ข่าว

"ชัยวุฒิ" ปลื้ม 6เดือนแรก ปิดเว็บเถื่อน 2,630 แห่ง เข้าข่ายหมิ่นสถาบันมากสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส เผย ครึ่งปีแรกยื่นขอศาลปิดกั้นเว็บไซด์ผิดกฎหมาย อนุมัติแล้ว 2,630 ยูอาร์แอล ชื่นชม YouTube Tiktok ให้ความร่วมมือปิดกั้น Fake News

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 65 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ประชุมร่วมกับผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และ พล.ต.ต. ศารุติ แขวงโสภา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) เพื่อหารือและติดตามเรื่องคดีที่ผิดกฎหมายออนไลน์ รวมทั้งผลดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ผิดกฎหมาย

 

โดย 6 เดือนแรกของปีนี้ กระทรวงดีอีเอส ได้ดำเนินการยื่นขอศาลปิดกั้นเว็บไซด์ผิดกฎหมาย ปัจจุบันศาลมีคำสั่งระงับการทำให้แพร่หลายแล้ว 2,630 ยูอาร์แอล (ข้อมูล ณ วันที่ 11 มิ.ย.65) 3 อันดับแรก ได้แก่ ความผิดต่อความมั่นคง (หมิ่นสถาบัน) 1,231 ยูอาร์แอล การพนันออนไลน์ 876 ยูอาร์แอล และขัดศีลธรรมอันดี 312 ยูอาร์แอล

"จากการทำงานร่วมกันของกระทรวงฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากเจ้าของแพลตฟอร์มหลังได้รับคำสั่งศาลให้ระงับการแพร่หลาย โดย Youtube และ Tiktok ได้มีการปิดกั้นตามคำสั่งศาล 100% ส่วนFacebook 80% และTwitter 50%" 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม กล่าวว่า ภายหลังจากที่ซุปเปอร์โพล์ออกมาเปิดเผยข้อมูล โซเซียลมีส่วนสำคัญที่ทำให้สังคมเกิดความเเตกเเยกหรือขัดเเย้ง จึงอยากให้ทุกคนไม่ใช้โซเชียลมีเดียในทางที่ผิด ทุกภาคส่วนต้องให้ความรู้กับเยาวชน โดยเฉพาะครอบครัว และสถานศึกษา เราต้องร่วมมือกัน ในการสร้างความเข้าใจ ทั้งนี้ ทางกระทรวงดีอีเอสก็จะใช้อำนาจหน้าที่ที่มีในการปิดกั้นเพจ เว็บไซต์หรือข้อความที่ผิดกฎหมายให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความขัดเเย้ง 
  

พล.ต.ต.ศารุติ กล่าวว่า ได้มีการทำงานร่วมกับกระทรวงฯ โดยตลอด ในการประสานงานกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ เพื่อให้เข้าใจบริบทของความเป็นไทยมากขึ้น โดยจะใช้แนวทางในเรื่องศีลธรรมอันดีของประชาชน ของแนวปฏิบัติการใช้สื่อสังคมออนไลน์เข้ามาช่วยในการปิดกั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ