ข่าว

"ส.ส.ก้าวไกล" จี้ "สมศักดิ์" สอบแพทย์เรือนจำ ละเมิดผู้ต้องขังทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ส.ก้าวไกล" เรียกร้องให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เร่งสอบแพทย์เรือนจำ พูดจามีพฤติกรรมคุกคามละเมิดผู้ต้องขังทางการเมือง พร้อมขอให้แพทยสภาลงโทษ

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2565 ที่รัฐสภา นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เมื่อวาน (16 มิ.ย.) ตนเองได้รับเรื่องร้องเรียน จากทนายความของ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ นักจัดกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ที่ถูกจองจำในทัณฑสถานหญิงกลางมาเป็นเวลา 45 วัน ทำการอดอาหารเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมมาเวลา 15 วันแล้ว แต่เนื่องสภาพร่างกายย่ำแย่จากการขาดอดอาหาร ทำให้ต้องหาหมอที่สถานพยาบาลในเรือนจำหญิง แต่กลับถูกแพทย์ชายคนหนึ่งละเมิดด้วยการ ใช้คำพูดข่มขู่ เสียดสี และคุกคามทั้งคำพูดและท่าทาง ทำมือคล้ายรูปปืนแล้วจ่อไปที่คางพร้อมพูดว่า "หากมีปืนก็คง…" , ข่มขู่ว่าจะจับแยกกับ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังค หรือ บุ้ง ซึ่งถูกจองจำพร้อมกันในคดีมาตรา 112 และนายแพทย์คนดังกล่าวมีการซักประวัติส่วนตัวของใบปอ พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ในสิ่งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสภาพร่างกาย นอกเหนือจากการรักษา รวมถึงไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์เลย 

นางอมรัตน์ กล่าวว่า ใบปอ และ บุ้ง เคยทำโพลสอบถามความคิดเห็นประชาชน ชวนตั้งคำถามในสิ่งที่สังคมบีบให้คนเชื่อฟังในประเทศที่การตั้งคำถามเป็นเรื่องต้องห้าม จึงถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ไม่ได้รับการประกันตัว 

นางอมรัตน์ ระบุว่า ด้วยข้อจำกัดด้านอิสรภาพในแดนสนธยา เช่น เรือนจำ ไม่มีใครสามารถส่งเสียงดังออกมาได้ นอกจากส่งเสียงผ่านทนายความออกมา ซึ่งความสัมพันธ์เชิงอำนาจของผู้คุม หมอ และผู้ที่ถูกจองจำ ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่มีปาก ไม่มีเสียงและด้วยมาตราการจำกัดในการเข้าเยี่ยม ก็ทำให้การส่งเสียงออกมาข้างนอกเป็นไปได้ยากยิ่ง จึงขอเรียกร้องให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เร่งสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสถานพยาบาลภายในเรือนจำในกรณีนี้เพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ ศักดิ์ศรีและความน่าเชื่อถือถึงกระบวนการยุติธรรมไทย เพราะที่ผ่านมาการตัดสินไม่ได้เป็นไปตามกฎหมายสากลและขอให้นายแพทย์ผู้นั้นได้รับโทษจากแพทยสภา

logoline