สมุทรปราการ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ