ข่าว

สำนักการแพทย์ รายงาน "ชัชชาติ" มีผู้เสพ "กัญชา" เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักการแพทย์ กทม. รายงาน "ชัชชาติ" สิทธิพันธ์ุ พบผู้เสพ "กัญชา" ที่เข้ารับการรักษาโรงพยาบาลสังกัด เสียชีวิต แล้ว 1 ราย

สำนักการแพทย์ รายงาน "ชัชชาติ" มีผู้เสพ "กัญชา" เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

 

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า สำนักการแพทย์รายงานพบผู้ป่วยจากการเสพกัญชาเกินขนาดใน กทม. หลังการปลดล็อกกัญชา จำนวนทั้งหมด 4 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายวัย 51 ปี ผู้ป่วยที่พบอายุน้อยสุด 16 ปี  เล็งประกาศ กทม.เป็น โรงเรียนปลอดกัญชาห่วงเด็กใช้ผิดทาง

โดยผู้ป่วย Overdose กัญชาที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ ประกอบด้วย

-โรงพยาบาลตากสิน 2 ราย เพศชายอายุ 17 ปี และ 25 ปี อาการใจสั่น (คาดว่าเกิดจากผลข้างเคียงจากการเสพกัญชา)

-โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ 1 ราย เพศชาย อายุ 51 ปี แน่นหน้าอกหลังเสพกัญชา มาด้วย Heart failure  และมี Cardiac arrest (เสียชีวิต)

-โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ชุตินธโรอุทิศ 1 ราย เพศชายอายุ 16 ปี 6 เดือน เสพกัญชามาก Overdose ขณะนี้On ET tube อยู่ ICU

 

สำนักการแพทย์ รายงาน "ชัชชาติ" มีผู้เสพ "กัญชา" เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

 

ก่อนหน้านี้ สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ออกมาแนะนำให้รัฐบาลเร่งหามาตรการ ป้องกันการนำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิด โดยรัฐบาล สามารถ ออกพระรราชกำหนดมาจำกัดการใช้ไปพลาง ก่อนที่กฎหมายกัญชาซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาในกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะมีผลบังคับใช้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกระยะ เพราะเกิดปัญหาสูญญากาศจากการปลดล้อคกัญชา 7 ข้อคือ

- ดอกช่อกัญชา ซึ่งมีสารthcอยู่มากโดยธรรมชาติ สูง2-10%หรือ5-20%  ไม่มีหรอกครับที่ค่าthc  0.2% เพราะเมื่อสกัดเข้มข้นแล้วยังต้องมาทำเจือจางให้เหลือ0.2%
-ขณะนี้ทั่วประเทศไม่มีlabตรวจthc เพราะเครื่องมืออุปกรณ์มูลค่า3-5ล้านบาท ค่าตรวจครั้งละ5000บาท  ชาวบ้านที่ไหนจะมีเงินไปตรวจครับ
-มีขบวนการค้ากัญชาเตรียมการไว้แล้ว ในประเทศเพื่อนบ้าน
ปลูกและขนเป็นหมื่นเป็นแสนไร่ ข้ามชายแดนรอบประเทศ
-มาตรการที่เพิ่งออกมาระหว่างสูญญากาศหลุมดำ อ่อนมาก ไม่สามารถควบคุมการเสพกัญชาเสรีได้เลย
-ประเทศไทยละเมิด อนุสัญญาระหว่างประเทศ
-มีปัญหาการบังคับใช้กฎหมายนายกต้องรับฟังข้อกังวลของอายุรแพทย์  กุมารแพทย์ จิตแพทย์ และฟังสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยได้ออกประกาศ กัญชง กัญชา ไม่ว่าจะเป็น เมล็ดกัญชง กัญชา น้ำมันจากเมล็ดกัญชง กัญชา โปรตีนจากเมล็ดและผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนประกอบของเมล็ดกัญชง กัญชา ถือเป็นฮารอม (สิ่งต้องห้าม)

ขณะที่เพจชมรมแพทย์ชนบทเผยแพร่ป้ายเตือนให้ใช้กัญชาอย่างปลอดภัยพรึ่บในหลายโรงพยาบาลพร้อมข้อความระบุว่าหลังกฎหมายเปิดให้ปลูกกัญชาได้โดยเสรี ส่งผลให้ผู้คนสามารถเข้าถึงกัญชาได้สะดวกโดยไม่ผิดกฏหมาย และมีแนวโน้มที่จะมีการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการมากขึ้นมาก จนสร้างความน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งต่อสุขภาพประชาชน

 

สำนักการแพทย์ รายงาน "ชัชชาติ" มีผู้เสพ "กัญชา" เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

 

สิ่งที่หลายๆโรงพยาบาลทำได้ก็คือการรวมพลังขึ้นป้ายเตือนกับประชาชนหน้าโรงพยาบาล รพ.สต. สสอ. เพื่อขอให้ใช้กัญชาอย่างปลอดภัย

พวกเราแนวหน้าของกองกำลังดูแลรักษาโรคจะไปทักท้วงนโยบายก็ไม่ได้ จึงก็ทำได้เท่านี้ ทำให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ ขอให้ประชาชนตระหนักว่า กัญชาไม่ใช่ยาวิเศษ ไม่ใช่อาหารวิเศษ ขอให้ใช้กัญชาอย่างระมัดระวัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ