ข่าว

"สินธ์ไชย" ร้อง "กกต." คัดค้านการรับรองผล "เลือกตั้งนายกเมืองพัทยา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สินธ์ไชย” ร้อง "กกต." กลาง คัดค้านการรับรองผล "เลือกตั้งนายกเมืองพัทยา" ระบุ 3 สาเหตุที่ทำให้เชื่อว่าการเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ทั้งซื้อเสียง จัดเลี้ยง และผู้ช่วยหาเสียงเป็นกรรมการหน่วยเลือกตั้ง

14 มิ.ย.2565  นายสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร ผู้สมัครนายกเมืองพัทยาเบอร์ 4 กลุ่มพัทยาร่วมใจ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปยัง กกต.กลาง เพื่อยื่นคัดค้านการรับรองผลการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา โดยทราบว่าจะมีการรับรองผลการเลือกตั้งในวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2565 มีการจัดลงคะแนนเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาใหม่ 2 หน่วยเลือกตั้ง คือเขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 และเขตเลือกตั้งที่ 4 หน่วยเลือกตั้งที่ 20 เนื่องจากจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ตรงกับบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียง ซึ่งการยื่นร้องคัดค้านที่ตนเองดำเนินการไปนั้น ยื่นไปเมื่อวันที่ 7 และ 9 มิถุนายน 2565 รวม 2 ฉบับ ด้วยเชื่อว่าการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ตามมาตรา 65 

 

 

 

 

 

 

 

สินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร ผู้สมัครนายกเมืองพัทยาเบอร์ 4 กลุ่มพัทยาร่วมใจ

 

 

เรื่องแรกคือการซื้อเสียง ตามพยานหลักฐานที่มี ขณะนี้ได้ยื่นหลักฐานให้ กกต.แล้ว อีกเรื่องคือการจัดเลี้ยงแล้วผู้สมัครเข้าไปร่วมงาน และมีการแจกใบปลิวหาเสียง รวมถึงเรื่องที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเป็นผู้ช่วยหาเสียง รวม 3 เรื่องที่ไปยื่นให้ กกต.พิจารณา ทั้งนี้มองว่าได้รับข้อมูลหลักฐานล่าช้าไปหน่อย แต่ด้วยมีพลเมืองดีที่ไม่ประสงค์จะออกนามนำข้อมูลหลักฐานมามอบให้ จึงเร่งดำเนินการร้องคัดค้านการเลือกตั้งเมืองพัทยาในครั้งนี้

 

 

สินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร ผู้สมัครนายกเมืองพัทยาเบอร์ 4 กลุ่มพัทยาร่วมใจ

 


นายสินธ์ไชย เปิดเผยถึงกรอบเวลาในการพิจารณาของ กกต. ว่า ตามมาตรา 106 หาก กกต.เห็นว่ามีข้อมูลการร้อง สามารถไต่สวนได้โดยเร็ว ส่วนตัวคิดว่าสิ่งที่ร้องกับ กกต.ควรมีการไต่สวนข้อเท็จจริงก่อนประกาศรับรองนายกเมืองพัทยา ด้วยเกรงว่าเมื่อมีการรับรองไปแล้ว จะส่งผลต่อเอกสารและพยานหลักฐาน 

 

 

สินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร ผู้สมัครนายกเมืองพัทยาเบอร์ 4 กลุ่มพัทยาร่วมใจ

 


ทั้งนี้เชื่อว่าเอกสารที่ยื่นคัดค้านไปกับ กกต.นั้น มีส่วนสำคัญที่ กกต.จะต้องเร่งพิจารณาและไต่สวนบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนที่ กกต.รับรองนายกเมืองพัทยาไปแล้ว ตามมาตราที่ 17 ระบุว่า หาก กกต.เห็นว่าการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้ภายใน 30 วัน แต่หากเห็นว่ามีเหตุอันเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความไม่สุจริต สามารถขยายกรอบเวลาการรับรองออกไปไม่เกิน 60 วัน

 

 

ซึ่ง กกต.ยังมีเวลาอีก 40 กว่าวัน ที่จะพิจารณาเรื่องที่ร้องคัดค้านไป แม้จะมีการประกาศผลเลือกตั้งไปแล้วก็ตาม และเมื่อ กกต.เห็นว่าการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความไม่สุจริต ก็สามารถสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ได้เช่นกัน ส่วนตัวเชื่อว่าหลักฐานที่ยื่นไปกับ กกต.มีความหนักแน่นมากพอสมควร ซึ่งอยู่ที่การไต่สวนและวินิจฉัยของ กกต. โดยหลังจากนี้จะเร่งติดตามสิ่งที่ยื่นร้องไปกับ กกต. แต่หากเลยกรอบระยะเวลา 60 วัน กกต.ก็จะส่งเรื่องฟ้องไปยังศาลอุทธรณ์ตามขั้นตอนต่อไป

 

 

 เอกชัย สุขวัฒนะ - ทิวากร กฤษมณี   ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ