ข่าว

"ค่าแรงขั้นต่ำ" ลาว ไฟเขียวขึ้นแล้ว ช่วยเอกชนรับมือ ค่าครองชีพ พุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ค่าแรงขั้นต่ำ" ลาว ไฟเขียวขึ้นแล้ว ถึง 1.3 ล้านกีบ ช่วยพนักงานเอกชน รับมือ ค่าครองชีพ พุ่ง นายจ้าง ไม่ปรับ โดนอ่วม

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่า รัฐบาลลาวมีมติเพิ่ม "ค่าแรงขั้นต่ำ" ต่อเดือน สำหรับพนักงานภาคเอกชน จากเดิม 1.1 ล้านกีบ (ราว 2,600 บาท) เป็น 1.3 ล้านกีบ (ราว 3,100 บาท) ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป เพื่อรับมือสถานการณ์ค่าครองชีพพุ่งสูง

มาตรการดังกล่าว จะช่วยเหลือประชาชนหลายล้านคน ที่ดิ้นรนเอาชีวิตรอดขณะเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบัน ซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าบริการปรับตัวสูงขึ้น โดยกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมของลาว เป็นผู้เสนอมาตรการเพิ่ม "ค่าแรงขั้นต่ำ" นี้ และได้รับการประกาศใช้ โดยสำนักนายกรัฐมนตรีลาวเมื่อวันจันทร์ที่ 13 มิ.ย.

 

 

ทั้งนี้ มติดังกล่าว กำหนดให้เจ้าของโรงงานเสื้อผ้า และโรงงานประเภทอื่น ๆ ปฏิบัติตามมาตรการ "ค่าแรงขั้นต่ำ" ใหม่ โดยนายจ้างจะถูกดำเนินคดี หากไม่จ่ายค่าแรงขั้นต่ำใหม่แก่ลูกจ้าง ทว่ามาตรการนี้ไม่ครอบคลุมเจ้าหน้าที่รัฐบาล ซึ่งได้รับเงินเดือนในระดับแตกต่างกัน

สำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า สหพันธ์แรงงานลาว ต้องทำงานร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือประเด็นสัญญาจ้างงานรายบุคคล หรือเหมารวม ค่าแรงขั้นต่ำ นโยบาย และผลประโยชน์

 

 

ด้าน เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงฯ กล่าวว่า นายจ้างควรเห็นอกเห็นใจแรงงาน และช่วยพวกเขายกระดับการใช้ชีวิต เนื่องจากบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ช่วยนายจ้างสร้างผลกำไร โดยการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ป้องกันผู้คนตกลงสู่ห้วงความยากจน และเผชิญความยากลำบากท่ามกลางค่าครองชีพที่พุ่งสูง

 

 

ที่มา ซินหัว

logoline