ข่าว

จับตา กบง. เคาะขึ้นราคา "ก๊าซหุงต้ม" พุ่ง 378 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาเย็นวันนี้ กบง. เคาะขึ้นราคา "ก๊าซหุงต้ม" LPG พุ่งทะลุ 378 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ประชาชนเตรียมแบกภาระเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เย็นวันนี้ จะมีการประชุมหลายประเด็น และหนึ่งในวาระสำคัญ คือการทบทวน
ราคา ก๊าซหุงต้ม ที่มาตรการเดิมปรับขึ้น 1 บาทต่อกิโลกรัม ทุกเดือนเป็นเวลา 3 เดือน จะสิ้นสุดลงในเดือน มิ.ย.นี้ โดยมีแนวโน้มว่า ในวันที่ 1 ก.ค.จะขึ้นต่ออีก 1 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 378 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม เพื่อลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่บัญชี LPG ติดลบถึง 36,515 ล้านบาท ส่วนเดือนถัดไปจะปรับอีกหรือไม่ ต้องรอดูสถานการณ์ตลาดโลกและกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอีกครั้ง

 

 

 

ส่วนความคืบหน้าเรื่องมาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงาน ได้ข้อสรุปแล้ว หลังจากที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 2 ชั่วโมง ในช่วงค่ำวานนี้ โดย นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติในสัปดาห์หน้า เพื่อเริ่มใช้ในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งตอนนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติม ส่วนแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินมาตรการเยียวยานั้น กระทรวงการคลัง รับไปพิจารณา ซึ่งไม่มีปัญหาในเรื่องแหล่งเงินที่จะนำมาใช้

 

 

ก่อนหน้านี้ ครม.ได้อนุมัติมาตรการ 10 มาตรการเยียวยาประชาชน จากผลกระทบของราคาพลังงาน เช่น มาตรการบรรเทาผลกระทบค่ากระแสไฟฟ้า สำหรับครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 300 หน่วย ,มาตรการช่วยเหลือคนที่ถือบัตรสวัสดิการ โดยมีส่วนลดค่าก๊าซให้ และมาตรการลดราคาน้ำมันให้กับวินมอเตอร์ไซด์ เป็นต้น ซึ่งมาตรการาต่าง ๆ จะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคม 2565 กบง.ได้มีมติเห็นชอบให้ทยอยปรับขึ้นราคา LPG 3 ครั้ง โดยปรับขึ้นเดือนละ 1 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 ทำให้ราคาขายปลีก อยู่ที่ 333 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ในเดือนเมษายน และหากในเดือน ก.ค. กบง.มีมติปรับขึ้นอีก ราคา ก๊าซหุงต้ม จะอยู่ที่ 378 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม

logoline