ข่าว

"ต้นตะบัน เกาะขายหัวเราะ" เสียหายหนัก หลังนทท.เหยียบย่ำ จ่อจำกัดเข้าชม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะหมาก จ.ตราด ห่วง "ต้นตะบัน" ต้นไม้บน "เกาะขายหัวเราะ" ได้รับความเสียหายหนัก หลังนักท่องเที่ยวแห่เที่ยวเหยียบย่ำ โหนกิ่งไม้ จ่อชงจำกัดขึ้นชมเกาะ

15 มิ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะหมาก และอบต.เกาะหมาก ร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับการบริหารจัดการ เกาะขายหัวเราะ หลังปรากฏเป็นข่าวว่า ว่ามีนักท่องเที่ยวเข้าไปโหน นั่ง และโน้มกิ่ง และทำให้กิ่งหัก รากไม้ถูกเหยียบจนได้รับความเสียหายนั้น นายเลิศรบ สายทองพู่ ผู้อำนวยการกองช่าง อบต.เกาะหมากได้นำสื่อมวลชนเดินทางจากหาดคลองสน ต.เกาะหมาก เพื่อขึ้นเรือไฟเบอร์เดินทางไปสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น
 

 

ซึ่งที่ เกาะขายหัวเราะ มีน้ำทะเลท่วมเลยโคน ต้นตะบัน เหลือเพียงรากที่โผล่ขึ้นมาเล็กน้อย และเมื่อสื่อมวลชนไปถึงพบสภาพของ ต้นตะบัน ซึ่งมีกิ่งด้านในหัก และกิ่งเล็กหลายกิ่งมีสภาพหักหายไป และรากด้านบนถูกเหยียบจนเปลือกเสียหาย เหลือเพียงเนื้อไม้อย่างเดียว ส่วนใบร่วงและมีสีเหลืองปนเขียว และเมื่อมาตรวจด้านนอกที่เป็นรากขนาดใหญ่พบว่า รากเสียหายบางส่วนและมีรากบางส่วนงอกขึ้นมาทดแทนที่มีสีแดง รวมทั้ง ลำต้นเอนลงไปกว่าปกติที่เคยเป็นอยู่เดิมในช่วง 2-3 ปีที่ก่อนจะมีการโปรโมท และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว 

 

 

เกาะขายหัวเราะ จ.ตราด

 

 

 

นายเลิศรบ  อธิบายว่า สภาพของต้นตะบันในวันนี้ เทียบกับเมื่อ 2-3 ปีที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวรู้จักนั้น ต้นยังมีสภาพที่ต้นมีสภาพดี กิ่งอยู่ครบและต้นไม่เอียง รากจะสมบูรณ์ มีเปลือกหุ้ม แต่วันนี้สภาพต้นเสียหายทั้งด้านทิศตะวันตกเสียหายเพราะกิ่งหัก และใบร่วงหล่นไปบางส่วน มีกิ่งเล็ก ๆโดนตัดไป ยาวประมาณ 1 ศอก บริเวณเปลือกของต้นตะบันด้านบนยังสมบูรณ์แต่บริเวณโคนต้นไม่มีเปลือกหุ้มแล้ว แสดงว่าได้รับความเสียหายจากการเหยียบย่ำของนักท่องเที่ยว และการขึ้นไปปีนจนกิ่งใหญ่ได้รับความเสียหายไป ซึ่งส่งผลต่อความเเข็งแรงและความอยู่รอดของต้นตะบัน และโคนรากดำ ๆ นั้นไม่ทราบตายหรือไม่ เพราะปกติรากจะเจาะลึกลงไปในหิน เพราะเวลาน้ำแห้งรากจะอยู่ในสภาพอย่างไร

 

"ต้นตะบัน เกาะขายหัวเราะ" เสียหายหนัก หลังนทท.เหยียบย่ำ

 

 

“วันนี้สภาพรากปกติที่มีเปลือกนอกหุ้ม ขณะนี้ไม่มีแล้วเหลือเพียงเนื้อของรากเท่านั้น ขณะที่อีกด้านหนึ่งซึ่งจะพบว่าที่โคนต้นนั้น มีสภาพที่ทั้งเสียหายและรากที่เริ่มงอกขึ้นมาใหม่ แสดงว่า ต้นตะบัน ก็เริ่มปรับตัว ซึ่งหากเรายังปล่อยมีการท่องเที่ยวในสภาพนี้ต้นตะบันไม่น่าอยู่รอด จึงควรที่จะจำกัดนักท่องเที่ยวเข้าชม หรือการเข้าชมเป็นฤดูกาล รวมทั้งต้องรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวรู้จักการอนุรักษ์และดูแลแหล่งท่องเที่ยวด้วย ไม่ใช้การปีนปายเข้าไปเพราะเกาะขายหัวเราะรองรับนักท่องเที่ยวได้แค่ 5 คน เท่านั้นเมื่อไปอยู่บนเกาะ” ผู้อำนวยการกองช่างอบต.เกาะหมากกล่าว 

 

ขณะที่ นายเสวย กาญจนชาติ  เจ้าของเรือนำเที่ยวชม เกาะขายหัวเราะ บอกว่า เวลาที่นำนักท่องเที่ยวมาชม เกาะขายหัวเราะ จะพบว่า นักท่องเที่ยวจะเข้าไปถ่ายรูปและโน้มกิ่ง ต้นตะบัน ปีนขึ้นไป ได้พยายามขอความร่วมมือแล้ว บางคนเข้าใจ และปฏิบัติตาม บางคนไม่เข้าใจและไม่สนใจ 

 

 

"ต้นตะบัน เกาะขายหัวเราะ" เสียหายหนัก หลังนทท.เหยียบย่ำ

 

 

 

ต้นตะบัน เกาะขายหัวเราะ จ.ตราด

 

 

ส่วนนายดิษพงษ์ อิ่มบุญ เจ้าของเรือนำเที่ยวอีกคน  กล่าวว่า วันนี้กลุ่มเรือประมงน้ำเที่ยวของเกาะหมากมีรายได้จากการนำส่งนักท่องเที่ยวไปชมเกาะขายหัวเราะคนละ 200 บาท และอยากฝากนักท่องเที่ยวขอให้ช่วยกันดูแลและปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือข้อตกลงเพื่อให้ต้นตะบันยังคงอยู่เพื่อเป็นจุดขายของการท่องเที่ยวของเกาะหมากต่อไป 

 

ด้านนายอิษฎา เปิดเผยว่า วันนี้ทาง ททท.สำนักงานตราด คงจะต้องมาทบทวนในเรื่องของการส่งเสริมจุดขายทางการตลาดใหม่ของเกาะขายหัวเราะ เพื่อให้เกิดความรู้สึกสำนึกในเรื่องการอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะหารือกับสำนักพิมพ์บันลือสาส์นเพื่อสร้างเรื่องราวใหม่ของต้นตะบันในเกาะขายหัวเราะเพื่อสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวมีความรู้สึกร่วมในการรักษาแหล่งท่องเที่ยว

 

 

"ต้นตะบัน เกาะขายหัวเราะ" เสียหายหนัก หลังนทท.เหยียบย่ำ

 

 

และจะร่วมมือกับหน่วยงานอื่นในการอบรม เพื่อให้ชุมชนที่เข้ารวมอบรมสร้างเรื่องราวและเล่าเรื่องของเกาะขายหัวเราะในมุมมองใหม่ให้กับแหล่งท่องเที่ยวของเกาะหมากด้วย รวมทั้งการสร้างกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น ให้นักท่องเที่ยวเป็นจิตอาสาด้วยการการปลูกประการัง และหญ้าทะเล เมื่อทำแล้วก็ให้เข้ามาสัมผัสเกาะขายหัวเราะได้ ซึ่งก็เป็นแนวทางที่ดี รวมทั้งขณะนี้ ทางททท.สำนักงานตราดได้ขึ้น แฮทแทรค#saveเกาะขายหัวเราะ แล้ว

 

 

 

 


จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์  ผู้สื่อข่าว จ.ตราด 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ