ข่าว

สสจ.ขอนแก่น พบ หลัง "ปลดล็อกกัญชา " มีปชช.แพ้ เข้ารักษากว่า 100 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เผยหลัง "ปลดล็อกกัญชา" แล้ว ปรากฏว่า มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาจากอาการแพ้แล้วกว่า 100 ราย

17 มิ.ย.2565  เภสัชกร เชิดชัย อริยานุชิตกุล  เภสัชกรเชี่ยวชาญ (ด้านเภสัชสาธารณสุข)รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  เปิดเผยว่า  หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีการ ปลดล็อกพืชกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด  ให้โทษประเภท 5 ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้มีการมีการลงพื้นที่ให้ความรู้และรณรงค์  ให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นได้มีการใช้พืชสมุนไพรมาใช้ประโยชน์  อย่างถูกวิธีและเหมาะสม  เพื่อความปลอดภัยและเพื่อสุขภาพที่ดีโดยได้เน้นย้ำในเรื่องของการใช้ กัญชา เพื่อรักษาโรค  ซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์  และไม่ควรใช้เพื่อความบันเทิงและสันทนาการ  เช่น  การสูบ  เพราะจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ และ ผิดพ.ร.บ.การสาธารณสุข มีโทษทั้งจำคุกและปรับ  

เภสัชกร เชิดชัย อริยานุชิตกุล  เภสัชกรเชี่ยวชาญ

 

 

ซึ่งนอกจากการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่ให้ความรู้กับประชาชน   ในแต่ละอำเภอแล้วยังได้ประสานไปยังโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน   รวมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล  ในทุกอำเภอทั้ง 26 อำเภอ ได้จัดทำป้ายไวนิลขนาดใหญ่   รวมทั้งป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องประโยชน์  และโทษของการใช้พืชกัญชาติดไว้ที่ด้านหน้าโรงพยาบาลทุกแห่ง  เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนซึ่งขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

 

 

ป้ายให้ความรู้เรื่องประโยชน์  และโทษของการใช้พืชกัญชา

 


รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  กล่าวอีก  ว่าหลังจากการปลดล็อคกัญชา  พบว่าในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมีประชาชน  เข้ารับการรักษาอาการแพ้กัญชาที่ผสมอยู่ในอาหารและเครื่องดื่มกว่า 100 ราย โดยทั้งหมดมีอาการไม่รุนแรงมาก  มีเพียงอาการวิงเวียนศีรษะ  และคลื่นไส้เท่านั้นและมีป่วยทางจิตเวช  จากการใช้สารเสพติด 1 รายที่การใช้กัญชา  โดยการสูบที่มีอาการกำเริบซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ส่งตัวไปรักษาเรียบร้อยแล้ว 

 

 

 

 

แอปปลูกกัญ

 

 

ขณะที่จำนวนผู้ที่ลงทะเบียนจดแจ้ง  เพื่อปลูกกัญชาผ่าน 3 ช่องทางคือ แอปฯ “ปลูกกัญ”, เว็ปไซต์ของ อย.และให้สสจ.หรืออปท.ลงทะเบียนจดแจ้งให้นั้น   จากการรายงานข้อมูลเมื่อวันที่ 14 มิ.ย .ที่ผ่านมาพบว่า  ในพื้นที่ขอนแก่นมีจำนวน  21,432 คนแบ่งเป็นจดแจ้งเพื่อใช้ในครัวเรือนจำนวน  15,498  รายจดแจ้งเพื่อใช้ในทางการแพทย์เช่นแพทย์แผนไทยจำนวน  1,326 ราย จดแจ้งเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์จำนวน 642 รายและจดแจ้งเพื่อใช้ในงานวิจัยจำนวน 6  ราย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ