ข่าว

แฉ "นักการเมือง"คนหนึ่ง คุยโม้ ให้แสง"อัจฉริยะ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทนายเดชา"เป็นเพื่อน"อัจฉริยะ" ท้า "นักการเมือง"คนหนึ่ง กล้าสารภาพไหม พูดว่า เป็นคนให้แสง เน้นย้ำสัมพันธ์แม่แตงโมยังเหมือนเดิม

หลังทีมงานใหม่ของคดีการเสียชีวิต"แตงโม" ที่มี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ เป็นหัวเรือและให้คำปรึกษา"แม่แตงโม" มีความคิดเห็นทางคดีไม่ตรงกัน ทำให้ทั้งคู่ต้องแยกย้ายกัน เนื่องจาก นายอัจฉริยะ ต้องการยื่นฟ้องคนบนเรือฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น มาตรา 288-289  แต่ส.ส.เต้ ต้องการให้ยื่นฟ้องเพียงทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย มาตรา290 

 

วันนี้ 15 มิ.ย. 65 ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ อดีตทนายความคดีแตงโม ออกมาไลฟ์สด ระบุว่า  เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ แพแตกแล้ว ต้องรอดูต่อไปว่า เรื่องจะเป็นอย่างไร มองว่าทั้งนายอัจฉริยะกับส.ส.เต้ อยากมีแสงทั้งคู่ อยากทำงานแบบวันแมนโชว์ โดดเด่นคนเดียว พร้อมท้านักการเมืองรายหนึ่งว่า กล้าพูดหรือไม่ ว่า พูดว่าแบ่งแสงให้นายอัจฉริยะส่วนหนึ่งแล้ว และปล่อยข่าวว่าร่วมมือกับนายอัจฉริยะ แม้จะเป็นเพื่อนกัน แต่ความคิดเห็นทางคดีไม่ตรงกัน 
 

ส่วนประเด็นพิสูจน์ว่า นายอัจฉริยะยื่นฟ้อง มาตรา 288-289 ก่อนแม่แตงโมจะยกเลิกหนังสือมอบอำนาจหรือไม่  ตามหลักกฎหมาย สมมติเมื่อมีการมอบอำนาจแล้ว และไปยื่นฟ้อง ถือว่าคำฟ้องสมบูรณ์ แม้จะยกเลิกหนังสือมอบอำนาจภายหลังก็ตาม  แต่ถ้าสมมติแม่ยกเลิกหนังสือมอบอำนาจก่อนที่จะยื่นฟ้อง นายอัจฉริยะจะมีผลตามมามากมาย เช่น เป็นการฟ้องเท็จ และคนบนเรืออาจโดนฟ้องกลับได้ ยิ่งถ้าเป็นข้อหาที่มีโทษประหารชีวิต จะยิ่งทำให้เป็นเรื่องใหญ่ อาจจะมีความเสี่ยงโดนดำเนินคดีหรือเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าทำไมนายอัจฉริยะไปฟ้องแบบเงียบๆ เพราะ ปกติเวลาไปไหนจะแจ้งหมายข่าวให้สื่อมวลชนทราบ 
 

ส่วนที่ถกเถียงเรื่องการยกเลิกหนังสือมอบอำนาจนั้น ไม่จำเป็นต้องทำเป็นหนังสือ สามารถบอกยกเลิกได้ แค่แสดงเจตนา เช่น บอกทางโทรศัพท์ หรือ บอกผ่านสถานีโทรทัศน์  โดยแม่แตงโมเคยได้ให้สัมภาษณ์รายการช่องหนึ่งว่า ไม่ประสงค์ฟ้อง มาตรา 288-289 นายอัจฉริยะก็ทราบแล้ว ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ศาลจะนำไปพิจารณาได้

ทนายเดชา ยังบอกด้วยว่า เมื่อเช้าคุยกับแม่แตงโม ยืนยันไม่ได้โกรธเคืองกัน ยังเป็นเพื่อนกัน  แต่ได้เตือนขอให้ตั้งสติ จะฟ้องอะไรจะต้องมีหลักฐานรับรองชัดเจนก็ฟ้องไป แต่ถ้ามีเฉพาะพยานบอกเล่าต้องระวัง ต้องพิจารณา โดยคดีนี้ทำให้โซเชียลตาสว่าง ไม่มีหลักฐานว่าเป็นการฆาตกรรม คนหนึ่งปั่นกระแสได้ยอดวิว คนหนึ่งหวังได้คะแนนจากการเลือกตั้ง ป่านนี้คนบนเรือนั่งฉลองกันแล้ว ว่า นายอัจฉริยะฟ้องข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา หากศาลยกฟ้อง ถือว่าคดีจบเลย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ