ข่าว

สว.สมชาย เสนอ "ครม." ออก พ.ร.ก. ควบคุมการใช้ "กัญชา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมชาย แสวงการ เสนอนายกรัฐมนตรี และ "ครม." คลอด พ.ร.ก.จำกัด การใช้ "กัญชา" ระหว่างรอกฎหมาย ป้องกันผลร้าย ที่จะเกิดตามมา

 

สว.สมชาย เสนอ  "ครม." ออก พ.ร.ก. ควบคุมการใช้ "กัญชา"

 

สมชาย  แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสเฟสบุ๊ค เสนอแนวทางการปิดจุดอ่อนกัญชาเสรี มีเนื้อหาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสั่งการในครม.หรือมีมติครม.ในวันนี้ เพื่อแก้ไขปิดจุดอ่อนการใช้กัญชาระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายอย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายอย่างเช่น

1.ควรมีมติคณะรัฐมนตรี ใดๆ ในการห้ามใช้เสพ สูบ ปรุง หรือด้วยวิธีอื่นใด  ห้ามเฉพาะช่อดอกกัญชามาใช้ในทางสันทนาการทุกกรณี       เว้นแต่เพื่อการปรุงยาทางการแพทย์ปัจจุบันและแพทย์แผนไทย  หรือเพื่อสกัดน้ำมันกัญชาที่ต้องเจือจางทันทีให้สารthc ที่มีอยู่สูงในดอกช่อกัญชา2-10%หรือ5-20%โดยธรรมชาติ ให้เจือจางเหลือแค่ไม่เกิน0.2%ทันที

2.ออกพระราชกำหนดขึ้นควบคุมการใช้ดอกช่อกัญชาตามข้อเสนอ1และมีมาตรการควบคุมการปลูก ขนย้าย นำเข้า ส่งออก ดอกช่อกัญชา ซึ่งมีสารthcอยู่มากโดยธรรมชาติ สูง2-10%หรือ5-20%  แล้วแต่สายพันธุ์ เพราะกว่าพ.ร.บ. จะผ่านสภาผู้แทนราษฎร ผ่านวุฒิสภา ที่เชื่อว่าจะแก้ไขแน่นอน และต้องตั้งกมธ. ร่วม  จะเกิดช่องว่างช่องโหว่ ไปอีกประมาณ1ปี  ทั้งๆที่ควรเสนอพ.ร.บ.นี้มาตั้งแต่ต้น

พ.ร.บ.กัญชามารักษาโรค สภาอนุมัติเมื่อ25 ธ.ค. 2561 ประกาศใช้2562 มีบทเฉพาะกาลให้เตรียมตัว และมาแก้ไขพรบประมวลยาเสพติดปลดล็อคตามมาอีก3ปี ทำไมเพิ่งมาส่งพรบเข้าสภาวันที่8 มิย ซึ่งวันที่9ปลดล็อค ตุกติก technical law เหมือนกับคดีหมดอายุความออกโฉนดบุกรุกป่าเขาใหญ่ผลร้ายที่ตามมาจะมากมายเหลือคณานับ การเข้าถึงผู้เสพหน้าใหม่ ของเด็กเยาวชน ขบวนการยาเสพติดและกลุ่มนายทุนค้ากัญชาเสรี  ได้ประโยชน์จากเงินใต้ดินหลายหมื่นล้าน แต่ส่งผลเสียระยะยาว

3. ให้กระทรวงสาธารณสุขหรือมติครม ออกประกาศหรือระเบียบแยกการใช้กัญชาเป็น 3 ประเภทคือ กัญชาครัวเรือน  กัญชาการค้า และกัญชาการแพทย์

 ที่สำคัญกลุ่มกัญชาการค้าควรมี regulation เช่นในการผสมก๋วยเตี๋ยว คุกกี้ เครื่องดื่ม ต้องขออนุญาตและ มีการตรวจสอบปริมาณ thc ตามกฎหมาย ทุกครั้ง แต่มีปัญหาว่า จะทำอย่างไร ตรวจครั้งละ5000บาท และlab3-5ล้าน ยังไม่เพียงพอ

4. มาตรการกำกับห้วงนี้ท่านนายกในฐานะประธานคณะกรรมการตำรวจ ต้องสั่งการให้ตำรวจตรวจสอบเส้นทางขนย้าย การจำหน่ายกัญชาชนิดสามารถสูบได้  ซึ่งตอนนี้มีวางขายทางอินเตอร์เน็ตทั้งใน shopee Facebook และทวิตเตอร์  เป็นต้น  แม้เวลานี้ไม่มีกฎหมายบังคับ เพราะกัญชาไม่เป็นยาเสพติดประเภท5แล้ว    สตช. จะต้องไปตรวจดูมาตรการทางกฎหมายอื่นถ้าผิดกฎหมายอื่นให้จับแล้วออกข่าว   เพื่อป้องปรามให่คนเกรงไม่กล้าออกขายแบบเสรี

5 จัดทุนวิจัยให้กับมหาวิทยาลัยในการศึกษาวิจัยผลกระทบเชิงนโยบายในแง่ความคุ้มทุนเพื่อ นำผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมาชั่งน้ำหนักกับผลเสียทางสังคม งานวิจัยนี้ไม่ควรมอบให้กระทรวงสาธารณสุขธรรมเพราะเป็นเจ้าของเรื่องจะมีอคติในการแปลผล ควรให้กระทรวงอุดม หรือกระทรวงพัฒนาสังคมทำ เร่งสรุปเสนอ

 

สมชาย ยืนยันว่า สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์และคัดค้านกัญชาเสรีสันทนาการที่ไร้การควบคุมกำกับดูแล ไร้ความรับผิดชอบต่อสังคม นายกรัฐมนตรี ผู้นำฝ่ายบริหาร ที่ประชาชนฝากความหวัง ควรเร่งสั่งการแก้ไขอย่าปล่อยให้เกิดหลุมดำหรือสูญญากาศเสรีกัญชาประเทศเดียวในโลก  จะทำให้ภาพพจน์ประเทศไทยเสียหาย  กลายเป็น HUB แดนสวรรค์กัญชาของโลกในวันนี้

logoline