ข่าว

ทลาย "แก๊งเงินกู้ออนไลน์" ดอกเบี้ยโหด พบเงินสะพัดในระบบกว่า 450 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจบุกทลาย "แก๊งเงินกู้ออนไลน์" เปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด เน้นกลุ่ม SMEs พบเงินสะพัดในบัญชีกว่า 450 ล้านบาท

16 มิ.ย.2565   ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.)  นำโดย พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รอง ผบ.ตร. ผอ.ศปน.ตร. สั่งการให้ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอศ. และกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหาตามหมายจับ "แก๊งเงินกู้ออนไลน์"  ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ได้ผู้ต้องหาทั้งสิ้น 8 ราย  

 

 

 

 

 

 

 

ทลาย "แก๊งเงินกู้ออนไลน์" เปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

 

 

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2564 มีผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. กรณีที่ได้ทำการกู้ยืมเงินจากเว็บไซต์แห่งหนึ่ง และชำระค่าดอกเบี้ยที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด
​จากการสืบสวนพบว่ากลุ่มคนร้ายได้ เปิดเว็บไซต์ดังกล่าว เพื่อชักชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปกู้เงิน โดยเน้นกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ถูกกฎหมายได้

 

 

 

ทลาย "แก๊งเงินกู้ออนไลน์" เปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

 

 

โดยขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อของเว็บไซต์ดังกล่าวไม่จำเป็นต้องใช้หลักฐานยืนยันตัวตน และไม่ต้องใช้คนค้ำประกัน
ในกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจฯ กลุ่มคนร้ายจะไปสำรวจกิจการเพื่อประกอบการพิจารณา เมื่ออนุมัติสินเชื่อแล้วกลุ่มคนร้ายจะโอนเงินไปให้ผู้กู้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้งไปยังบัญชีธนาคารของลูกหนี้ โดยกลุ่มคนร้ายจะหักยอดเงินกู้เป็นดอกเบี้ยงวดแรกไว้ก่อน หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ ก็จะใช้วิธีการข่มขู่เพื่อให้ชำระหนี้ 

 

 

ทลาย "แก๊งเงินกู้ออนไลน์" เปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

 

 

โดยเครือข่ายดังกล่าวมีพฤติการณ์เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก ผู้กู้จะต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อวัน หรือร้อยละ 45 ต่อเดือน คิดเป็นร้อยละ 547.5 ต่อปี ถือเป็นการคิดดอกเบี้ยที่ผิดกฎหมาย
 

 

 

ทลาย "แก๊งเงินกู้ออนไลน์" เปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

 

 

จนกระทั่งในวันที่ 15 มิ.ย. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ร่วมกับกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ ได้สนธิกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านพัก และ สำนักงานของกลุ่มคนร้ายซึ่งอยู่ในพื้นที่รวม 5 จังหวัด ได้แก่ จ.จันทบุรี จ.ปทุมธานี จ.ขอนแก่น จ.นครราชสีมา และ กรุงเทพมหานคร จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายได้ 8 ราย

 

นอกจากนี้ยังได้เชิญตัวผู้ต้องสงสัยที่น่าเชื่อว่าได้ร่วมกระทำความผิดมาทำการซักถามปากคำ และรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ร่วมขบวนการได้อีก จำนวน 21 ราย  รวมผู้ต้องหา 29 ราย นำส่งพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ