ข่าว

EV Forum 2022 “ไทย”กับเมืองแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเอเชีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

EV Forum 2022 Move Forward to New Opportunity เมื่อ “ไทย” ตั้งเป้าเป็น เมืองแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าแห่งเอเชีย

EV Forum 2022 จัดขึ้นโดยกรุงเทพธุรกิจและฐานเศรษฐกิจ บริษัทในเครือเนชั่นกรุ๊ป ผ่านงานสัมนา EV Forum 2022 Move Forward to New Opportunity เมื่อ “ไทย” ตั้งเป้าเป็น
เมืองแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าแห่งเอเชีย  ที่จัดขึ้น ณ ห้องบอลลูม แกรนด์ ไฮเอท เอราวัณ เพื่อดความพร้อมของ EV Ecosystem ที่เร่งการเติบโตภายในประเทศได้อย่างไร
พร้อมทั้งจะเร่งศักยภาพการแข่งขันอุตสาหกรรม EV ได้หรือไม่ 


โดยภายในงานมีการปาฐกถาพิเศษ  มาตรการ EV ขับเคลื่อนไทย สู่ศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าแห่งเอเชีย โดย
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน 
และประธานคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ 

พร้อมเวทีเสวนา EV Ecosystem  พลิกโฉมยานยนต์ไทย 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์ของเอเชียมาเป็นเวลานาน และในอนาคตจะต้องพัฒนาศักยภาพเพื่อที่จะเป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของเอเชียให้ได้ ซึ่งสอดคล้อลกับความจำเป็นในอนาคตอันใกล้ที่จะใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทนรถยนต์ระบบสันดาบ เพื่อเป็นการรักษาและทำความสะอาดโลกที่เกือบทุกประเทศกำลังเร่งดำเนินการแก้ปัญหาอยู่ในขณะนี้

ส่วนทางรัฐบาลตอนนี้ เบื้องต้นก็ได้สนับสนุนการใช้รถ EV ด้วยการสนับสนุนเงินและการรถภาษีสรรพสามิต และตามปั๊มน้ำมันต่างๆก็เริ่มมีการรองรับรถ EV ด้วยการมีEV ชาร์ตเตอร์ เพื่อรองรับในอนาคตอันใกล้นี้

นอกจากนี้ยังพูดถึงมาตรการเรียกเก็บกำไรจากโรงกลั่นน้ำมัน โดยยอมรับว่า  ยังไม่ได้ข้อสรุป มาตรการเรียกเก็บกำไรส่วนหนึ่งจากค่าการกลั่นน้ำมันคงต้องรอหารือโรงกลั่นอีกรอบ เนื่องจากยังมีบางโรงกลั่นที่ไม่เห็นด้วยเพราะโรงกลั่นมีต้นทุนที่นำเข้าน้ำมันแตกต่างกัน  ซึ่งการจะเรียกเก็บเงินจากโรงกลั่นเข้ากองทุนคงต้องออกเป็นประกาศและต้องเก็บทุกโรงกลั่น จึงต้องหารือให้ได้ข้อสรุปในทิศทางเดียวกันก่อน


แต่เบื้องต้น ตัวเลขที่กระทรวงพลังงานเสนอและคำนวนเป็นการเก็บจากการกลั่นน้ำมันดีเซลส่วนหนึ่ง ประมาณ 8,000  ล้านบาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่กรกฎาคม ถึงกันยายน 2565  ดังนั้นจะต้องเร่งหารือตรงกันให้เร็วที่สุดซึ่งจะเร่งเพื่อให้ทันเสนอคณะรัฐมนตรีในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ พร้อมกับแพ็คเกจมาตรการลดค่าครองชีพด้านพลังงานทั้ง 10 มาตรการที่จะต่ออายุออกไปอีก 3 เดือนด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ