ข่าว

กรมราชทัณฑ์ โต้ "ส.ส.ก้าวไกล" กล่าวหาแพทย์ละเมิดผู้ต้องขัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมราชทัณฑ์ โต้กลับ "ส.ส.ก้าวไกล" กล่าวหาแพทย์ละเมิด "ใบปอ ทะลุวัง" ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 เจ้าตัวไม่ขอรับยาและไม่ขอรับการรักษาเอง

จากกรณีที่ "ส.ส.ก้าวไกล" ออกเรียกร้องให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สอบข้อเท็จจริงแพทย์ชายรายหนึ่งของสถานพยาบาลทัณฑสถานหญิงกลาง มีพฤติกรรมพูดจาข่มขู่และคุกคาม น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ ผู้ต้องขังคดีมาตรา112

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 เวลา 12.00 น. กรมราชทัณฑ์ออกชี้แจง ระบุว่า ในวันที่ 16 มิถุนายน 2565 เวลา 10.30 น.  ผู้ต้องขังหญิงรายดังกล่าว ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลางได้เข้าพบแพทย์ด้วยอาการแสบท้องจากการอดอาหาร  เพื่อทำการตรวจประเมินอาการและสั่งยาเพิ่มเนื่องจากยาชุดเดิมที่ถูกสั่งจ่ายไว้จากแพทย์ท่านอื่นได้หมดลง โดยแพทย์ที่ทำหน้าที่ตรวจรักษาประจำสถานพยาบาลทัณฑสถานหญิงกลางในห้วงเวลาดังกล่าว คือ นายแพทย์ชาตรี จองศิริเลิศ โดยได้ดำเนินการซักประวัติเพื่อประกอบการวินิจฉัยอาการป่วย รวมถึงได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเพิ่มเติมเพื่อมิให้เกิดการเจ็บป่วยทางร่างกาย 
 

 

ผู้ต้องขังหญิงรายดังกล่าวได้แจ้งความประสงค์ว่า  ไม่ขอรับยา ไม่รับการรักษาไม่รับคำแนะนำจากแพทย์ แต่อย่างใด จากนั้นได้กลับเรือนนอนและปฏิบัติภารกิจประจำวันตามปกติ  

อย่างไรก็ตาม ทัณฑสถานหญิงกลาง ยืนยันว่า ผู้ต้องขังหญิงรายดังกล่าว รวมถึงผู้ต้องขังหญิงทุกรายในการควบคุม ดูแล ได้รับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOPs) ของกรมราชทัณฑ์  
และตามหลักสิทธิมนุษยชน อย่างถูกต้อง ครบถ้วนทุกประการ นายแพทย์ชาตรี ที่ถูกกล่าวหาเป็นแพทย์อายุรกรรม ที่อุทิศเวลามาให้การรักษาดูแลผู้ต้องขังหญิงภายในทัณฑสถานหญิงกลางมาแล้ว  15 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์ผิดปกติหรือ ได้รับการร้องเรียนขากผู้ต้องขังหญิง ที่ได้รับการรักษาจากนายแพทย์คนดังกล่าวแต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ