ข่าว

เลิกจ้าง ครั้งใหญ่ "Shopee" ปลดพนักงาน ลูกจ้าง ไทยกระทบเกินครึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Shopee" ปลดพนักงาน ครั้งใหญ่ ลูกจ้าง ไทยกระทบเกินครึ่ง เหตุปรับตัวตามตลาด อีคอมเมิร์ซ ทยอยเเจ้งพนักงานที่ถูกปลดผ่านอีเมล

กลุ่มบริษัท Sea Group ผู้ดำเนินการแพลตฟอร์มขายออนไลน์ชื่อดัง "Shopee" จะมีการปลดพนักงานครั้งใหญ่ เพื่อปรับการทำงานให้เข้ากับรูปแบบธุรกิจอีคอมเมิร์ซปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ การปลดพนักงาน เลิกจ้างครั้งนี้ จะส่งผลต่อพนักงานบริษัทในตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งอินโดนีเซีย ประเทศไทย และ เวียดนาม ซึ่งบริษัทได้มีการส่งอีเมลเพื่อพูดคุยกับพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปลดคนในครั้งนี้แล้ว

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า "Shopee" ก็งดจ้างพนักงานใหม่มานานแล้ว และงานหลายตำแหน่งในภูมิภาคก็ถูกบริษัทยุบตำแหน่งลง

 

สำหรับกลุ่มธุรกิจ Sea Group ตอนนี้รายได้ส่วนใหญ่มาจากเกม Garena ส่วนธุรกิจ Shopee ตอนนี้อยู่ในช่วงขาดทุน แต่ก็ยังสามารถสะท้อนการปรับตัวขึ้นมาได้ โดยที่ในไตรมาส 1 ปี 2022 เมื่อเทียบจากจำนวนออร์เดอร์ปีต่อปี เพิ่มขึ้นมาที่ 71.3% ทำรายได้ที่ 1.9 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่มูลค่าธุรกรรมรวมในตลาด ได้เพิ่มขึ้น 38.7% ทำรายได้ที่ 17.4 พันล้านดอลลาร์ และเมื่อเทียบกำไรขั้นต้นเฉพาะธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างเดียว กำไรก็เพิ่มขึ้นด้วย โดยที่มีรายได้จำนวนมากมาจากค่าธรรมเนียมและค่าโฆษณา ซึ่งได้มากกว่าบริการเสริมอื่น ๆ

ทั้งนี้จากข่าวการ ปลดพนักงาน เลิกจ้าง ของ "Shopee" มีรายงานว่า ShopeePay และ ShopeeFood ในเมืองไทยเตรียมตัวรับผลกระทบครั้งใหญ่จากการปลดคนงานในครั้งนี้ โดยอาจมีการปลดคนงานทั้ง 2 ทีมมากถึง 50% และเริ่มมีพนักงานบางคน ที่อ้างว่าเป็นพนักงานของ Shopee ออกมาพูดแล้วว่าโดนปลดฟ้าผ่า และทาง HR จะมีการเรียกคุยเพื่อจ่ายเงินชดเชยต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ