ข่าว

"รมว.ศธ."ตรวจงาน กศน.พบผู้ "สูงอายุ" ยากจนอยู่ลำพังสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรีนุช เทียนทอง "รมว.ศธ." ตรวจงาน กศน. พบผู้สูงอายุร้อยละ 95 มีโรคประจำตัว และกว่าร้อยละ 30 รายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนอยู่ลำพังสูงขึ้น

วันแรกของสัปดาห์ หลังป.ป.ช.ชี้มูลความผิด โกทร “สุนทร-กนกวรรณ” วิลาวัลย์ ข้อหาบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จ.ปราจีนบุรี ท่ามกลางข่าวลือ “ครูโอ๊ะ”กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ลาออก และ “รมว.ศธ.” ต้องลงพื้นที่ตรวจงานกศน.เยี่ยม“ผู้สูงอายุ”แทน

 

โดยเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2565 ที่จังหวัดสระแก้ว นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ของหน่วยงานสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)โดยตรวจเยี่ยมการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตเพื่อคงสมรรถนะทางกาย จิต และสมองของผู้สูงอายุ กศน.ตำบลหนองแวงกศน.อำเภอวัฒนานคร กศน.อำเภอคลองหาด และดูงานศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว (ศฝช.สระแก้ว โครงการพัฒนาอาชีพทับทิมสยาม02)

“ปี 2565 นี้ ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ คือ มีประชากรสูงอายุถึงร้อยละ 20 และ พบว่าผู้สูงอายุร้อยละ 95 มีโรคประจำตัว ขณะเดียวกันในด้านเศรษฐกิจ พบว่า ผู้สูงอายุร้อยละ 34.3 มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน ต้องรับการเลี้ยงดู ด้านสภาพแวดล้อมและ ด้านสังคม พบว่าผู้สูงอายุต้องอยู่ลำพังเพียงคนเดียวหรืออยู่ลำพังกับคู่สมรสมีแนวโน้มสูงขึ้น รวมถึงคนรุ่นใหม่มีทัศนคติเชิงลบต่อผู้สูงอายุ

 

รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในการเตรียมและพัฒนาคนในทุกช่วงวัย โดยส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม การจัดการศึกษาตลอดชีวิต ซึ่งในมิติของสำนักงาน กศน. ในปีงบประมาณ 2565 นี้ก็ได้มีโครงการการจัดและส่งเสริมการจัดการศึกษาตลอดชีวิตเพื่อคงสมรรถนะทางกาย จิต และสมองของผู้สูงอายุด้วยการออกแบบการจัดกิจกรรมให้มีความเหมาะสมกับองค์ความรู้ในเรื่องนั้น ๆ และเหมาะสมกับผู้สูงอายุ ที่มีการคัดกรองโดยหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)แล้ว

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า จากการตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินโครงการฯ พบว่า กิจกรรมที่ กศน.ได้ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ได้จัดให้ผู้สูงอายุ 60-70 ปี เช่น เรื่องการออกกำลังกาย นันทนาการ บันเทิง เพื่อการดูแลสุขภาพจิตและสมอง  น้ำสมุนไพร เพื่อสุขภาพ ,อาหารเพื่อสุขภาพ การนวดเพื่อสุขภาพ ทำให้ ผู้สูงอายุมีความเข้าใจ ในการรักษาสุขภาพกาย สุขภาพใจ และรู้วิธีการป้องกันตนเองให้ไร้ภาวะซึมเศร้า มีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่นและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ.ตรวจงาน กศน.พบผู้สูงอายุยากจนอยู่ลำพังสูง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กระทรวงศึกษาธิการ เป็นอีกหน่วยงานที่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. มอบหมายหรือแบ่งงานให้ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ รับผิดชอบ  แต่ล่าสุด รมว.ศธ. ต้องตรวจเยี่ยมงานกศน.แทน นางกนกวรรณ ท่ามกลางกระแสข่าวลือลาออก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ