ข่าว

ก๋วยเตี๋ยวสาหร่าย "ลาโตด" เมนูนี้ต้องไปกินที่ "จังหวัดสตูล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาหร่ายมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ที่สำคัญได้ช่วยเหลือชาวบ้านที่มีอาชีพเก็บสาหร่ายขนนกมาขาย จะได้มีรายได้ไปด้วย 

วันที่ 14 มิ.ย.65 ลงใต้ไปที่จังหวัดสตูล ผู้สื่อข่าวแนะนำไปชิม เมนูก๋วยเตี๋ยวสาหร่าย ที่ร้าน Madee ซึ่งเป็นร้านอาหารตามสั่งริมสะพานคลองปันนังปูเลา ม.2 ต.เจ๊ะบิลัง อ.เมือง จ.สตูล เป็นร้านที่ถูกดัดแปลงมาจากบ้านพักคนงานหลุมถ่านเก่า บรรยากาศในร้านจะเน้นกลิ่นอายของความเก่า ลมพัดสบาย เพราะอยู่ริมคลอง สามารถรับประทานอาหารไปพร้อมกับชมวิถีชีวิตของชาวบ้านริมคลอง

ก๋วยเตี๋ยวสาหร่าย "ลาโตด"  เมนูนี้ต้องไปกินที่ "จังหวัดสตูล"

 

นางผกามาศ มาลียัน เจ้าของร้านมาดี กล่าวว่า เหตุที่ตั้งชื่อร้านมาดี เพราะต้องการให้ลูกค้าที่มากินที่ร้าน เป็นลูกค้าที่มาดีๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ร้าน ก็ประสบปัญหาสถานการณ์โควิด-19 และที่ผ่านมาก็ขายแต่อาหารอีสาน เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ลูกหลานที่ออกจากงานก็มาปรับปรุงร้านใหม่ ขยายร้านให้กว้างขึ้น 

 

และมีเมนูหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า ส่วนที่นำสาหร่ายมาเป็นส่วนประกอบในอาหารนั้น เนื่องจากในพื้นที่มีสาหร่ายขนนก ซึ่งเป็นสาหร่ายตามธรรมชาติ ชาวบ้านเรียก "ลาโตด" ขึ้นตามกระชัง จึงทดลองมาทำส้มตำลาโตดก่อน เมื่อนำมากินคู่กันแล้วรสชาติอร่อย มีความกรุบกรอบ

 

ส่วนที่นำสาหร่ายขนนก มาใส่ในก๋วยเตี๋ยวนั้น เพราะเห็นว่า ชาวบ้านนำสาหร่ายขนนก หรือ ลาโตด มาปรุงเป็นต้มจืด รสชาติก็อร่อยเช่นกัน จึงคิดนำสาหร่ายมาเพิ่ม ให้เป็นอีกหนึ่งท็อปปิ้งในก๋วยเตี๋ยว ด้วยสาหร่ายเค็มนิดๆ รับประทานไปพร้อมกับเส้น เนื้อ น้ำซุป ก็เพิ่มความอร่อยให้กับก๋วยเตี๋ยว จนเป็นที่ถูกใจของลูกค้า

 

สาหร่ายมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ที่สำคัญได้ช่วยเหลือชาวบ้านที่เก็บสาหร่ายมาขาย จะได้มีรายได้ไปด้วย แต่ละวันใช้สาหร่ายเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร วันละ 5-6 กิโลกรัม ซึ่งสาหร่ายจะมีช่วงฤดูกาล ตั้งแต่เดือนธันวาคม ถึง พฤษภาคม ของทุกปี แต่ปีนี้พิเศษ ยังมีสาหร่ายขนนก ให้กินยาวไปจนถึงเดือนมิถุนายน  

 

ก๋วยเตี๋ยวสาหร่าย "ลาโตด"  เมนูนี้ต้องไปกินที่ "จังหวัดสตูล"

 

 

ก๋วยเตี๋ยวสาหร่าย "ลาโตด"  เมนูนี้ต้องไปกินที่ "จังหวัดสตูล"

 

สำหรับเมนูของร้าน Madee มีหลากหลาย ประกอบด้วย เมนูก๋วยเตี๋ยว เช่น ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อย ก๋วยเตี๋ยวไก่ เกาเหลา อาหารตามสั่ง ข้าวกะเพราไก่ ข้าวกะเพราหมึกกุ้ง อาหารอีสาน ขนมจีน โดยเมนูขึ้นชื่อของร้าน ก๋วยเตี๋ยวสาหร่ายเนื้อตุ๋น ชามละ 40 บาท ส้มตำสาหร่าย ชุดละ 40 บาท สำหรับลูกค้าสนใจชิมก๋วยเตี๋ยวสาหร่ายลาโตด สอบถามเส้นทาง มาร้านได้ที่หมายเลข 088-600-5377  

 

ก๋วยเตี๋ยวสาหร่าย "ลาโตด"  เมนูนี้ต้องไปกินที่ "จังหวัดสตูล"

 

คอดีเย๊าะ เงินเจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สตูล

 

 

logoline