ข่าว

จับตา กบง. เคาะขึ้นราคา "ก๊าซหุงต้ม" พุ่ง 378 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม

จับตาเย็นวันนี้ กบง. เคาะขึ้นราคา "ก๊าซหุงต้ม" LPG พุ่งทะลุ 378 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ประชาชนเตรียมแบกภาระเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เย็นวันนี้ จะมีการประชุมหลายประเด็น และหนึ่งในวาระสำคัญ คือการทบทวน
ราคา ก๊าซหุงต้ม ที่มาตรการเดิมปรับขึ้น 1 บาทต่อกิโลกรัม ทุกเดือนเป็นเวลา 3 เดือน จะสิ้นสุดลงในเดือน มิ.ย.นี้ โดยมีแนวโน้มว่า ในวันที่ 1 ก.ค.จะขึ้นต่ออีก 1 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 378 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม เพื่อลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่บัญชี LPG ติดลบถึง 36,515 ล้านบาท ส่วนเดือนถัดไปจะปรับอีกหรือไม่ ต้องรอดูสถานการณ์ตลาดโลกและกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอีกครั้ง

 

 

 

ส่วนความคืบหน้าเรื่องมาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงาน ได้ข้อสรุปแล้ว หลังจากที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 2 ชั่วโมง ในช่วงค่ำวานนี้ โดย นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติในสัปดาห์หน้า เพื่อเริ่มใช้ในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งตอนนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติม ส่วนแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินมาตรการเยียวยานั้น กระทรวงการคลัง รับไปพิจารณา ซึ่งไม่มีปัญหาในเรื่องแหล่งเงินที่จะนำมาใช้

 

 

ก่อนหน้านี้ ครม.ได้อนุมัติมาตรการ 10 มาตรการเยียวยาประชาชน จากผลกระทบของราคาพลังงาน เช่น มาตรการบรรเทาผลกระทบค่ากระแสไฟฟ้า สำหรับครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 300 หน่วย ,มาตรการช่วยเหลือคนที่ถือบัตรสวัสดิการ โดยมีส่วนลดค่าก๊าซให้ และมาตรการลดราคาน้ำมันให้กับวินมอเตอร์ไซด์ เป็นต้น ซึ่งมาตรการาต่าง ๆ จะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคม 2565 กบง.ได้มีมติเห็นชอบให้ทยอยปรับขึ้นราคา LPG 3 ครั้ง โดยปรับขึ้นเดือนละ 1 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 ทำให้ราคาขายปลีก อยู่ที่ 333 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ในเดือนเมษายน และหากในเดือน ก.ค. กบง.มีมติปรับขึ้นอีก ราคา ก๊าซหุงต้ม จะอยู่ที่ 378 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม

ข่าวยอดนิยม