ข่าว

ลุ้น! จับพ่อ"รมช.ศธ." รุกป่าสงวน ทันหมดอายุความวันนี้หรือไม่ รอดแล้ว2ข้อหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รองโฆษก อสส." เผยไทม์ไลน์คดี พ่อ"รมช.ศธ." บุกรุกป่าสงวน หมดอายุความวันนี้ แจงอัยการไม่สั่งฟ้องล่าช้า แต่รับสำนวนเมื่อบ่ายวันที่ 2 มิ.ย.ช่วงเเล้ว

จากกรณีอัยการนัดส่งตัวฟ้องนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี พ่อของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ศรีจันทร์งาม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในคดีการมีส่วนร่วมบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ช่วงปี 2545 ที่คดีจะหมดอายุความวันที่ 13 มิถุนายนนี้

 

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 65 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการปราบปรามทุจริตฯภาค2 พึ่งได้รับสำนวนจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ก็ดำเนินการในเวลาราชการใช้เวลาเพียง3-4วัน โดยชี้แจงไทม์ไลน์ของคดี ดังนี้

- วันที่ 14 ก.พ.-12 ก.ค.2545 เกิดเหตุการณ์บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่
- วันที่ 27 ม.ค.2563  มีผู้ร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช. และ ป.ป.ช.รับเรื่อง 
- วันที่ 31พ.ค.65 ป.ป.ช.มีมติชี้มูล
- วันที่ 2 มิ.ยิ. 65 ปปช.มีมติชี้มูลเเล้วได้ส่งสำนวนมายังสำนักงานอัยการปราบปรามคดีทุจริตฯภาค2 (วันที่ 3-5 เป็นวันหยุดราชการ)
-วันที่ 6 มิ.ย. 65 อัยการปราบปรามคดีทุจริตฯภาค2 ส่งเรื่องมาให้อัยการสูงสุดในฐานะผู้มีอำนาจสั่งได้พิจารณาสั่งคดี
-วันที่ 7 มิ.ย. 65 อัยการสูงสุดส่งเรื่องกลับไปยังอัยการสำนักงานปราบปรามทุจริตฯ2 เพื่อประสานกับ ป.ป.ช.นำตัวผู้ถูกกล่าวหามาสั่งฟ้อง โดยมีการฟ้องวันเเรกไป 4 คน (ไม่รวมนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ)
-วันที่ 8 มิ.ย. 65 ฟ้องเพิ่ม 1 คน คือ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) 

ในส่วนนายสุนทรถูกกล่าวหา 3 ข้อหา ประกอบด้วย 
1.เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ทำ ซื้อรักษาทรัพยากรโดยใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริตอันเป็นการเสียหายเเก่รัฐ 151 (ขาดอายุความวันนี้)
2.สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตอบมาตรา 157 ประกอบ86 (ขาดอายุความในชั้นพิจารณาของ ปปช.เเล้ว)
3.สนับสนุนเจ้าพนักงานผู้ทีหน้าที่ทำเอกสาร รับรองเอกสาร ซึ่งมุ่งพิสูจน์ความจริงอันเป็นเท็จตามมาตรา162 ประกอบ 86 (ขาดอายุความในชั้นพิจารณาของ ปปช.เเล้ว )
 

เมื่อถามถึง มาตรา 7 พรป.ว่าด้วยการป้องกันเเละปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ซึ่งมีการเเก้ไขใหม่ที่มีสาระสำคัญว่า ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาของศาลระหว่างหลบหนีอายุความต้องสะดุดลง นายประยุทธกล่าวว่า ความเห็นตรงนี้ต้องถามไปที่ ป.ป.ช.เพราะในส่วนของอัยการคือเราได้ตรวจสำนวนเเล้วมีความเห็นโดยเเจ้งให้รีบนำตัวมาฟ้อง ถ้ายังไม่ได้มาให้ศาลออกหมายจับ ส่วนกระบวนการที่ถามมาเป็นเรื่องของ ป.ป.ช.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันเเละปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ซึ่งมีการเเก้ไขใหม่ มาตรา 7 บัญญัติไว้ว่า ในการดำเนินคดีอาญาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช.ฉบับนี้ ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ และเมื่อได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำเลย ถ้าจำเลยหลบหนีไปในระหว่างต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษ มิให้นำบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 98 มาใช้บังคับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ