ข่าว

"ดีเซล" ขึ้นอีกลิตรละ 1 บาท เป็นครั้งที่ 4 กบน. แจงเหตุ น้ำมันตลาดโลกพุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 4 "กบน." ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมัน "ดีเซล" อีกลิตรละ 1 บาท ทะลุ 35 บาท แจงเหตุ น้ำมันตลาดโลกพุ่งต่อเนื่อง

(13 มิถุนายน 2565) ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้ปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 1 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มจากลิตรละ 33.94 บาท เป็นลิตรละ 34.94 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า สาเหตุของการปรับราคาน้ำมัน เนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกมีความผันผวนมาก ราคาน้ำมันดีเซล (Gas Oil) อยู่ที่ 172.77 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (10 มิ.ย. 65) เพิ่มขึ้นจากเดิมสัปดาห์ก่อนที่ราคา 158.29 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (2 มิ.ย. 65)

 

โดยราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นช่วงต้นสัปดาห์ เป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องจากสหรัฐฯ ที่ตลาดแรงงานเติบโตอย่างแข็งแกร่งในเดือน พ.ค. และจีน ที่เริ่มทยอยคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เมืองเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่ง ซึ่งจะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ของจีนคาดว่าจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง และถึงแม้ว่ากลุ่มโอเปกพลัส มีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นราว 648,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ค. และ ส.ค. ซึ่งมากกว่าข้อตกลงเดิม ที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 432,000 บาร์เรลต่อวัน จนถึงเดือน ก.ย.65

ทั้งนี้ กบน. ได้พิจารณาปรับราคาน้ำมันดีเซลครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 อยู่ที่ระดับลิตรละ 32 บาท และทยอยปรับขึ้นลงตามสถานการณ์เป็นรายสัปดาห์ ล่าสุด ปรับขึ้นเป็นครั้งที่ 4 อยู่ที่ลิตรละ 35 บาท ซึ่งนอกจากการช่วยเหลือของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว ยังมีมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล มาหนุนช่วยกลไกบริหารจัดการของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อไม่ให้ราคาดีเซลสูงเกินไปอีกด้วย

 

สำหรับมาตรการช่วยเหลือด้านราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาล มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 65 เกี่ยวกับมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน โดยรัฐจะเข้าไปช่วยเหลือส่วนที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ