ข่าว

"นิพิฏฐ์" ข้องใจคดีพ่อ" รมช.ศธ" หมดอายุความจริงไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิพิฏฐ์" รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย แนะช่องทางกฎหมายเอาผิด "สุนทร" พ่อรมช.ศธ. จับตัวไม่ได้ ฝากฝ่ายค้านอภิปรายเล่นนายกฯ ด้วย

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี และ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กับพวก กรณีบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี 

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า 

"คดีพ่อรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย บุกรุกป่า ขาดอายุความจริงหรือ?

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงว่า ถ้าวันที่ 13 มิ.ย.2565 ตำรวจไม่สามารถจับนักการเมืองคนหนึ่งที่เป็นพ่อของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย มาส่งศาลได้ คดีจะขาดอายุความ เพราะเกิน 20 ปี นับแต่วันกระทำความผิด

เป็นอย่างนั้นจริงหรือ? ผมตั้งข้อสังเกต ดังนี้

1.คดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 มีโทษจำคุกตลอดชีวิต ถ้าไม่ได้ตัวมาภายใน 20 ปี นับแต่วันกระทำความผิด คดีขาดอายุความจริง เมืองไทย คดีที่บุคคลสำคัญกระทำผิด และเป็นบุคคลอยู่ฝ่ายเดียวกับผู้มีอำนาจรัฐ คดีขาดอายุความบ่อย เห็นๆ กันอยู่ ไม่ว่าคดีทายาทกระทิงแดง, คดีบุกรุกการประชุมอาเซียนที่พัทยา ก็ปล่อยให้ขาดอายุความ

2.คดีประชาชนทั่วไป หรือ คนจน ไม่มีอำนาจรัฐ มักไม่ขาดอายุความ จนประชาชนไม่ไว้วางใจกระบวนการยุติธรรม เหมือนคำกล่าวว่า คุกตะรางเอาไว้ขังหมา กับ คนจน

3.คดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 อาจขาดอายุความจริง แต่หากผู้กระทำผิดยังคงบุกรุก หรือยังครอบครองที่ป่า มันเป็นความผิดต่อเนื่องมิใช่หรือครับ มันเป็นความผิดอยู่ตลอดเวลาที่ยังบุกรุกที่รัฐอยู่มิใช่หรือ? ทบทวนการแจ้งข้อหา และทบทวนเรื่องอายุความหน่อยเถอะพ่อคุณ!!

4.ผมคงไม่ต้องแนะนำผู้มีอำนาจรัฐว่า ให้ไปแจ้งข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาตินะครับ ตราบใดที่ยังครอบครองที่ป่าอยู่ คดีมันก็ยังไม่ขาดอายุความหรอกครับ เพราะเป็นความผิดต่อเนื่อง อย่าหาว่าผมสอนศีลให้สังฆราชเลย ใครมีหน้าที่ก็ทำเสียเถอะครับ ก่อนที่กระบวนการยุติธรรมมันจะพังทลายในมือผู้มีอำนาจ

5.ถ้าวันนี้ ตำรวจยังจับผู้กระทำผิดไม่ได้ จนคดีขาดอายุความ วอนฝ่ายค้านช่วยอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติหน่อยเถอะครับ เว้นแต่ฝ่ายค้านอยากกินกล้วย เป็นมวยล้ม ต้มคนดู ก็คอยดูกันไปครับ นี่ผมอภิปรายไม่ไว้วางใจนำร่องให้แล้วนะครับ

(ปล.เป็นความเห็นส่วนตัวทางกฎหมายของผม ไม่เกี่ยวกับพรรคสร้างอนาคตไทย) "

"นิพิฏฐ์" ข้องใจคดีพ่อ" รมช.ศธ" หมดอายุความจริงไหม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ