ข่าว

"หอยเชอรี่สีทอง" สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ อาหารทางเลือกหลากหลายเมนู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาหารของหอยเชอรี่สีทอง ก็เป็นพวกผักต่างๆ สามารถหาเศษผักตามตลาดทั่วไป หรือจะใบตำลึง ใบมะละกอ จอก แหน ผักปอด สาหร่ายต่างๆ ก็กินหมด

วันที่ 13 มิ.ย.65 วัย 63 ปี ตกงานจากพิษโควิด-19 กลับบ้านเกิดที่ จังหวัดพิษณุโลกใช้พื้นที่หลังบ้านทำสวนผักผสมผสาน เปิดฟาร์มหอยเชอรี่สีทอง สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ 

 

นายสมศักดิ์ ทองพันธุ์ศรี หรือลุงเล็ก อายุ 63 ปี เจ้าของสวนลุงเล็ก ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านเอื้ออาทรพลายชุมพล เลขที่ 266/48 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ตนเองมีอาชีพขับรถส่ง อิฐ หิน ดิน ทราย ไปตามไซต์งานต่างๆ จนมาช่วงโควิด-19 ระบาดครั้งแรก ทุกอย่างชะงัก เพราะตามแคมป์งานก่อสร้างต่างๆ ต้องถูกปิด จึงเดินทางกลับมาอยู่บ้านเพื่อทำสวนเกษตรแบบผสมผสาน ปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงกบ ในพื้นที่หลังบ้านประมาณ 3 งาน

 

จนกระทั่งเมื่อประมาณ 8 เดือน ได้ศึกษาเรื่องของการเลี้ยงหอย ก็ไล่ดูตั้งแต่หอยขม ไปจนถึงหอยเชอรี่สีทอง ก็ไปสะดุดตาหอยเชอรี่สีทอง เพราะตอนนี้ตลาดหอยเชอรี่เปิดกว้างมากขึ้น คนนิยม หันมารับประทานเป็นอาหารทางเลือก เพราะมีสารอาหารที่สำคัญ อย่าง วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 วิตามิน D วิตามิน C แร่เหล็ก แมกนีเซียม ทองแดง วิตามินเอ และฟอสฟอรัส

 

ที่สำคัญคือ อร่อย เนื้อเยอะ มีความกรุบ ความหนึบ ไม่เหนียว นำไปปรุงทำอาหารได้หลากหลายตั้งแต่ใส่ส้มตำ ลวกจิ้ม ปิ้งโรยผงหม่าล่า หรือจะปรุงเป็นกับข้าวอย่างแกงคั่วหอย ก็ได้เช่นเดียวกัน

 


 

"หอยเชอรี่สีทอง" สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ อาหารทางเลือกหลากหลายเมนู

 

ลุงเล็ก บอกด้วยว่า เริ่มต้นสั่งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ มาจากทางอีสานประมาณ 100 คู่ มาแบ่งลงบ่อปลา โดยทำเป็นกระชังหอยขนาดประมาณ 2x4 เมตร และบางส่วนก็แบ่งมาอยู่ในบ่อบกด้านบน เป็นลักษณะทำเสายกสูงประมาณ 1 เมตร ใช้ไวนิล หรือผ้ายางมาใส่ในบ่อ ตรึงขอบให้แน่นๆ แล้วใส่น้ำ วัสดุต่างๆ ที่ใช้ หาได้ทั่วไป ไม่ต้องลงทุนมาก 

 

ตอนนี้เลี้ยงไว้แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ หอยเชอรี่นา ตัวจะเป็นสีดำ เวลาแกะเนื้อออกมาหัวจะสีดำ ส่วนหอยเชอรี่สีทอง จะมี 2 พันธุ์ คือเปลือกสีทอง และเปลือกสีน้ำตาล แต่เนื้อจะเป็นสีเหลืองทองเหมือนกัน หอยเชอรี่สีทอง เปรียบว่าเป็นเป๋าฮื้อน้ำจืดเลยทีเดียว

 

การเลี้ยงก็ง่าย อาหารของหอยเชอรี่สีทอง ก็เป็นพวกผักต่างๆ สามารถหาเศษผักตามตลาดทั่วไป หรือจะใบตำลึง ใบมะละกอ จอก แหน ผักปอด สาหร่ายต่างๆ ก็กินหมด การดูแลก็ไม่ยุ่งยาก ปล่อยทิ้งเขาไว้ได้เลย รวมถึงบ้านที่ไม่มีพื้นที่ ก็สามารถเลี้ยงได้ หอยเชอรี่สีทองอยู่ที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะบ่อดิน บ่อบก วงบ่อปูน กระบะปูนพลาสติก อยู่ได้หมด

 

"หอยเชอรี่สีทอง" สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ อาหารทางเลือกหลากหลายเมนู
 

"หอยเชอรี่สีทอง" สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ อาหารทางเลือกหลากหลายเมนู

 

ตั้งแต่เริ่มเลี้ยงผ่านมา 5 เดือน หอยเชอรี่ออกลูก ออกหลานเยอะมาก จนปรึกษากับเพื่อนในกลุ่มตั้งเป็น โครงการฝากเลี้ยงคนละครึ่ง โดยให้คนที่สนใจมาเป็นลูกฟาร์ม ตนเองให้คำแนะนำทุกอย่างตั้งแต่ไปดูพื้นที่  เอาไข่เชอรี่ไปลง แนะนำวิธีการดูแล พอครบอายุ จับนำมาส่งที่ฟาร์ม ตนเองก็จะส่งต่อไปยังตลาดหอยเชอรี่  รายได้ที่ได้มาก็หารครึ่ง ทำให้ตอนนี้มีลูกฟาร์มอยู่แล้ว 5 ราย ใช้พื้นที่บ้านพักทำเป็นฟาร์มหอยเชอรี่

 

ส่วนเรื่องของรายได้ มองว่า เมื่อก่อนเลี้ยงปลา อย่างปลาหมอ พอครบกำหนดจับได้ 4-5 เดือน ราคาหน้าบ่อหักต้นทุน ค่าอาหาร ค่าลงแรงในการคอยดูแลแล้วก็เหลือกำไรเพียงนิดหน่อย อุปสรรคก็ค่อนข้างเยอะ แต่เลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง ในระยะเวลา เท่ากัน 4-5 เดือน ราคากลับต่างกัน ตอนนี้หอยเชอรี่สีทองแบบสด ราคาตลาดกิโลกรัมละ 200-300 บาท ถ้าเป็นแบบแกะเนื้อขาย 500 กรัม อยู่ที่ราคาประมาณ 200-250 บาท 

 

สำหรับใครที่สนใจอยากศึกษาดูงาน ในการเลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง หรือสนใจสั่งซื้อ สามารถติดต่อลุงเล็กได้ ที่หมายเลข 061-3464097 หรือทางเฟซบุ๊ค : พันเล็ก พิดโลก ลุงเล็กยินดีให้คำแนะนำ

 

"หอยเชอรี่สีทอง" สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ อาหารทางเลือกหลากหลายเมนู

"หอยเชอรี่สีทอง" สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ อาหารทางเลือกหลากหลายเมนู

 

กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ