ข่าว

"ค่า FT" ปรับขึ้นอีก 40 สตางค์/หน่วย จับตาช่วง ก.ย.-ธ.ค. งวดสุดท้ายของปี 65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ค่า FT" ปลายปีจ่อขึ้นอีก 40 สตางค์/หน่วย จับตาช่วง ก.ย.-ธ.ค. นี้ ปรับงวดสุดท้ายของปี 65 ลุ้นค่าไฟอาจะพุ่งถึง 1 บาท/หน่วย

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) จัดปาฐกถาพิเศษหัวข้อ ไขข้อข้องใจ…รับมือค่าไฟครึ่งปีหลัง จัดขึ้นโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)  โดยในเวทีปาฐกถา มีบางช่วงช่วงบางตอน ที่มีการกล่าวถึงแนวแนวโน้มค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ "ค่า FT" งวดสุดท้ายของปีนี้ ระหว่าง ก.ย.-ธ.ค.2565  มีโอกาสปรับสูงขึ้นจากการประมาณการไว้ว่าจะปรับขึ้นประมาณ 40 สตางค์/หน่วย เนื่องจากสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ LNG เข้ามาผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นประมาณกว่า 40% จากเดิมคาดว่าจะใช้  LNG  ประมาณ 30% หลังต้นทุนราคาน้ำมันดีเซลปรับสูงขึ้น ขณะที่ กำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยลดลง และการรับก๊าซจากเมียนมามีแนวโน้มลดลง อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทอ่อนค่าลง ส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าเชื้อเพลิงแพงขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องมีการพิจารณาต่อว่าเนื่องว่า "ค่า FT" งวดสุดท้ายของปี 2565 ส่วนจะปรับขึ้นเท่าไหร่ ยังต้องติดตามประเมินสถานการณ์ไปจนในช่วงกลางเดือนมิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นคาดว่า "ค่า FT" งวดสุดท้าย อาจจะปรับขึ้นไม่ถึง 5 บาท/หน่วย และการปรับขึ้นในรอบนี้ ยังไม่รวมกับภาระที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) แบกรับไว้ ที่ปัจจุบันอยู่ที่กว่า 80,000 ล้านบาท ซึ่งหากรวมในส่วนนี้จะส่งผลให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าที่แท้จริงปรับขึ้นอีกกว่า 1 บาท/หน่วย ซึ่งการปรับ "ค่า FT" ขึ้นช่วงปลายปีนี้จะเป็นการปรับครั้งเดียว

ปัจจุบัน รัฐบาลเห็นชอบกรอบวงเงิน 1,724.95 ล้านบาท ในมาตรการให้ส่วนลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรค่า (FT) หรือ ลดค่า FT ให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยและประเภทกิจการขนาดเล็ก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ) ที่มีการใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน เป็นระยะเวลา 4 เดือน เริ่มตั้งแต่พฤษภาคม-สิงหาคม 2565   มีผู้ใช้ไฟฟ้าดังกล่าวที่จ่ายค่าไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าจากการ ลดค่า FT ที่ 0.2338 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นการดำเนินตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 และ 19 เมษายน 2565 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ