ข่าว

คลังเสนอเเน่ "ภาษีขายหุ้น" เก็บนักลงทุนทุกรายเท่ากัน เร็ว ๆ นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เร็วๆ นี้ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ เก็บ "ภาษีขายหุ้น" โดยจะจัดภาษีเก็บนักลงทุนทุกรายเท่ากัน คาดเก็บในอัตราร้อยละ 0.1 โกยรายได้เข้ารัฐหลักหมื่นล้านบาท

นาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า กระทรวงการคลังจะเดินหน้าเก็บ "ภาษีขายหุ้น" หรือ Financial Transaction Tax โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้พิจารณาอนุมัติในเร็ว ๆ นี้ เพื่อออกเป็นพระราชกฤษฎีกาประกาศบังคับใช้

 

ซึ่งการจัดเก็บภาษี เป็นเรื่องที่รับรู้กันมาเพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เตรียมตัว โดยจะต้องเสนอเป็นพระราชกฤษฎีกาต่อ ครม. และต้องรอว่าจะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาบังคับใช้เมื่อใด จะมีระยะเวลา Grace period เพื่อให้เวลาโบรกเกอร์ทำระบบข้อมูล และการนำส่งภาษีให้กับกรมสรรพากร  

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุด้วยว่า การจัดเก็บ "ภาษีขายหุ้น" ต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ใช่เสนอเก็บภาษีในจังหวะที่ตลาดหุ้นตกทุกวันก็ไม่ได้ สำหรับระยะเวลา Grace period นั้น ขณะนี้กำหนดว่าจะให้เวลาไม่เกิน 90 วัน

 

 

นาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ระบุว่า หลักการเก็บ "ภาษีขายหุ้น" จะยึดตามเดิม เก็บแบบเท่าเทียมกัน คือ เก็บจากภาษีการขาย ไม่แยกว่า จะเป็นรายเล็กหรือรายน้อย เพื่อความง่ายสุด คือ เก็บเท่ากันหมด ประเทศต่าง ๆ ก็ไม่แยกแยะการขาย ซึ่งประเมินว่า รัฐบาลจะมีรายได้จากการจัดเก็บ "ภาษีขายหุ้น" หลักหมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งน่าจะเริ่มมีผลต่อการจัดเก็บรายได้ในปีงบ 2565 นี้

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องแนวทางการจัดเก็บ "ภาษีขายหุ้น" คาดว่า จะมีการจัดเก็บภาษีขายในอัตรา 0.1% ตั้งแต่บาทแรกที่มีการขาย โดยโบรกเกอร์จะต้องนำส่งภาษีการขายดังกล่าวมาให้กรมสรรพากรในทุกเดือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ