ข่าว

"รมว.ศธ." เตรียมหารือสธ.ขอข้อดี-เสีย "กัญชา" หลังเปิดเสรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรีนุช เทียนทอง "รมว.ศธ." เตรียมหารือเรื่อง "กัญชา" กับสธ.ขอข้อมูลดี-เสีย ยืนยันไม่อนุญาตให้มีการใช้ในสถานศึกษาสังกัดศธ.อย่างแน่นอน

หลังประเทศไทย "ปลดล็อกกัญชา กัญชงเสรี" ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา หลายหน่วยขยับปรับมากตรการรองรับเพื่อประโยชน์สูงสุดทางการแพทย์และเศรษฐกิจ

 

15 มิ.ย. 2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงประเด็นการ "ปลดล็อกกัญชา กัญชง" ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 และมีหลายฝ่ายกังวลว่าจะมีการกระจายไปสู่สถานศึกษา ว่า เรื่องดังกล่าวตนมีความเป็นห่วงนักเรียนในประเด็นนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งการกำกับดูแลสถานศึกษาจะใช้กฎระเบียบเดียวกับข้อห้ามเรื่องสิ่งเสพติดในโรงเรียน 

“ดิฉันขอยืนยันว่าโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทุกแห่ง จะต้องเป็นโรงเรียนที่ปลอดกัญชา และจะต้องเร่งสร้างความเข้าใจในเรื่องของกัญชา ว่า มีผลดีและผลเสียอย่างไร ต้องให้ความรู้ทั้งครูและนักเรียน ทั้งนี้เบื้องต้นดิฉันจะไปหารือร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อขอข้อมูลความเรื่องกัญชา ว่า ข้อดีข้อเสียการใช้เป็นอย่างไร และหากนำไปแปรรูปใส่ในอาหารจะส่งผลทบกระทบอะไรต่อร่างกายหรือไม่ ”

 

รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า เพราะเท่าที่ตนรับทราบข้อมูลพบว่า ขณะนี้มีการแปรรูป กัญชา ในอาหารมากขึ้น เช่น คุ๊กกี้ ขนมเบอเกอรี่ น้ำผลไม้ต่างๆ เป็นต้น รวมถึงยังพบว่ามีประชาชนเสียชีวิตจากการใช้กัญชาแล้วแพ้มาแล้ว 1 ราย ดังนั้นตนจะเร่งทำความใจในประเด็นนี้อย่างเร่งด่วน

 

“ทั้งนี้ เมื่อมีการหารือร่วมกรมอนามัยเรียบร้อยแล้ว ดิฉันจะมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกหนังสือสั่งการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ให้ดูแลเข้มงวดเรื่องกัญชาเสรีในสถานศึกษาอย่างใกล้ชิด และจะไม่อนุญาตให้มีการใช้กัญชาในสถานศึกษาอย่างแน่นอน

 

สำหรับการนำมาประกอบอาหารเรายังไม่เคยมีแนวปฏิบัติแบบนี้มาก่อน ดังนั้นจะต้องมีมาตรการรองรับในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งดิฉันขอไปศึกษารายละเอียดก่อน อย่างไรก็ตาม แม้จะเปิดเสรีกัญชาก็จริงแต่ยังอนุญาตให้ใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น”รมว.ศธ.กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ