ข่าว

แจ้งความ "ปปป."เอาผิด ผอ.สำนักส่งเสริมเมล็ดพันธุ์ข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.ศูนย์ข้าวชุมชน และเครือข่ายชาวนาเพื่อการพาณิชย์ การท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมแห่งชาติ แจ้งความ"ปปป."เอาผิด ผอ.สำนักส่งเสริมเมล็ดพันธุ์ข้าวส่งเครื่องคัดทำความสะอาดเมล็ดพันธุ์ข้าวไม่ได้มาตรฐานไปทั่วประเทศ

      วันนี้ (13 มิ.ย.65) เวลา 17.00 น.  ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  นายนายสัมฤทธิ์ คิมนารักษ์ ประธานศูนย์ข้าวชุมชนนครปฐม นายจารึก กมลอินทร์ ประธานศูนย์ข้าวชุมชนนครราชสีมา และ นายพัชร พูลเจริญ ประธานเครือข่ายชาวนาเพื่อการพาณิชย์ การท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมแห่งชาติ
ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. พร้อมนำหลักฐานผลการตรวจสอบ เครื่องคัดทำความสะอาดเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดซื้อด้วยงบประมาณปี 2563 ส่งไปให้ศูนย์ข้าวชุมชนทั่วประเทศ จำนวน 200 เครื่อง มูลค่าเครื่องละ 2.5 แสนบาท ใช้สำหรับคัดแยกสิ่งปะปนใน ข้าวสาร ที่สีเป็นข้าวเปลือก แล้ว


แต่ผลปรากฏว่า การทดสอบของศูนย์วิจัยข้าวในหลายจังหวัดโดยเฉพาะที่จังหวัดราชบุรีที่นำมาเป็นหลักฐานมอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปปป.วันนี้ ได้ทดสอบเครื่องดังกล่าว ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ ซึ่งตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ สิ่งเจือปนในเมล็ดพันธุ์ข้าวจะต้องไม่เกิน 2 % และ ที่สำคัญ กำลังการคัดแยก 1 ช.ม. ต่อ 800กก. ก็ไม่สามารถทำได้  

 

แจ้งความ \"ปปป.\"เอาผิด ผอ.สำนักส่งเสริมเมล็ดพันธุ์ข้าว

วันนี้จึงได้นำหลักฐานมามอบพนักงานสอบสวนให้เอาผิด ผอ.สำนักส่งเสริมเมล็ดพันธุ์ข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินคดีในข้อหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต 
เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้แจ้งรวบรวมหลักฐานเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ