ข่าว

ขสมก. ขอโทษ ขอเวลา 15 วัน แก้ปัญหา "รถโดยสาร" ไม่พอให้บริการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขสมก. ขอโทษ "รถโดยสาร" ไม่พอให้บริการ ขอเวลาแก้ปัญหา 15 วัน เตรียมเกลี่ยรถไปเส้นทางที่คนใช้เยอะ หลังถูกผู้โดยสารวิจารณ์รอรถนาน

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ชี้เเจงกรณีโลกออนไลน์มีการโพสต์ระบายปัญหาการรอ "รถโดยสาร" ประจำทางนานหลายชั่วโมง โดยยอมรับ จำนวนรถโดยสารและอัตรากำลังพนักงานไม่เพียงพอต่อการให้บริการ 

 

ปัจจุบัน ขสมก. มีรถโดยสารประจำการ จำนวน 2,885 คัน ลดลงจากเดิมกว่า 200 คัน เนื่องจากสิ้นสุดสัญญาเช่ารถโดยสาร แต่ ขสมก. ไม่สามารถนำรถออกวิ่งให้บริการได้ทั้งหมด เพราะต้องสำรองรถโดยสาร 5% เผื่อสำหรับกรณีฉุกเฉิน เช่น รถเสีย และเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ ขสมก. มีรถโดยสารออกวิ่งในแต่ละวันเพียง 95% หรือวันละประมาณ 2,740 คัน 
 

นอกจากนี้ ขสมก. ยังขาดอัตรากำลังพนักงานประจำรถอีกกว่า 700 คน ส่งผลให้ ขสมก. มีอัตรากำลังพนักงานและจำนวนรถโดยสาร ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ โดยในช่วงเวลาหลัง 2 ทุ่ม ยังคงมีรถโดยสารของ ขสมก. วิ่งให้บริการ ไม่ได้มีการปรับลดเที่ยววิ่ง แต่เนื่องจากในบางเส้นทางอยู่ระหว่างปรับปรุงการจัดเดินรถให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ เช่น ความถี่ในการปล่อยรถ ,จำนวนเที่ยววิ่ง ,จำนวนรถโดยสาร และจำนวนพนักงานประจำรถ ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว จึงต้องขออภัยประชาชนผู้ใช้บริการในความไม่สะดวก

เบื้องต้นแนวทางการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ขสมก. จะใช้วิธีการเกลี่ยจำนวนรถโดยสารที่มีอยู่ไปยังเส้นทางที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งจะนำแผนดังกล่าวหารือกับกรมการขนส่งทางบกในวันพรุ่งนี้ ตั้งเป้าเร่งปรับปรุงแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ