ข่าว

"ครูบาบุญชุ่ม" ปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน เปิดกำหนดการออกจากถ้ำแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครูบาบุญชุ่ม" ส่งจดหมาย ธรรมะจากถ้ำ เปิดกำหนดการออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด อย่างละเอียด หลังปิดวาจาครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน

หลังจากที่ "ครูบาบุญชุ่ม" ญาณสํวโร (ณา-ณะ-สัง-วะ-โร) จรณวาสีภิกขุ เข้าปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ที่ถ้ำหลวงเมืองแก๊ด มหานุมีธรรมเรือง ประเทศเมียนมาร์ ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.2562 ซึ่งเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2565 พระมหาทองสุข สุขธัมโม รักษาการเจ้าอาวาส สถานปฎิบัติธรรมวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้แปลธรรมะจากถ้ำ ของ "พระครูบาบุญชุ่ม" ที่เขียนเป็นภาษาไทใหญ่ ออกมาเป็นฉบับสุดท้าย โดยสรุปใจความว่า

 

 

 

 

มีข้อธรรมะบัญชาเมตตาถึงพุทธศาสนิกชน ลูกศิษย์ลูกหาทั้งหลาย ทุกบ้านทุกเมืองทุกคนได้รับทราบโดยทั่วกัน เราพระครูบาพ่อบุญชุ่ม มีความสุขกายสบายใจ ฉันได้ปกติดี ปฏิบัติธรรม ภาวนาเมตตาเป็นอันสงบใจด้วยธาตุธรรมสภาวะธรรมชาติ เป็นอันดีขึ้นมาเรื่อย ๆ สิ่งที่ไม่เคยได้รู้ ไม่เคยได้เห็น ก็ได้รู้ได้เห็นมา รู้แจ้งในธรรมะธาตุสภาวะสัจจะ เบากายเบาใจ ไม่มีเรื่องทุกข์ใจร้อนใจอะไร ไม่รอคอยอะไร ไม่กลัวตาย ไม่อยากตาย ไว้ใจเป็นกลาง ถ้าถึงวันของเรามาจะได้ตายอยู่ทุกผู้ทุกคนแท้แล ถ้ายังมีรูปนามสังขารธาตุได้เกิดเป็นมาแล้ว จะต้องมีเรื่องดับหายตายจากนี้ รอคอยอยู่ข้างหน้าทุกคนแล ไม่มีใครหนีพ้นได้

 

 

"ครูบาบุญชุ่ม" ได้ฝากถึงทุกคนว่า เมื่อเรามีลมหายใจอยู่นี้ ยังไม่ทันตายนี้ ธาตุขันธ์ 4 นี้ ยังไม่ดับสลาย ยังมีลมหายใจอยู่นี้ ควรบำเพ็ญบุญกุศล สร้างเรื่องดี ให้รู้ใจตนเองให้พากเพียร ขวนขวายสร้างคุณงามความดี รู้จักกิน รู้จักถวาย อย่าอยู่โดยเปล่าประโยชน์ สูญเสียวันเวลา อันว่าพญามัจจุราชนี้ไม่เคยรอคอยเรา ใกลัวันตายของเรามาทุก ๆ วัน เพราะเหตุนี้ให้พากันพากเพียรสร้างคุณงามความดี บุญกุศลไว้มาก ๆ ทาน ศีล ภาวนา สมถะวิปัสสนา ปฏิบัติตามมหาสติปัฏฐาน ให้มีสติธรรมอยู่ทุกเวลาไม่ให้หลงลืมตัว 

 

                    พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสวโร จรณวาสีภิกขุ

รวมทั้งตลอดระยะเวลาร่วม 3 ปี ที่ "ครูบาบุญชุ่ม" ได้ปฏิบัติกรรมฐาน อยู่ภายในถ้ำ ได้เห็นสิ่งที่อัศจรรย์หลาย ๆ อย่าง แต่ก็ผ่านมาได้ ด้วยความอธิษฐานส่งเมตตาจิต ให้พรทุกผู้ทุกคน ให้อยู่ดีมีความสุข เจริญรุ่งเรือง มีความสงบร่มเย็น ทั้งในโลกมนุษย์ และผี เทวดา ตราบถึงพระนิพพานอันประเสริฐ

 

 

ล่าสุด "ครูบาบุญชุม" ได้เขียนกำหนดการออกจากถ้ำ ระบุว่า จะออกจากถ้ำวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ปลงผมที่เกาะน้ำรูนั้นแล ให้สร้างหอกุฏิที่พักไว้ จะไปฉันภัตตาหารที่กุฏิมุงคาริมน้ำสิ่ม 5 โมง จะไปที่ถ้ำเล็ก หอ 7 ชั้นนั้นแล คนที่จะมารับในถ้ำหลวงนี้ มีพระสงฆ์ 23 รูป คฤหัสถ์ลูกศิษย์ชาย ให้มา 38 คน ลูกศิษย์หมวกทองคำให้มาเวลา 07.00 น. ลากรถหอคำให้ห่างกัน 1 วา หญิงลากข้างซ้าย ชายลากข้างขวา พระสงฆ์นำหน้าจะอยู่ 5 วัน แล้วไปเมืองพง (เข้าพรรษาเดือน 10 นั้นแล ที่ไหนยังไม่รู้)

จดหมายกำหนดการ "ครูบาบุญชุ่ม" ออกจากถ้ำ


ทั้งนี้ "พระครูบาบุญชุ่ม" เป็นที่ศรัทธาของพุทธศานิกชน และเป็นที่รู้จัก หลังจากวันที่ 29 มิ.ย.2562 ได้เดินทางมายังถ้ำหลวง จ.เชียงราย เพื่อส่งกำลังใจช่วย 13 ชีวิต ทีมหมูป่า เนื่องจาก 1 ในทีมหมูป่า เป็นลูกชายของลูกศิษย์ของ "ครูบาบุญชุ่ม" ด้วย

พระครูบาบุญชุ่ม

 

 

logoline