ข่าว

ฝ่ายค้าน ไม่เอา พ.ร.บ. "คู่ชีวิต" หาแนวร่วมรับหลักการ พ.ร.บ. "สมรสเท่าเทียม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูมิใจไทย" เอาไงแน่ อนุทิน ยืนยันจะโหวต พ.ร.บ. "คู่ชีวิต"ตามมติ ครม. แต่ไม่ห้ามส.ส. โหวต พ.ร.บ. "สมรสเท่าเทียม"

 

ฝ่ายค้าน ไม่เอา พ.ร.บ. "คู่ชีวิต" หาแนวร่วมรับหลักการ พ.ร.บ. "สมรสเท่าเทียม"

สุทิน คลังแสง ประธานวิป ฝ่ายค้าน กล่าวถึง การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล และร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต ที่เสนอโดย ครม. ว่า ฝ่ายค้านจะโหวตรับร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และจะไม่รับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต เพราะมองว่า ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เป็นร่างที่แก้ได้ถูกต้องตามกระบวนการ สามารถแก้ในกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือเพิ่มหมวดได้ แต่ร่างของรัฐบาลเป็นการไปออกกฎหมายใหม่ ทำให้การสมรสมีกฎหมาย 2 ฉบับ ซึ่งมองว่าไม่จำเป็น และซ้ำซ้อน และคิดว่าเจตนารมณ์ของรัฐบาลอาจจะอยากให้ร่างของพรรคก้าวไกลตกไป แต่ฝ่ายค้านยังยืนยัน ที่จะโหวตรับร่างของพรรคก้าวไกล ยกเว้นพรรคประชาชาติ ที่จะไม่ได้โหวตรับเพราะมีผลทางศาสนา

 

ประธานวิปฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยที่จะมีนำร่างของรัฐบาลมาพิจารณาพร้อมกับร่างของพรรคก้าวไกล แต่หากมีเสียงข้างมากให้พิจารณาพร้อมกัน ก็จะโหวตไม่เห็นชอบให้กับร่างของรัฐบาล ทั้งนี้ ส่วนตัวคิดว่า ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม มีโอกาสผ่านสภา และอาจจะมีเสียงจากฝ่ายรัฐบาลมาร่วมโหวตเห็นชอบด้วย เพราะคิดว่า สังคมปัจจุบันมีการยอมรับ และเข้าใจพัฒนาการมากขึ้น และจำเป็นต้องมีกฎหมายมารองรับ เพื่อให้อยู่ในกรอบ

 

พรรคภูมิใจไทยแทงกั๊ก โหวตตามมติรัฐบาล แต่ลงคะแนนร่างกฎหมายเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.

 

ฝ่ายค้าน ไม่เอา พ.ร.บ. "คู่ชีวิต" หาแนวร่วมรับหลักการ พ.ร.บ. "สมรสเท่าเทียม"

 

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยจะโหวตตามมติวิปพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยอมรับว่ากฎหมายสมรสเท่าเทียม และกฎหมายลักษณะเดียวกันมี 4 ฉบับ มีความละเอียดอ่อนในร่างกฎหมาย ทั้งข้อจำกัดด้านศาสนา ซึ่งพรรคมี ส.ส.ที่มีข้อจำกัด รวมถึงคนรุ่นใหม่อยู่ในพรรคด้วย จึงต้องมีการหารือกัน แต่คงไม่ต้องถึงขั้นโน้มน้าวกันทุกเรื่อง แต่หากจะมี ส.ส.พรรคโหวตสวนมติพรรคก็เป็นเอกสิทธิ์ โดยเชื่อว่าจะไม่กลายเป็นปัญหาการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล

logoline