ข่าว

"โรคฝีดาษลิง" WHO เตรียมยกระดับเป็นเหตุฉุกเฉิน หลังระบาดหลายประเทศแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอนามัยโลก ประชุมด่วนสัปดาห์หน้า เตรียมพิจารณายกระดับเป็นเหตุฉุกเฉิน หลังระบาดทั่วโลกกว่า 39 ประเทศ มีผู้ป่วยถึง 1,600 ราย

นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ในวันที่23 มิ.ย.นี้ มีการประชุมคณะกรรมาธิการฉุกเฉินภายใต้ระเบียบด้านสาธารณสุข เพื่อประเมินว่าการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในปัจจุบันเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ ถือเป็นการประกาศเตือนสูงสุดขององค์การอนามัยโลก  สำหรับโรคที่เคยประกาศสถานะนี้มาก่อน เช่น ไข้หวัดหมู โปลิโอ อีโบลา ซิกา และล่าสุด โควิด-19
 

สำหรับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ในปัจจุบันยังมีอย่างต่อเนื่อง กระจายไปยังอย่างน้อย 39 ประเทศทั่วโลก รายงานจากองค์การอนามัยโลกมีผู้ป่วยที่ยืนยันแล้วประมาณ 1,600 ราย ผู้ต้องสงสัยเฝ้าระวังอีก 1,500 ราย และเพื่อป้องกันโรคดังกล่าว สหภาพยุโรปได้ประกาศซื้อวัคซีนต้านไข้ทรพิษจำนวน 110,000 โดส เพื่อจัดสรรให้ชาติสมาชิก 

นอกจากนี้ที่ประชุมจะพิจารณา เปลี่ยนชื่อและเชื้อที่เกิดจากโรคฝีดาษลิงใหม่ด้วย คาดจะประกาศชื่อใหม่ให้เร็วที่สุด หลังจากที่มีกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำกว่า 30 คนเขียนจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ตั้งชื่อโรคที่ไม่เลือกปฏิบัติและไม่ตีตรา เพราะปัจจุบันมีการนำไปผูกกับแอฟริกา จนมีการใช้คำว่า ไวรัส "แอฟริกา" พร้อมชี้ว่า ชื่อไวรัสของโรคฝีดาษลิงที่ถูกต้องควรเรียกว่า HMPXV

logoline