ข่าว

แก้ปัญหา "น้ำมันแพง" ไม่ได้ ระวังคนจะเรียกหา "ชัชชาติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไพศาล พืชมงคล ชื่นชม "กรณ์ จาติกวนิช" เปิดโปงปัญหา "น้ำมันแพง" เตือนรัฐบาลแก้ไม่ได้ ระวังชาวบ้านจะเรียกหา "ชัชชาติ" มาทำแทน

ไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี โพสเฟสบุ๊ค เรื่องต้องรีบแก้ปัญหาราคาน้ำมันโดย สิริอัญญา มีเนื้อหาระบุว่า
กรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และหัวหน้าพรรคกล้าในปัจจุบัน ได้เปิดเผยต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกว่ามีการโกงต้นทุนราคาน้ำมันในประเทศไทยถึงลิตรละ 10 บาท ทำให้ตกตะลึงกันทั้งประเทศเพราะไม่เคยทราบมาก่อน และคุณกรณ์ จาติกวณิช นั้นก็เป็นผู้ที่น่าเชื่อถือ เพราะไม่ใช่คนที่พูดอะไรส่งเดชเป็นที่ประจักษ์

ในฐานะเป็นผู้แทนพรรคกล้าซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่ก็เคยแสดงท่าทียินดีที่จะสนับสนุนพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งหน้า การที่นำเรื่องนี้มาเปิดเผยในยามนี้จึงนอกจากเป็นการแสดงท่าทีทางการเมืองอย่างหนึ่งแล้ว ยังเป็นการเสนอแนะหนทางแก้ไขปัญหาน้ำมันแพงที่กำลังสร้างความเดือดร้อนให้แก่ทั่วทั้งประเทศในขณะนี้

 

แก้ปัญหา "น้ำมันแพง" ไม่ได้ ระวังคนจะเรียกหา "ชัชชาติ"

 

เรื่องราคาน้ำมันนั้นเป็นปัญหาคาราคาซังที่ไม่เคยได้รับการพิจารณาแก้ไข เป็นชนักปักหลังรัฐบาลปัจจุบันจนเห็นประจักษ์กันทั้งเมือง เพราะไปใช้คนที่มีความเกี่ยวข้องกับกิจการพลังงานและน้ำมันของชาติมาดูแลรับผิดชอบ จึงทำให้เกิดความหวาดระแวงมาตั้งแต่ต้นว่าเป็นไปเพื่อรักษาประโยชน์ของนายทุนน้ำมัน หาใช่เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนไม่

ราคาน้ำมันที่พุ่งกระฉูดอยู่ทุกวันและสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนทั้งประเทศหนักหน่วงมากขึ้นทุกวัน ข้าวของแพงขึ้นทุกชนิดในแทบทุกวัน ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างกว้างขวาง จึงเกิดความไม่พอใจและต่อต้านรัฐบาลอย่างกว้างขวาง และแน่นอนว่าได้ก่อความเกลียดชังแก่พรรคการเมืองและนักการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาลนี้อย่างกว้างขวางรุนแรงด้วย

เหตุนี้พรรคการเมือง กลุ่มการเมือง หรือการเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ ที่ต่อต้านรัฐบาลจึงได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากประชาชน บทเรียนจากการเลือกตั้งเขต 9 หลักสี่ ในกรุงเทพฯ และการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับชัยชนะท่วมท้นแบบแลนด์สไลด์ ก็มีรากฐานมาจากความไม่พอใจและการต่อต้านรัฐบาลนั่นเอง และนี่ก็คือสัญญาณร้ายของอำนาจรัฐปัจจุบันนี้

ในขณะที่เสียงเรียกร้องของประชาชนทั่วประเทศให้รัฐบาลแก้ไขราคาน้ำมันให้ถูกลงกลับไม่มีท่าทีตอบสนองใดๆ จากรัฐบาล มิหนำซ้ำยังถูกตอบโต้ว่าราคาน้ำมันในประเทศไทยยังมีราคาถูกกว่าน้ำมันในบางประเทศของอาเซียน

การแสดงท่าทีแบบนี้หมายความว่านอกจากจะไม่มีการแก้ไขใดๆ ให้น้ำมันราคาถูกลงแล้ว ยังเปิดช่องหรือชี้ช่องหรือสร้างความชอบธรรมให้แก่การขึ้นราคาน้ำมันต่อไปอีก และนั่นก็คือการซ้ำเติมเพิ่มความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วประเทศหนักขึ้นไปอีก และแน่นอนว่าการต่อต้านคัดค้านรัฐบาลก็จะขยายตัวหนักหน่วงรุนแรงเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

แนวโน้มของราคาน้ำมันของโลกด้านหนึ่งก็มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากกลุ่มนาโต้คว่ำบาตรรัสเซีย ดังนั้นบรรดาประเทศนาโต้และประเทศที่ยืนข้างนาโต้หรือยอมอยู่ใต้อาณัติของนาโต้ก็จำเป็นต้องใช้น้ำมันในราคาที่สูงขึ้น และจะสูงขึ้นจนกว่าเศรษฐกิจของประเทศเหล่านั้นจะพินาศย่อยยับ

ประชาชนในบางประเทศที่มีการเลือกตั้งในช่วงนี้ก็ได้แสดงอำนาจของประชาชนให้เห็น โดยการลงคะแนนคว่ำรัฐบาลที่อยู่ใต้อาณัติของนาโต้ สนับสนุนให้พรรคการเมืองและนักการเมืองฝ่ายตรงกันข้ามขึ้นสู่อำนาจเพื่อดำเนินนโยบายโดยอิสระไม่อยู่ใต้อาณัติของนาโต้

เมื่อรัสเซียถูกนาโต้คว่ำบาตรก็ได้รับการอุ้มชูช่วยเหลือจากมิตรประเทศ โดยเฉพาะจีน อินเดีย อิหร่าน และกลุ่มประเทศโอเปก โดยเฉพาะจีนและอินเดียรวมทั้งมิตรประเทศอีกหลายประเทศได้รวมหัวกันซื้อน้ำมันและพลังงานจากรัสเซียแทนจำนวนที่ถูกนาโต้คว่ำบาตร จนทำให้ประเทศนาโต้หลายประเทศต้องปรับตัวไม่ยอมปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตร

บรรดาประเทศที่ซื้อน้ำมันจากรัสเซียก็ได้รับส่วนลดในราคาถูกตั้งแต่ 25-35% ในขณะที่อิหร่านก็เร่งจำหน่ายน้ำมันให้กับประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนในราคาพิเศษเช่นเดียวกัน

ประเทศไทยของเราทั้งที่รู้ดีกันอยู่แล้วว่าราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นทุกวัน แต่แทนที่จะหาทางแก้ไขกลับหาทางแก้ตัว โดยให้กลุ่ม IO และเครือข่ายทั้งหลายสร้างกระแสให้เกิดความชอบธรรมว่าราคาน้ำมันของประเทศไทยยังราคาถูก และเป็นธรรมดาที่ราคาน้ำมันต้องขึ้นสูง แต่ก็ถูกปฏิเสธและหยามหยันจากประชาชนดังที่เห็นกันอยู่

ดังนั้นถ้าหากประเทศไทยไม่อยู่ใต้อาณัติของชาติใด ก็ควรปฏิบัติตามแนวทางที่ประเทศซึ่งมีความเป็นไทแก่ตัวเอง นั่นคือการช่วยราษฎรแก้ไขปัญหาราคาน้ำมัน อย่างน้อยก็ใช้วิธีนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียหรืออิหร่านซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตโดยตรง หรือถ้ายังเกรงใจกลุ่มนาโต้ก็อาจซื้อผ่านประเทศจีนหรืออินเดียก็จะได้ราคาต่ำ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการลดราคาน้ำมันลง แต่คงยากที่จะเกิดขึ้น

ครั้นนายกรณ์ จาติกวณิช ซึ่งเป็นคนที่น่าเชื่อถือนำเรื่องการโกงต้นทุนน้ำมันมาเปิดเผย จึงทำให้ความไม่พอใจของประชาชนยิ่งขยายวงและรุนแรงมากขึ้น

ความเป็นจริงที่จะต้องยอมรับในปัจจุบันคือหลายกิจการเริ่มทนแบกต้นทุนราคาน้ำมันไม่ได้ เช่น กิจการประมงรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากน้ำมันแพงไม่ไหวแล้ว พากันหยุดออกหาปลาโดยลำดับ ในไม่ช้าอาหารทะเลก็จะขาดแคลน กระทบต่ออาหารการกินของประชาชนซ้ำหนักเข้าไปอีก

ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการขนส่งก็เริ่มแบกต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหว พากันทยอยหยุดการเดินรถขนส่งและกำลังเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ย่อมส่งผลกระทบต่อการส่งสินค้าต่างๆ ทั้งอาหารตลอดจนเครื่องอุปโภคบริโภค

วันใดที่วงจรอาหารขาดสะบั้นลง ความอดอยาก ความเดือดร้อนทุกข์เข็ญก็จะหนักหนาสาหัส ถึงวันนั้นต่อให้สิบประกาศฉุกเฉินก็เอาไม่อยู่

ดังนั้นจึงต้องเร่งรีบแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันโดยเร็วที่สุด ถ้าหากมีการโกงต้นทุนดังที่คุณกรณ์ จาติกวณิช เปิดเผยก็ต้องรีบแก้ปัญหานี้โดยพลัน ในขณะเดียวกันก็ต้องหาวิธีที่จะนำน้ำมันราคาถูกจากต่างประเทศเข้ามา หรือไม่ก็เปิดให้นำเข้าน้ำมันเสรีไปเลย

อยู่ที่ว่าจะแก้ไขหรือไม่แก้ไขเท่านั้น และปัญหาแบบนี้คนทั้งหลายก็เริ่มเห็นว่าถ้าคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ปัญหานี้คงได้รับการแก้ไขในเวลาไม่ถึงสัปดาห์เป็นแน่แท้.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ